Nghệ sĩ lùa khán giả mua Coin: Có thể bị tẩy chay

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đang lùa khán giả của mình mua tiền điện tử, có thể họ đang tạo hiệu ứng để bán được đồng Coin đang sở hữu với giá cao và nguy cơ bị tẩy chay.

Tối ngày 11/5, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam đã đăng trên trang cá nhân về thông tin một loại tiền điện tử. Nội dung muốn khán giả đang chơi tiền điện tử hãy  mua và sở hữu (Hold) loại tiền họ nhắc đến. Điều này đã khiến cho cộng đồng tiền điện tử dậy sóng và nhiều người hoang mang.

Trong giới đầu tư tiền điện tử, với những người có kinh nghiệm đã nhận định rằng đây là hiện tượng “lùa gà” (thuật ngữ của người chơi coin) của các nghệ sĩ và sẽ gây ra hình ảnh xấu xí cho người nổi tiếng.

4a8292cf6bde9e80c7cf-1620795245.jpg
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đồng loạt đăng trạng thái kêu gọi mua tiền điện tử

Cuối tháng 4/2021, tỷ phú người Mỹ được mệnh danh là CEO của đồng tiền điện tử là Elo Musk đã đăng tải dòng trạng thái trên Switter rằng ông ta sẽ lên sóng truyền hình Mỹ trong chương trình Satuday Nighit Live để nói về đồng điện tử tên Doge. Thời điểm đó, nhiều người đã vui mừng mà mua đồng Doge với hy vọng tăng gấp nhiều lần. Rất nhiều cơ quan báo chí tại Việt Nam cũng đã đưa tin về sự kiện này.

Tuy nhiên, lúc 11h30 phút ngày 9/05/2021 vị tỷ phú này lên sóng trực tiếp lại không nhắc bất kỳ điều gì về đồng tiền điện tử này. Ngay lập tức, chỉ trong 15 phút giá đã giảm sâu hơn 50%. Rất nhiều người chơi tiền điện tử trên thế giới và Việt Nam đã thất vọng và mất tiền nhanh chóng. Tuy nhiên, trưa ngày 11/5, tỷ phú Elo Musk lại thêm một thông tin tốt cho đồng Doge khi ông ta hỏi mọi người có muốn mua xe điện của ông ấy bằng Doge Coin nay không?

Nhiều người chơi tiền điện tử tại Việt Nam vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào Doge coin, vì đầu năm 2021 vị tỷ phú Elo Musk này từng tuyên bố sẽ đưa Doge lên 1$. Sự kiện ông ta xuất hiện truyền hình chỉ nhằm mục đích đẩy giá coin này lên cao cho một nhóm nhà đầu tư lớn bán. “Ông ta là tỷ phú thế giới, chủ hãng xe lớn có cổ phiếu phát hành nên ông ta sẽ đảm bảo cho lời hứa của mình”, anh Tuấn là một nhà đầu tư Doge coin cho biết.

elon-musk-snl-1620612347-1620795424.jpg
Elo Musk phát biểu trên sóng truyền hình Mỹ lúc 11 giờ 30 phút, ngày 09/05/2021 (giờ Việt Nam)

Sau sự kiện Doge Coin của tỷ phú Elo Musk 1 ngày (tức 11/5) thì một sự kiện khác xảy ra tương tự khi đồng tiền điện tử có tên là SHIB (SHIBA) đã tăng gấp 3 lần rồi sau đó giảm sâu. Sự kiện đồng SHIB cũng khiến cho nhiều người chơi tiền điện tử ở Việt Nam “Đu đỉnh” (Mua giá cao và hạ giá không bán kịp).

Tối ngày 11/5, nhiều sao Việt đã đăng tải nội dung nếu đã lỡ không kịp kiếm tiền từ Doge coin và Shib coin thì hãy nhanh tay mua Akita Coin. Nói thêm, Akiata coin là đồng tiền điện tử được bị hiểu nhầm là “em ruột” của Shib coin và là “con ruột” của Doge coin. Điều rất bất ngờ là dù rất nhiều sao Việt đăng thông tin nhưng Akita không những tăng mà giảm “thê thảm”, cho đến thời điểm trưa ngày 12/5 giá giao dịch là 0,0001$/coin (trước khi nghệ sĩ đăng thông tin thì giá là: 0,0000295$/Coin).

Có lẽ những nghệ sĩ đăng trạng thái kêu gọi khán giả mua loại coin trên không biết rằng: Shib Coin, Akita Coin và Doge Coin chẳng liên quan gì với nhau. Lý do Shib tăng giá là một sự vô tình của tỷ phú Elo Musk khi ông ta nói trên Switter rằng “Bạn nghĩ gì về Shiba?”. Mọi người nhầm tưởng rằng Elo nói đến Shiba Coin nên giá coin này đã tăng mạnh. Tuy nhiên Elo đang nhắc tới Doge Coin, vì ảnh đại diện và biểu tượng của Doge Coin là con chó Shiba xuất xứ Nhật Bản.

Khi Shib tăng, nhiều người lại nhầm tưởng rằng Akita Coin (Akita là tên một loài chó của Nhật) cũng sẽ tăng theo, trong đó có nghệ sĩ đã đăng thông tin cũng nghĩ vậy.

Hơn thế, Akita Coin và Shib Coin có lượng phát hành lên đến hàng trăm triệu tỷ coin (cao hơn hàng nghìn lần Doge Coin) nên thị trường tiền điện tử Việt Nam không ảnh hưởng đến loại tiền này. Khập khiểng hoàn toàn nếu so sánh việc Elo Musk quảng bá cho Doge Coin.

Nghệ sĩ sở hữu hoặc đầu tư Coin là chuyện cá nhân, tuy nhiên nếu dùng tên tuổi của mình để quảng bá cho một loại tiền điện tử để khán giả vào mua là không thể chấp nhận. Điều đó chưa kể đến việc tiền điện tử (tiền ảo) là loại tài sản bị cấm phát hành, giao dịch, trao đổi tại Việt Nam.

Nhiều khán giả đã bức xúc khi thấy các nghệ sĩ trên đăng tải thông tin kêu gọi mua coin. Nhiều người chơi tiền điện tử đã mua coin theo nghệ sĩ cũng tuyên bố nếu họ bị thua và mất tiền như vụ Doge coin thì họ sẽ tẩy chay nghệ sĩ.

Chưa biết thực hư trong tương lai sẽ ra sao? Các đồng Coin mà nghệ sĩ quảng bá có tăng giá hay không nhưng hiện tại khi xuất bản bài này thì giới đầu tư Akita Coin đang lỗ 60% so với thời điểm nghệ sĩ đăng thông tin. Nếu còn giảm sâu thì cộng đồng có thể tẩy chay những nghệ sĩ này vì đưa thông tin chưa đúng.