Người sáng tạo nội dung số là gì? Ngành nghề siêu hot thu hút nhiều bạn trẻ

Người sáng tạo nội dung số là gì? Ngày nay, công nghệ phát triển chính là động lực để con người theo đuổi những giá trị tích cực, tiến bộ. Trong số đó, sáng tạo nội dung số đang được xem là trào lưu của giới trẻ hiện nay, vừa giúp họ kiếm thêm thu nhập vừa nâng cao các kỹ năng về truyền thông, marketing.

1. Người sáng tạo nội dung số là gì?

Người sáng tạo nội dung số (hay còn gọi là Content Creator hoặc Digital Creator) là những cá nhân sử dụng khả năng tư duy và sáng tạo của mình để tạo ra nội dung thú vị trên mạng xã hội nhằm thu hút khán giả như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video,... Những nội dung này có thể được sử dụng cho mục đích giải trí, giáo dục, truyền thông, kinh doanh,...

Người sáng tạo nội dung số là gì? Là những cá nhân dùng tư duy và sáng tạo để làm ra nội dung hấp dẫn

Người sáng tạo nội dung số là gì? Là những cá nhân dùng tư duy và sáng tạo để làm ra nội dung hấp dẫn

Người sáng tạo nội dung số có thể là bất kỳ ai, từ những người trẻ đam mê sáng tạo cho đến những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông. Họ có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm và có thể kiếm tiền từ nội dung của mình thông qua quảng cáo, bán hàng trực tiếp hoặc hợp tác với các thương hiệu.

Ngày nay, để nhận biết người sáng tạo nội dung số là gì, bạn cũng có thể thấy họ trên các nền tảng như TikTok, Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,... với nhiều nội dung sáng tạo khác nhau.

2. Công việc chính của người sáng tạo nội dung số là gì?

Hiện nay, có rất nhiều nội dung video được phát trên các nền tảng mạng xã hội do Content Creator tạo ra. Tuy nhiên, các nhà sáng tạo nội dung số phải trải qua nhiều công đoạn mới làm ra được một sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

2.1. Nghiên cứu kỹ thị trường và mục tiêu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định nội dung cần tạo và bắt đầu triển khai dự án. Người sáng tạo nội dung cần tìm hiểu về nhu cầu, sở thích, thói quen của đối tượng mục tiêu để tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn họ.

Nghiên cứu thị trường và mục tiêu đối tượng khán giả muốn nhắm tới
Nghiên cứu thị trường và mục tiêu đối tượng khán giả muốn nhắm tới

2.2. Lên ý tưởng và kế hoạch xây dựng nội dung

Sau khi phân tích thị trường, người sáng tạo nội dung sẽ bắt đầu lên ý tưởng và kế hoạch xây dựng nội dung. Ý tưởng nội dung cần phải sáng tạo, độc đáo, thú vị và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Kế hoạch nội dung cần phải chi tiết bao gồm nội dung cụ thể, thời gian xuất bản, nền tảng mạng xã hội,…

2.3. Bắt đầu triển khai và sản xuất nội dung theo kế hoạch

Đây là bước triển khai ý tưởng nội dung bằng kế hoạch đã được xây dựng ở bước trên. Người sáng tạo nội dung có thể sử dụng nhiều dạng nội dung khác nhau như văn bản, hình ảnh, video,… để sản xuất nội dung. Chú ý, quá trình triển khai thực tế đôi khi sẽ sai lệch so với kế hoạch, do đó bạn phải luôn theo dõi dự án hằng ngày để thay đổi biện pháp kịp thời nhằm hoàn thành sản phẩm sớm nhất.

2.4. Tiếp thị và quảng bá nội dung

Để nội dung của mình được nhiều người biết đến, người sáng tạo nội dung còn phải lên kế hoạch thực hiện công việc tiếp thị và quảng bá. Họ có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội, tiếp thị qua website, quảng cáo trả phí,... để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Sử dụng các chiến lược tiếp thị để quảng bá nội dung sáng tạo
Sử dụng các chiến lược tiếp thị để quảng bá nội dung sáng tạo

2.5. Phân tích và đánh giá nội dung xuất bản

Sau khi xuất bản nội dung, nhà sáng tạo Digital Creator cần phân tích, đánh giá về tính hiệu quả của nội dung. Họ cần xem xét các yếu tố như số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt thích,… để rút ra bài học cho những nội dung tiếp theo.

