Những người nào không nên uống nước lá tía tô? Chuyên gia cảnh báo tác hại khôn lường

Tìm hiểu những người nào không nên uống nước lá tía tô giúp bạn hiểu rõ thời điểm, đối tượng phù hợp để sử dụng thực phẩm này. Ngoài ra, việc nắm rõ công dụng và hướng dẫn chế biến đúng cách còn là cơ sở để người dùng nhận được tối đa hiệu quả từ tía tô.

1. Lợi ích của nước lá tía tô

Trước khi tìm hiểu những người nào không nên uống nước lá tía tô, nắm rõ tác dụng của loại thực vật quen thuộc này cũng vô cùng cần thiết.

1.1. Điều trị sốt cao, tức ngực, khó thở

Các nghiên cứu của chuyên gia đã phát hiện ra rằng nguyên nhân chính khiến hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị sốt là do bị nhiễm gió lạnh bên ngoài. Vì vậy, nếu muốn điều trị những triệu chứng này, đổ mồ hôi cơ thể là lựa chọn tốt nhất để hạ sốt. Nước tía tô nóng có tính ấm, có khả năng giúp cơ thể toát mồ hôi nhanh chóng sau khi uống. Bên cạnh đó, chuyên gia cho biết bạn nên kết hợp thêm nấu nước lá tía tô khô để tắm cho trẻ, điều này cũng rất hữu ích trong việc hạ sốt.

1.2. Điều trị các bệnh về đường hô hấp

Đun hoặc sắc lá tía tô và một ít gừng khô để uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng và buổi tối trong khoảng 10 ngày, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục lặp lại chu trình thêm 2 lần sẽ giúp điều trị viêm phế quản mãn tính. Bên cạnh đó, nước tía tô còn có tác dụng nhất định đối với chứng ho, hen suyễn và đờm nhiều.

1.3. Tốt cho phụ nữ mang thai

Nước tía tô còn có khả năng bổ khí, giảm nguy cơ sảy thai, thường được dùng cùng với nhung mao và vỏ quýt để điều trị chứng tắc nghẽn thai kỳ và nôn nghén. 

1.4. Làm ấm cơ thể nhanh chóng, trị cảm lạnh hiệu quả

Lá tía tô có vị cay nồng, tính ấm, thường được kết hợp cùng gừng để tạo thành nước uống tăng nhiệt độ cho cơ thể khi bị lạnh. Theo y học cổ truyền, lá tía tô còn có tác dụng tốt trong việc bổ khí và dạ dày, làm dịu cảm giác buồn nôn, khó chịu. Tía tô còn có tác dụng thúc đẩy khí lưu thông, thường được sử dụng cho người tay chân lạnh hoặc trong mùa đông. 

nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-2-1711846258.jpg
Trà tía tô giúp làm ấm cơ thể nhanh chóng khi bị cảm lạnh

1.5. Giải độc, kháng khuẩn hiệu quả

  • Tía tô có tác dụng giải độc khi ăn một số loại hải sản như cá, cua, bạn có thể đun chung với gừng để tăng hiệu quả.
  • Qua thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy việc cho thuốc thử lá tía tô vào ống nghiệm có thể ức chế hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus vàng. Vì vậy, lá tía tô có tác dụng kháng khuẩn nhất định và có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể sau khi dùng.

1.6. Điều trị tỳ và dạ dày yếu, thường xuyên tức ngực và nôn mửa

Trong sinh hoạt hàng ngày, nếu cơ thể có tỳ vị không tốt, gặp tình trạng tức ngực, khó thở cũng có thể dùng nước tía tô để làm giãn bụng và tiêu trừ chướng bụng, triệu chứng nôn mửa, chướng bụng sẽ biến mất từ từ. Khi dùng, bạn cũng có thể lấy lá tía tô nấu cùng với gừng, vỏ quýt, cây bách và hoắc hương để tăng hiệu quả.

