Nhận được 2 tin nhắn này cần tắt nguồn điện thoại ngay kẻo mất sạch tiền: Đến công an cũng bị lừa

Khi nhận được những tin nhăn này, thao tác đầu tiên bạn cần làm chính là tắt nguồn điện thoại ngay kẻo mất sạch tiền.

Ngày nay, cùng sự phát triển của công nghệ thông tin và sự phổ biến của điện thoại thông minh, nhiều tên tội phạm công nghệ cao đã tìm ra nhiều cách tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Phổ biến nhất là lừa đảo qua điện thoại. Nguyên nhân dẫn tới việc này là do thông tin cá nhân bị lộ.

Nếu nhận được những tin nhắn như này, hãy nhanh chóng tắt nguồn điện thoại ngay kẻo mất hết tiền.

lua-dao5

Lừa đảo mua sắm trực tuyến

Những kẻ lừa đảo sử dụng trò lừa đảo này trước tiên sẽ thu thập thông tin mua sắm trực tuyến của người dùng, xác định những gì người dùng đã mua gần đây, sau đó gửi một tin nhắn nói rằng đã xảy ra sự cố với giao dịch mua gần đây của nạn nhân và nạn nhân cần giải quyết nó. Sau đó đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác hoàn tiền và một số yêu cầu khác.

Kẻ lừa đảo yêu cầu người dùng hoàn tiền thường sẽ cung cấp một URL để người dùng có thể hoàn tiền. Khi bị hỏi "Tại sao bạn không hoàn tiền trực tiếp trên phần mềm?", những đối tượng lừa đảo sẽ nói rằng điều đó sẽ làm giảm số lượng đơn hàng và khiến dữ liệu của họ trở nên khó coi và mong người dùng có thể giúp đỡ.

Nếu người dùng thực sự tốt bụng như vậy thì sẽ bị lừa. Sau khi đăng nhập vào website, trang web sẽ nhắc người dùng nhập tài khoản ngân hàng và mã xác minh. Sau đó khi người dùng bấm trả sản phẩm sẽ hiện ra một cửa sổ yêu cầu nhập mật khẩu thanh toán. Thực chất toàn bộ trang web này là do kẻ lừa đảo tạo ra, cả mật khẩu và tài khoản của người dùng đã lấy được rồi, bọn lừa đảo sẽ rút sạch tiền trong tài khoản của người dùng.

Theo đó, nhỡ chẳng may làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo, ngay khi nhận được tin nhắn về yêu cầu đăng nhập thanh toán, người dùng cần tắt nguồn điện thoại ngay lập tức để bọn lừa đảo không lấy được thông tin về tài khoản ngân hàng và những thông tin cá nhân khác của người dùng.

lua-dao1

Lừa đảo bằng thiết bị theo dõi

Nếu chúng ta ít nhiều có thể tránh được những trò gian lận trước đó bằng cách dựa vào phán đoán của mình, thì phương pháp lừa đảo sau đây tinh vi hơn nhiều. Chiêu lừa đảo mới này chính xác là một thiết bị sẽ được bọn tội phạm bí mật cài đặt ở mọi ngóc ngách, thường là ở những nơi mà bọn tội phạm đã từng đến và quen thuộc.

Thiết bị này sẽ liên tục hoạt động, luôn quét số điện thoại di động của người dùng trong phạm vi phủ sóng của nó và chặn mã xác minh mà điện thoại di động này nhận được. Bởi vì, số điện thoại di động và mã xác minh đủ để thực hiện nhiều chiêu lừa đảo. Nhóm tội phạm này sẽ gửi tin nhắn thông báo tín hiệu mạng kém.

Điều này cho phép bọn tội phạm chặn mã xác minh và người dùng sẽ không nhận được mã xác minh và hầu hết họ sẽ nghĩ là mạng kém nhưng tin nhắn lừa đảo được gửi đến. Nếu người dùng vẫn bật điện thoại, toàn bộ thông tin như số CMND, tài khoản nhân hàng… sẽ bị lấy cắp và đối tượng lừa đảo sẽ rút sạch tiền trong tài khoản.

lua-dao

Theo đó, khi nhận được tin nhắn tín hiệu mạng kém, người dùng cần tắt nguồn điện thoại ngay lập tức để bọn lừa đảo không thể xâm nhập được vào điện thoại và lấy đi thông tin tài khoản ngân hàng và rút sạch tiền của người dùng.

Công an tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết, những chiêu lừa đảo trên rất tinh vi, không chỉ người dân bị lừa mà nhiều các bộ công an cũng đã bị lừa. Theo đó, công an tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khuyến cáo khi gặp phải các trường hợp trên, người dân cần tắt nguồn điện thoại ngay lập tức để không bị mã độc xâm chiếm điện thoại và lấy đi những thông tin quan trọng.

Ngoài ra, công an cũng khuyến cáo thêm, không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản E-Banking theo yêu cầu từ người lạ. Cài đặt bảo vệ các tài khoản mạng xã hội bằng xác thực 2 lớp. Nếu tài khoản mạng xã hội hack, chiếm quyền sử dụng, nên công bố ngay cho những người thân quen, bạn bè có trong danh bạ biết để phòng ngừa loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, nếu nhận được tin nhắn từ người thân hỏi vay mượn tiền, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại... nên gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp để hỏi chính xác trước khi chuyển tiền.

Cần làm gì khi nhận cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo?

Đại diện Cục Viễn thông cũng đưa ra lời khuyên khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:

Cách thứ nhất: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách thứ hai: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Như vậy, khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 hoặc người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156 để nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý kịp thời.