3. Kỹ năng cần có của người làm sáng tạo nội dung số

Để thực hiện quy trình sản xuất nội dung sáng tạo thành công, các nhà Content Creator cần phải có những kỹ năng nhất định. Vậy yêu cầu cơ bản nhất về kỹ năng của người sáng tạo nội dung số là gì

3.1. Kỹ năng viết

Kỹ năng viết là yếu tố quan trọng nhất đối với một nhà sáng tạo nội dung, tuy nhiên nội dung phải được viết rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn và lôi cuốn người đọc. Kỹ năng viết tốt sẽ giúp người sáng tạo nội dung số truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả.

Kỹ năng viết được xem là yếu tố quan trọng khi trở thành người sáng tạo nội dung số
Kỹ năng viết được xem là yếu tố quan trọng khi trở thành người sáng tạo nội dung số

3.2. Kỹ năng nghiên cứu

Để tạo ra sản phẩm chất lượng, nhà sáng tạo nội dung số cần có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin chính xác. Họ cần cập nhật cũng như nghiên cứu những thông tin mới nhất trong lĩnh vực hoạt động để có thể cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp với nhu cầu của khán giả.

3.3. Kỹ năng sáng tạo

Tính sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp Content Creator tạo ra những nội dung độc đáo và khác biệt. Người sáng tạo nội dung cần có khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới, độc đáo và có khả năng biến những ý tưởng đó thành sức hấp dẫn đối với người xem.

3.4. Kỹ năng sử dụng công nghệ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ sáng tạo nội dung số. Do đó, nhà sáng tạo nội dung cần có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ này để tạo ra các sản phẩm nội dung chất lượng nhất cho khán giả.

3.5. Kỹ năng tư duy hình ảnh 

Kỹ năng tư duy hình ảnh cũng được coi là một trong những yêu cầu không thể thiếu đối với người sáng tạo nội dung. Để tạo ra nội dung hấp dẫn và độc đáo, bạn cần sở hữu tư duy thẩm mỹ nhạy bén và hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản nhất của thiết kế hình ảnh. Một nhà sáng tạo tài năng không chỉ biết chọn hình ảnh phù hợp mà còn có khả năng kết hợp màu sắc, đồ họa và sắp xếp bố cục sao cho hài hòa nhất.

Xây dựng hình ảnh, video nội dung độc đáo và sáng tạo nhằm thu hút người xem
Xây dựng hình ảnh, video nội dung độc đáo và sáng tạo nhằm thu hút người xem

3.6. Kỹ năng quản lý thời gian

Nhiều người thường cho rằng việc sáng tạo nội dung khá tự do và cần có cảm hứng nên thời gian hoàn toàn linh hoạt. Điều này đúng nhưng chưa đầy đủ vì khối lượng công việc của người sáng tạo nội dung tương đối lớn. 

Công việc liên quan đến thương hiệu thường phải tuân thủ deadline và thời gian thực hiện chiến dịch khuyến mãi. Chính vì vậy, quản lý thời gian làm việc là một kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với người sáng tạo nội dung số.

3.7. Kỹ năng chịu áp lực

Công việc của nhà sáng tạo nội dung số thường yêu cầu làm việc với cường độ cao và chịu nhiều áp lực từ khán giả. Vì vậy, họ cần có khả năng chịu đựng tốt để có thể vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc.

4. 7 bước để trở thành người sáng tạo nội dung số

Người sáng tạo nội dung số là gì, trở thành Content Creator như thế nào? Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đều muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Để thực hiện giấc mơ đó, bạn có thể tham khảo 7 bước để trở thành nhà sáng tạo Content Creator dưới đây.

