Ngoài sân đừng trồng 3 cây, vào nhà chớ treo 3 vật: Cây gì vật gì?

Người xưa dặn: "Không có 3 cây cảnh trong sân, không bày 3 đồ vật trong phòng khách" thì mới mong gia đình phú quý, sung túc.

Trong sân không trồng 3 cây

Không chỉ tạo cảnh quang xanh mát, tô điểm cho ngôi nhà, cây cối trong sân còn có thể mang lại vượng khí cho gia chủ nếu biết chọn loại phù hợp. 

Không trồng cây có ý nghĩa xấu cho phong thuỷ

Không trồng cây có ý nghĩa xấu cho phong thuỷ

Do đó, người xưa cho rằng, khi trồng cây trong vườn, nên chú ý các điểm sau:

1. Không trồng cây có ý nghĩa xấu

Cây dâu tằm, cây lê... là những cây mà theo quan niệm người xưa, không nên trồng trước sân nhà. Vì các loại cây này mang ý nghĩa xui xẻo, giữ sầu trong nhà và mang lại điều không may mắn cho gia chủ.

Ngoài ra, về mặt phong thủy, cây lê còn có ý nghĩa của sự chia ly, ly tán. Trong khi điều mà một gia đình cần có nhất là sự hòa thuận, đoàn kết.

2. Không trồng cây quá cao trong sân

Sân vườn rộng vừa phải không thích hợp để trồng những cây cao và khỏe, đặc biêt là những cây vượt ra ngoài ngôi nhà. Lý do là vì cây cối một khi vượt quá ngôi nhà sẽ để lại một vùng bóng tối trên mái nhà, khiến ngôi nhà trông âm u, không sáng sủa.

Không chỉ vậy, một khi xảy ra thời tiết khắc nghiệt như gió, mưa... những cây này sẽ trở thành đối tượng nguy hiểm, có thể nghiêng, va vào nhà, gây thiệt hại về kinh tế cho gia chủ, thậm chí đe dọa đến an toàn con người.

3. Không nên trồng cây gây dị ứng 

Cuối cùng, không nên trồng những cây/hoa có thể chứa chất gây dị ứng cho con người, chẳng hạn như cây liễu (vỏ cây liễu gây dị ứng), cây dương, các loại hoa nhiều phấn hoa...

Đặc biệt đối với những người mắc bệnh dị ứng, những cây này có thể sẽ gây dị ứng mạnh, làm tắc nghẽn đường hô hấp, nổi mề đay...

Trong nhà không treo 3 vật

Theo quan niệm về phong thủy của người xưa, không gian bên trong nhà cần cao, thoáng. Đồ vật trang trí bên trong (đặc biệt là phòng khách - nơi sinh hoạt chung của mọi thành viên) không nên đặt tuỳ tiện.

Vậy hãy cùng xem ba vật dụng mà người xưa thường nói không nên treo trong nhà là gì?

1. Không treo vũ khí sắc bén

Nhiều người cho rằng, việc treo/để các loại vũ khí sắc bén như kiếm, dao trong phòng khách một mặt có thể dùng để canh nhà và tự vệ; mặt khác treo kiếm trong phòng khách mang lại cho người ta cảm giác uy nghi và thể hiện cá tính mạnh mẽ của gia chủ.

Tuy nhiên, kiếm và các vũ khí sắc bén khác không thể tùy tiện treo. Theo phong thủy, kiếm được cho là có tà khí mạnh, treo trong nhà sẽ ảnh hưởng đến vận may, sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Từ góc độ an toàn, treo kiếm không hề an toàn, ngay cả những thanh kiếm không có lưỡi sắc thì chúng cũng rất nặng. Có nguy cơ chúng sẽ rơi và gây thương tích cho khách và các thành viên trong gia đình.

2. Không treo ảnh tổ tiên trong phòng khách

Việc treo ảnh tổ tiên trong phòng khách cũng được khuyên là không nên. 

Thứ nhất, phòng khách là nơi nhiều người đi lại. Tốt nhất, nên treo ảnh tổ tiên ở trong một căn phòng sạch sẽ, yên tĩnh. Thứ hai, việc treo ảnh tổ tiên ở phòng khách sẽ làm tăng áp lực tâm lý cho khách, khó có được không khí trò chuyện thoải mái.

Tránh treo vật sắc nhọn trong nhà

Tránh treo vật sắc nhọn trong nhà

3. Không treo ảnh buồn, màu sắc trầm

Có thể nhiều người không để tâm nhưng môi trường, cảnh vật xung quanh có tác động rất lớn đến cảm xúc, tâm trạng của con người.

Nếu treo những bức tranh có màu sắc trầm, u buồn sẽ dễ mang lại cảm giác chán nản, u uất. Thay vào đó, gia chủ nên treo các bức hình màu sắc tươi tắn, sinh động, tươi mới.

Phòng khách/gian nhà chính là nơi để mọi người tiếp đãi, chiêu đãi khách, sẽ thích hợp hơn nếu treo một số bức tranh có bầu không khí tích cực, màu sắc thư thái, nhẹ nhàng để ai cũng có cảm giác vui vẻ khi nhìn vào.

Những kinh nghiệm sống của người xưa được truyền từ đời này sang đời khác, có tác dụng nhất định đối với cuộc sống của con người thời nay. Chúng ta có thể tham khảo, có thể tiếp thu và phát huy những mặt tốt nhưng cũng nên chú ý tránh những mặt xấu để phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình.