Pascal Gross - Ngôi sao bị đánh giá thấp của Brighton

Trong thời đại bóng đá kim tiền như ngày nay, 3 triệu bảng có vẻ là một con số khiêm tốn nếu như so với những đội bóng ở Premier League, rằng đó là một mức phí chẳng thể mang lại một cầu thủ giá trị nào. Thậm chí, những cái tên rất bình thường cũng được hét giá trung bình lên tới 10 hay 15 triệu bảng.  

Tuy nhiên, vẫn có những câu lạc bộ tìm được những viên ngọc quý với mức giá vô cùng dễ chịu. Họ không muốn lao vào cuộc đua tiền bạc với những đội bóng khác. Họ dùng khả năng của các tuyển trạch viên để mang về những bản hợp đồng chất lượng và không quá đắt đó. Và đội làm tốt nhất trong lĩnh vực này có lẽ là Brighton.  

Pascal Gross, người sắp kết thúc mùa giải thứ sáu tại sân AMEX và giống như một loại rượu vang hảo hạng, càng nhiều tuổi thì càng ngon hơn. Mới đây nhất, Gross còn hiện diện ở đội hình tuyển Đức, bên cạnh những siêu sao được biết đến từ lâu như Toni Kroos của Real Madrid hay Ilkay Gundogan của Barcelona.

 - Bóng Đá

 Pascal Gross bên cạnh đội trưởng Ilkay Gundogan trong màu áo tuyển Đức. 

Đây là một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cầu thủ sinh năm 1991 này. Có thể nói, Pascal Gross là cái tên dường như bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với năng lực thực sự của anh, bởi tiền vệ 32 tuổi đang thuộc nhóm đầu Premier League ở nhiều khía cạnh. 

Anh là người thực hiện nhiều đường chuyền quan trọng nhất cho đến nay (76) ở Brighton, hơn người đứng thứ hai tới 51 đường chuyền. Tỷ lệ 3.1 đường chuyền quyết định mỗi 90 phút cũng là tỷ lệ tốt nhất ở Premier League. Gross cũng là người thực hiện nhiều đường chuyền vào vòng cấm nhất (58) trong số các cầu thủ Brighton mùa này. 

Không chỉ xuất sắc trong tấn công, tiền vệ cao 1.81m này cũng chơi cực hay khi hỗ trợ phòng ngự với 51 lần tắc bóng - nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào ở câu lạc bộ. Đáng nói hơn, Gross đã làm điều này ở mọi khu vực trên sân với 23 lần ở 1/3 sân nhà, 16 lần ở khu trung tuyến và 12 lần ở 1/3 cuối sân. 

Tuyển thủ Đức cũng dẫn dầu Brighton về số đường kiến tạo tại Ngoại hạng Anh mùa này với 10 lần. Con số này cũng vượt qua những ngôi sao đình đám khác ở nước Anh như Kieran Trippier hay Ollie Watkins. Điều đó cho thấy, Pascal Gross thực sự là một cỗ máy không thể thiếu của The Seagulls.

 - Bóng Đá

 Gross là cầu thủ không thể thiếu của Brighton. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, chính huấn luyện viên Roberto De Zerbi đã nói rằng: “Hầu hết mọi người không hiểu trình độ thực sự của Pascal. Anh ấy đang bị đánh giá quá thấp. Anh ấy đang cải thiện sự tự tin sau khi chơi cho đội tuyển quốc gia và tôi muốn anh ấy gắn bó lâu dài với Brighton."

Với tiền vệ người Đức trong đội hình, De Zerbi có một máy đếm nhịp ở giữa sân, giúp cho câu lạc bộ có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 59.8%, cao thứ hai ở Premier League, chỉ sau Manchester City. Gross cùng với Lewin Dunk cũng nằm trong top đầu về tổng số lần chạm bóng mỗi trận, chỉ kém siêu tiền vệ Rodri.

Và tất cả những điều này đều đến từ một bản hợp đồng trị giá 3 triệu bảng từ Ingolstadt vào mùa hè năm 2017. Thậm chí khi đó, Pascal Gross còn nhận về rất nhiều ánh mắt hoài nghi từ các cổ động viên. Tuy nhiên, đó đã là quá khứ, còn hiện tại, anh đang tận hưởng sự nghiệp đầy thăng hoa của mình tại Brighton.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)