1.7. Điều trị các bệnh về da

Vì lá tía tô có tác dụng thúc đẩy cơ thể tiết mồ hôi một cách hiệu quả, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể và da, đồng thời mở các lỗ chân lông trên cơ thể ở mức tối đa, để mồ hôi và độc tố có thể được thải ra ngoài hoàn toàn khỏi cơ thể, vì vậy nó có thể điều trị bệnh ngoài da. Bạn có thể kết hợp uống nước và tắm lá tía tô để tăng hiệu quả.

nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-3-1711846258.jpg
Nước tía tô giúp da căng mịn màng, tràn đầy sức sống

2. Những người nào không nên uống nước lá tía tô?

Sau khi biết rõ các lợi ích, bạn nhất định phải biết những người nào không nên uống nước lá tía tô để có cách sử dụng hợp lý.

2.1. Người bị nóng trong hoặc thường xuyên cảm, sốt

Nhóm người bị nóng trong nếu uống tía tô có tính ấm có thể gặp nhiều vấn đề về nhiệt (như da nổi mẩn, mụn, khó chịu, khó ngủ…). Bên cạnh đó, người bị tỳ vị hư nếu uống lá tía tô trong thời gian dài sẽ có triệu chứng tiêu chảy.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên cảm thấy ớn lạnh, sốt hoặc đau đầu thì tốt nhất bạn không nên dùng loại thực phẩm này. 

2.2. Người bị huyết áp cao

Dầu tía tô chiết xuất từ ​​lá tía tô đã được thử nghiệm trên động vật và gây ra lượng đường trong máu tăng cao ở động vật sau khi dùng. Thành phần chính của lá tía tô là perillaldehyde, có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu thể trạng của bạn là người bị huyết áp cao, việc uống nước lá tía tô có thể gây bệnh trầm trọng hơn.

2.3. Người đang bị phong hàn

Mặc dù tía tô giúp hạ sốt, cảm lạnh nhưng chỉ hiệu quả khi triệu chứng bệnh nhẹ và người mới mắc bệnh. Còn đối với những ai đang bị phong hàn với các triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, ra mồ hôi, khát nước kéo dài thì không nên sử dụng tía tô.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên cảm lạnh, sốt và đổ mồ hôi, luôn cảm thấy cơ thể yếu ớt cũng không nên sử dụng.

2.4. Người đang uống bổ sung canxi và kẽm

Người đang uống canxi và kẽm cũng là một đáp án cho câu hỏi những người nào không nên uống nước lá tía tô. Bởi trong nước lá tía tô có chứa một lượng lớn axit oxalic, chất này khi gặp canxi và kẽm trong cơ thể con người sẽ tạo thành canxi oxalat và kẽm oxalat gây hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, khả năng tạo máu. 

nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-4-1711846259.jpg
Lời giải đáp những người nào không nên uống nước lá tía tô là người đang dùng thuốc có canxi và kẽm

3. Những ai có thể uống nước lá tía tô?

Sau khi tìm được lời giải đáp cho những người nào không nên uống nước lá tía tô, chắc hẳn bạn cũng tò mò loại thực phẩm này phù hợp cho những đối tượng nào. Người bị cảm lạnh, sốt nhẹ chỉ cần uống một ít nước tía tô đun sôi, uống khi còn ấm sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

  • Người bị cảm lạnh, sốt nhẹ chỉ cần uống một ít nước tía tô đun sôi, uống khi còn ấm. 
  • Người có cơ thể khỏe mạnh nên uống nước lá tía tô, đặc biệt trong thời tiết nóng để tăng cường cảm giác thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa say nắng và giảm nhiệt độ cơ thể, đồng thời có thể ngăn ngừa cảm lạnh, tức ngực, bụng và các bệnh khác.
nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-5-1711846258.jpg
Người bình thường, khỏe mạnh uống tía tô giúp giải khát tốt

4. Hướng dẫn cách nấu nước lá tía tô mang lại hiệu quả cao

Sau khi biết được những người nào không nên uống nước lá tía tô và ai nên sử dụng, hãy lưu lại ngay cách nấu lá tía tô mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Chọn 3 đến 5 lá tía tô tươi, lá vừa phải, không chọn lá quá non.
  • Tía tô rửa sạch, để ráo, cho vào nồi và thêm nước ngập lá.
  • Đun sôi rồi tắt bếp.
  • Chờ nước nguội, bạn thêm 1 thìa đường phèn để làm nước giải khát.