  • Xác định chủ đề nội dung: Người sáng tạo nên xác định chủ đề ngay từ đầu, vì nếu chủ đề quá rộng sẽ khó có được lượng khán giả trung thành.
  • Chuẩn bị công cụ: Nếu bạn muốn trở thành TikToker hoặc YouTuber thì thiết bị tối thiểu nhất đó là điện thoại, máy ảnh, đèn chỉnh sáng,…
  • Triển khai sản xuất: Cho dù bạn đang làm podcast, video trên YouTube hay viết blog, hãy nhớ quay lại và đánh giá công việc của mình để có thể hoàn thiện hơn sau mỗi bài đăng.
  • Đặt mục tiêu thông minh: Nhiều người cho rằng, việc sản xuất ra video đã là nhà sáng tạo nội dung số. Tuy nhiên, bạn cần phải đặt ra các mục tiêu cụ thể như tính khả thi dự án, đo lường thời gian hoàn thành,... để đem đến sản phẩm tốt nhất.
  • Giữ nhịp độ đều đặn: Bên cạnh chất lượng, tần suất sản xuất đều đặn là một trong những yếu tố giúp người sáng tạo giữ chân khán giả.
  • Có nội dung tích cực trên mạng xã hội: Cho dù bạn là người sáng tạo video hay người viết blog, việc hoạt động tích cực trên mạng xã hội là cách hiệu quả để đưa sản phẩm của bạn đến với nhiều người.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân: Với hàng triệu người sáng tạo nội dung hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ đầu là điều cần thiết để thu hút nhiều sự hợp tác và tài trợ hơn.
Người sáng tạo nội dung số là gì? Muốn trở thành một Content Creator thực thụ cần phải thực hiện được 7 bước cơ bản
Người sáng tạo nội dung số là gì? Muốn trở thành một Content Creator thực thụ cần phải thực hiện được 7 bước cơ bản

5. Lợi ích của việc sáng tạo nội dung số trong kinh doanh

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cá nhân, sáng tạo nội dung số còn mang đến hiệu quả trong việc kinh doanh bán hàng. Vậy lợi ích doanh nghiệp nhận được khi trở thành người sáng tạo nội dung số là gì

5.1. Tăng tương tác

Nội dung được tạo và đăng tải trên nền tảng số giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ngay cả khi doanh nghiệp làm tốt về mặt nội dung thì rất có thể khách hàng sẽ chia sẻ nội dung đó với bạn bè của họ.

5.2. Tăng sự cạnh tranh

Sáng tạo nội dung số có thể tạo điểm nhấn độc đáo, riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp. Đôi khi, thông điệp của nội dung còn khơi gợi cảm xúc của khách hàng và khiến họ mua sản phẩm dù không cần thiết. Đây chính là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

5.3. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Chỉ cần doanh nghiệp làm tốt hai yếu tố tương tác và lợi thế cạnh tranh, tự động thương hiệu sẽ ngày càng được nhiều khán giả biết đến. Điều này sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng thông qua nội dung sáng tạo.

Sáng tạo nội dung số mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Sáng tạo nội dung số mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

6. Quy trình triển khai của người sáng tạo nội dung số là gì

Từ những kỹ năng cần thiết, người sản xuất nội dung sáng tạo sẽ tự động xây dựng quy trình triển khai của riêng mình. Tuy nhiên, các bước quy trình bắt buộc của một nhà sáng tạo nội dung thông thường sẽ được triển khai như sau:

  • Phân tích thương hiệu: Bước này có nghĩa là bạn sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình đánh giá của khách hàng. Từ việc phân tích tiếng nói, giọng điệu cho đến điểm mạnh và điểm yếu của người sáng tạo nội dung số là gì, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp với khách hàng.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Người tham gia sáng tạo nội dung số cũng cần phải nắm vững kiến ​​thức cơ bản về SEO để mang đến nội dung tối ưu nhất.
  • Lên ý tưởng sáng tạo nội dung số: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu nội dung cũng như đối tượng hướng tới. Sau đó, người sáng tạo nội dung với các thương hiệu hợp tác sẽ cùng nhau đưa ra ý tưởng nội dung.
  • Content Writing: Viết nội dung là một công việc phổ biến khi nhắc tới ngành nghề Content Creator. Nội dung phải đa dạng, phù hợp với mục đích, đối tượng và nền tảng đăng tải.
  • Thiết kế hình ảnh bắt mắt: Hình ảnh được thiết kế cẩn thận, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Sản xuất video: Bên cạnh viết blog, video chính là hình thức nội dung thu hút khách hàng hiệu quả nhất được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Quá trình sản xuất video sẽ bao gồm lên ý tưởng, viết kịch bản, quay phim, biên tập,...
  • Chỉnh sửa nội dung: Người sáng tạo nội dung cần xem lại quy trình, tìm lỗi và cải tiến nội dung cả về hình thức lẫn chất lượng.
Quy trình sáng tạo nội dung số trải qua rất nhiều bước
Quy trình sáng tạo nội dung số trải qua rất nhiều bước

