Người xưa bảo rằng: 'Không muốn tuổi thọ bị rút ngắn thì đừng ngủ 3 đêm', đó là 3 đêm nào?

Có 1 câu thế này: "Không muốn tuổi thọ bị rút ngắn thì đừng ngủ 3 đêm", vậy 3 đêm đó là gì?

Lợi ích của giấc ngủ với sức khỏe

Giấc ngủ giữ một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của chúng ta, 1/3 thời gian của cuộc đời, chúng ta chỉ dành để… ngủ. Bởi lẽ trong khi ta ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được thư giãn để tái tạo lại năng lượng sống. Cơ thể bạn sau một ngày hoạt động rất cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng để có thể tiếp tục hoạt động.

Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho não bộ được nghỉ ngơi, loại trừ căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Trong khi ngủ, trái tim được giảm cường độ hoạt động, nhịp độ của hệ tuần hoàn ổn định hơn… Chính vì vậy bạn cần phải có một giấc ngủ sâu, đầy đủ và không bị ảnh hưởng nhiều từ những tác động bên ngoài.

Giấc ngủ giữ một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của chúng ta

Giấc ngủ giữ một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của chúng ta

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, ít ốm đau. Vậy người xưa có câu rằng: "Không muốn tuổi thọ bị rút ngắn thì đừng ngủ 3 đêm", thì 3 đêm đó là gì?

Đi ngủ với cảm xúc căng thẳng

“Cơn giận dữ làm tổn thương người khác”. Trí não quá mệt có thể gây hại cho sức khỏe. Bạn phải biết rằng khi một người tức giận, dòng khí và máu trong cơ thể sẽ bị cản trở, lâu ngày sẽ xảy ra các vấn đề như khí tích tụ, ứ đọng. Những khí và máu ứ đọng này cũng sẽ tồn tại ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể con người, dẫn đến các vấn đề như mất cân bằng khí và máu. Không những vậy, cảm xúc tức giận còn có thể gây tổn thương gan và dẫn đến bệnh gan.

Vì vậy, chúng ta không được chìm đắm trong cảm xúc nữa, dù sự việc này có khiến chúng ta tổn thương rất nhiều thì chúng ta vẫn cần học cách thư giãn đầu óc, không gì là không thể. Dù có thì trong thời gian ngắn cũng không thể tìm ra câu trả lời, trong trường hợp này, thay vì khiến bản thân tức giận, tốt hơn hết bạn nên ngủ ngon và điều tiết cảm xúc. Sau khi sắp xếp suy nghĩ của bạn, hãy đưa ra quyết định phù hợp.

Ngủ với màu đen và trắng lộn ngược

Ngày nay, nhiều người trẻ sống một cuộc sống đen trắng, cái gọi là đen trắng ngược nghĩa là làm việc vào ban đêm và nghỉ ngơi vào ban ngày. Mặc dù loại thời gian này có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu thời gian không bình thường, nó cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Một số người có thể nói: Ban ngày bạn không ngủ à? Tại sao nó vẫn ảnh hưởng đến cơ thể? Trên thực tế, loại hành vi đen trắng khó hiểu này đặc biệt có hại cho cơ thể.

Phải biết rằng ban đêm là lúc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục, nếu thức khuya lâu sẽ gây tổn hại cho gan, thận và các bộ phận khác. Tuy nhiên, tổn thương này là không thể phục hồi. Theo thời gian, nó có thể gây ra bệnh gan hoặc thận và trong trường hợp nghiêm trọng là ung thư. Ngoài các vấn đề về bệnh tật, việc đảo ngược trắng đen trong thời gian dài còn có thể dẫn đến đau lưng và mất khả năng tập trung.

Thường xuyên ngủ muộn

Nhiều bạn có thói quen ngủ nướng nhưng thực tế ngủ nướng không hề tốt cho cơ thể. Tục ngữ có câu: Kế hoạch một năm bắt đầu từ buổi sáng, sở dĩ có câu nói này là vì buổi sáng cũng là thời điểm rất quan trọng đối với cơ thể con người. Vì buổi sáng là lúc năng lượng dương dồi dào nhất, không khí cũng rất trong lành nên chúng ta có thể ra ngoài vận động thể chất sau khi dậy sớm, sau đó ăn sáng để có thể trải qua một ngày mới thật tươi đẹp.

Không muốn tuổi thọ bị rút ngắn thì đừng ngủ 3 đêm

Không muốn tuổi thọ bị rút ngắn thì đừng ngủ 3 đêm

Nên làm gì để có một giấc ngủ ngon?

Thiết lập giờ thức - ngủ nhất định mỗi ngày

Dựa trên lịch làm việc, sinh hoạt của bạn mà xây dựng thời gian ngủ - dậy cố định mỗi ngày. Khi đã quen với nhịp sinh hoạt này, cơ thể sẽ tự dậy và không có cảm giác mệt mỏi nhiều khi đã ngủ đủ giấc.

Không ngủ nướng

Nhiều người có xu hướng ngủ nướng vào những ngày nghỉ, tuy nhiên điều này là không nên vì sẽ làm rối loạn nhịp sinh học cơ thể. Không nên thức muộn vào đêm hôm trước để ngủ bù vào sáng hôm sau, nếu không giấc ngủ của bạn cũng sẽ xấu đi.

Ngủ trưa vừa đủ

Thật khó để bạn tập dần thói quen chỉ ngủ trưa từ 15 - 20 phút, nhất là với một số bạn rất khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên đây là khoảng thời gian ngủ phù hợp để cơ thể nghỉ ngơi ngắn, bù lại giấc ngủ đã mất. Nếu ngủ quá dài, bạn dễ bị khó ngủ, trằn trọc vào ban đêm, ngược lại ngủ quá ít hoặc thức hoàn toàn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn về buổi chiều.

Tiếp xúc ít với ánh sáng mạnh vào buổi tối

Khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, nên tránh sử dụng các thiết bị có ánh sáng mạnh như máy tính bảng, điện thoại, tivi, máy tính,... để cơ thể tăng tiết hormone melatonin. Ngoài ra, khi ngủ phòng cần đảm bảo phòng thông thoáng, có rèm che ánh sáng dày để chặn ánh sáng từ bên ngoài, không bật đèn quá sáng,...