Trong trường hợp bạn muốn nấu nước lá tía tô để trị cảm lạnh hoặc hạ sốt, bạn thêm 3 lát gừng thái mỏng vào nồi và đun sôi, dùng khi nước còn ấm.

nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-6-1711846259.jpg
Đun sôi tía tô cùng nước sạch để làm nước giải khát

5. Lưu ý khi sử dụng và bảo quản lá tía tô

Không chỉ cần quan tâm những người nào không nên uống nước lá tía tô, một số lưu ý khi sử dụng, bảo quản thực phẩm này cũng rất quan trọng trong việc mang lại hiệu quả cao.

5.1. Nên lắng nghe phản ứng cơ thể khi uống lá tía tô

Theo thống kê, một số người cảm thấy khó chịu, buồn nôn sau khi uống lá tía tô. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề nghiêm trọng cho thấy tía tô gây hại cho cơ thể. 

Bạn chỉ cần ngừng dùng tía tô trong thời gian khó chịu và giãn cách thời gian uống, nồng độ, số lượng uống để cơ thể từ từ thích ứng với loại thực phẩm mới này. Uống tía tô ngâm nước tuy tốt nhưng không nên uống quá liều mà nên lựa chọn tùy theo thể trạng của bản thân.

5.2. Không uống liều lượng lớn lá tía tô

Thành phần chính của lá tía tô chứa các hợp chất xeton như xeton tía tô. Nếu uống một lượng lớn vào cơ thể sẽ dễ bị khí thũng, tràn dịch màng phổi ở phổi.

Ngoài ra, lá tía tô còn chứa một lượng lớn axit oxalic, nếu cơ thể hấp thụ thường xuyên sẽ tích tụ một lượng lớn trong cơ thể dễ gây tổn thương hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, trường hợp nặng còn có thể làm tổn hại đến khả năng tạo máu của các cơ quan nội tạng. 

5.3. Không nấu chung lá tía tô với cá chép, thịt gà

2 thực phẩm này khi được đun nóng cùng nhau có thể tạo ra độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nấu thịt gà cùng tía tô cũng gây ra độc cho cơ thể, cản trở việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-22-1711846259.jpg
Nấu chung tía tô với cá chép hoặc thịt gà có thể gây độc tố cho cơ thể

5.4. Không đuu, nấu lá tía tô quá lâu

Nước lá tía tô rất nhanh bay hơi, bạn không nên đun sôi lâu. Bên cạnh đó, sau khi đun sôi nên sử dụng hết tía tô trong ngày, tránh để qua đêm làm mất chất dinh dưỡng.

6. Một số loại nước lá an toàn, tốt cho sức khỏe khác

Bên cạnh giải đáp những người nào không nên uống nước lá tía tô, chuyên gia dinh dưỡng cũng chia sẻ một số loại nước lá an toàn, mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, chúng bao gồm:

  • Lá bạc hà: Giúp điều trị bệnh cảm lạnh, kháng viêm, giảm đau dạ dày, loại bỏ tình trạng chán ăn, khó tiêu, làm sạch và giảm hôi miệng.
  • Lá sen: Có công dụng giảm cholesterol trong máu, hạ nhiệt, làm tan máu tụ, cầm máu hiệu quả, điều trị băng huyết, chảy máu cam, đại tiện ra máu.
  • Lá ổi: Giảm cholesterol, giúp phục hồi cơ thể sau tiêu chảy, điều trị dị ứng, tăng cường miễn dịch, giảm cân.
  • Lá hương thảo: Giúp tăng cường sức đề kháng, giảm đau cơ bắp, đau khớp, giảm căng thẳng, giảm mùi hôi miệng.
nhung-nguoi-nao-khong-nen-uong-nuoc-la-tia-to-7-1711846259.jpg
Người dùng có thể sử dụng một số loại nước lá khác thay thế tía tô để tăng cường sức khỏe

Tìm kiếm câu trả lời những người nào không nên uống nước lá tía tô giúp bạn sử dụng thực vật này đúng cách, tránh trường hợp gây hại cho cơ thể. Đồng thời, tham khảo thêm nhiều loại nước từ lá trong vườn nhà còn mang lại kiến thức cải thiện sức khỏe an toàn từ thiên nhiên.