7. Người sáng tạo nội dung số học ngành gì là tốt nhất?

Đối với nhiều người có năng khiếu bẩm sinh, trở thành nhà sáng tạo nội dung là việc rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn đang hạn chế một số kỹ năng cần thiết để trở thành Digital Creator thì hãy tham khảo và cân nhắc các ngành học sau.

7.1. Truyền thông, báo chí và nghệ thuật

Khi đã nắm được khái niệm người sáng tạo nội dung số là gì bạn sẽ biết được để làm nghề này bạn có thể học chuyên ngành báo chí truyền thông. Các chuyên ngành này sẽ giúp bạn có thêm những kỹ năng cũng như cách thu hút khán giả hiệu quả nhất. Chính vì vậy, hầu như các blogger hay Content Creator nổi tiếng đều có xuất thân từ những ngành học này.

7.2. Marketing

Marketing là chuyên ngành học về các phương pháp tiếp thị và phân phối sản phẩm tới khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống của con người. Từ đó tạo ra lợi nhuận và góp phần phát triển cho doanh nghiệp. Vì vậy, chuyên ngành marketing được xem là bước đệm hoàn hảo cho các bạn có ước mơ trở thành nhà sáng tạo nội dung.

7.3. Du lịch lữ hành

Với chuyên môn và kinh nghiệm của ngành du lịch lữ hành, bạn có thể xây dựng những câu chuyện hấp dẫn bằng ngôn ngữ độc đáo của riêng mình. Hơn hết, những người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm học chuyên ngành du lịch lữ hành còn có khả năng trở thành đại sứ thương hiệu cho các chiến dịch quảng cáo khu du lịch.

Những ngành học giúp trở thành nhà sáng tạo nội dung nhanh chóng là marketing, báo chí
Những ngành học giúp trở thành nhà sáng tạo nội dung nhanh chóng là marketing, báo chí

8. Những câu hỏi thường gặp xoay quanh ngành Content Creator

Ngoài việc tìm hiểu người sáng tạo nội dung số là gì, cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra xung quanh nghề nghiệp hấp dẫn này. Dưới đây là những giải đáp chi tiết.

8.1. Mức lương của người sáng tạo nội dung số là bao nhiêu?

Mức thu nhập của một nhà Content Creator nổi tiếng sẽ tương đối cao, dao động từ vài chục triệu cho đến trăm triệu. Tuy nhiên, mức thu thập hàng tháng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nổi tiếng của thương hiệu, kỹ năng và kinh nghiệm, lĩnh vực hoạt động,...

8.2. Cơ hội làm việc trong ngành sáng tạo nội dung số như thế nào?

Theo đó, ngành công nghiệp sáng tạo nội dung đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với số lượng người tham gia liên tục ngày càng nhiều, đỉnh điểm nhất là vào năm 2021. Hiện tại, có hơn 200 triệu người sáng tạo đang tích cực làm việc trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, ngành sáng tạo nội dung số ngày càng cạnh tranh và tỷ lệ thành công vô cùng mong manh.

Cơ hội việc làm cho người sáng tạo nội dung ngày càng thu hẹp khi có rất đông người tham gia
Cơ hội việc làm cho người sáng tạo nội dung ngày càng thu hẹp khi có rất đông người tham gia

Qua bài viết, bạn đã biết được ý nghĩa và công việc thực sự của người sáng tạo nội dung số là gì cũng như những bí quyết để trở thành một Content Creator thực thụ. Đây là ngành nghề không mới trong thời đại số nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, giải trí và giáo dục cho nhiều thế hệ hiện nay.