Nghe máy số lạ gọi đến có 4 dấu hiệu này là lừa đảo, số 1 rất dễ "sập bẫy"

Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua điện thoại diễn ra rất phổ biến. Do đó, mọi người cần cẩn trọng khi nhận những cuộc gọi có dấu hiệu đáng ngờ.

Số từ người danh tính không rõ ràng

Khi bạn bắt máy, đầu dây bên kia sẽ nói "Đoán xem tôi là ai?". Lúc này, nhiều người sẽ nghĩ đến bạn bè, bạn học hoặc người thân của mình. Khi bạn nói tên của người khác, người kia đột nhiên thay đổi và nói “Ha ha, bạn đoán đúng rồi”.

Sau đó, đối tượng lừa đảo bắt đầu đặt một số chủ đề thân mật để lấy lòng tin của bạn. Khi bạn tin tưởng đối phương thì bên kia sẽ bắt đầu tìm đủ mọi lý do để hỏi vay tiền. 

Lúc này bạn nghĩ đối phương là bạn bè quen biết nên sẽ chuyển tiền cho, đến khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn vì bên kia đã chặn cuộc gọi của bạn.

Lúc này bạn nghĩ đối phương là bạn bè quen biết nên sẽ chuyển tiền cho, đến khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn vì bên kia đã chặn cuộc gọi của bạn.

Cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng

Một trong số những cách phổ biến nhất mà tội phạm lừa đảo sử dụng để dễ tiếp cận nạn nhân, thậm chí là còn khiến nạn nhân tự tìm đến mình đó là tự xưng danh của nhân viên các tổ chức, đoàn thể.

Cụ thể, nhiều kẻ lừa đảo sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên thu thuế, nhân viên bưu điện, thậm chí là giả danh cả công an để gọi điện thoại cho "con mồi" và khai thác các thông tin liên quan đến thông tin các nhân.

Thông qua những cuộc gọi, chúng sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, bằng nhiều lý do khác nhau yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc yêu cầu chuyển tiền. Đã có rất nhiều trường hợp bị lừa và đã được các phương tiện truyền thông phản ánh, tuy nhiên vẫn có không ít người nhẹ dạ cả tin mắc phải bẫy lừa.

Người dân cần lưu ý, lực lượng công an cũng như các lực lượng tư pháp, khi mời người dân làm việc chỉ bằng giấy mời, có trụ sở làm việc cụ thể, không bao giờ nhắn tin, điện thoại để mời. Khi nhận cuộc gọi của những đối tượng này, người dân nên hết sức bình tĩnh, không nghe, không chấp hành, đồng thời báo cho cơ quan chức năng gần nhất để xử lý.

Cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn

Khi một người lạ đột nhiên gọi điện cho bạn nói rằng họ chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn, yêu cầu chuyển trả lại tiền và bạn đã chuyển tiền cho bên kia mà không do dự thì lúc này rất có thể bạn đã sập bẫy kẻ lừa đảo.

Sau khi đợi một tháng, bạn sẽ phát hiện ra rằng rất nhiều công ty cho vay gọi cho bạn bởi vì số tiền đó không phải do chuyển nhầm mà là bên kia đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn để đăng ký khoản vay.

Bạn đã bị lừa và phải trả lại tiền từ công ty cho vay. Vì vậy khi có người yêu cầu chuyển tiền bạn phải xác nhận rõ ràng, không được tự chuyển tiền một cách mù quáng.

Cuộc gọi báo người thân đang gặp nạn

Thời điểm năm 2023, rất nhiều người nhận được các cuộc gọi thông báo người thân đang gặp nạn vừa được đưa đến bệnh viện, cần chuyển một số tiền lớn để được cấp cứu, phẫu thuật. Khi đó, tâm lý lo lắng, sợ hãi sẽ khiến con người ta mất kiểm soát, dễ dàng làm theo những điều bên kia yêu cầu.

Trong trường hợp này, bạn không được thực hiện ngay theo yêu cầu của đầu dây bên kia mà cần phải bình tĩnh để xác nhận lại thông tin. 

Có thể liên hệ trực tiếp với người thân hoặc gọi đến đường dây nóng của các bệnh viện để nắm bắt tình hình.

Có thể liên hệ trực tiếp với người thân hoặc gọi đến đường dây nóng của các bệnh viện để nắm bắt tình hình.

Ngoài ra, cuộc gọi lừa đảo còn có nội dung sau:

- Cũng là cuộc gọi từ số máy lạ nhưng đề nghị nâng cấp sim. Nếu bạn nhận được tin nhắn thông báo sim điện thoại của mình sẽ bị khóa sau 2h nữa nếu không nâng cấp lên sim 4G hoặc 5G. Sau đó, một đối tượng gọi điện, tự xưng là nhân viên nhà mạng, đọc chính xác nhiều thông tin cá nhân của bạn, rồi yêu cầu bạn nhắn tin theo hướng dẫn để nâng cấp sim điện thoại. Tuyệt đối không nghe theo.

- Cũng là những cuộc gọi lạ, nhưng với những lời mời chào hấp dẫn về hoa hồng lên đến hàng chục phần trăm nếu ứng tiền ra trước. Có những người sau khi hưởng số tiền nhỏ tin tưởng và ứng số tiền lớn đó là khi kẻ lừa đảo sẽ lộ mặt.