Năm 2024, xe máy có bắt buộc phải lắp 2 gương không? Mức phạt lỗi xe máy không gương mới nhất

Căn cứ theo quy định xe mô tô 02 bánh khi tham gia giao thông có bắt buộc phải lắp 2 gương không? Mức phạt lỗi xe máy không gương mới nhất là bao nhiêu?

Quy định về gương chiếu hậu xe máy

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu của xe máy, gương xe máy đạt chuẩn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

- Được lắp đặt chắc chắn, có tác dụng phản xạ và gương điều chỉnh được vùng quan sát;

- Người lái có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái.

Trường hợp là gương tròn thì đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Còn nếu là gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120x200mm.

Căn cứ theo tiêu chuẩn thì xe mô tô 02 bánh khi tham gia giao thông thì cần phải có cả gương bên trái và gương bên phải.
Căn cứ theo tiêu chuẩn thì xe mô tô 02 bánh khi tham gia giao thông thì cần phải có cả gương bên trái và gương bên phải.

Xe máy bắt buộc phải lắp 2 gương?

Căn cứ theo Quy chuẩn QCVN 14:2015/BGTVT quy chuẩn về gương chiếu hậu quy định rằng xe mô tô 02 bánh phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

Tuy vậy, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17, chỉ xử phạt đối với việc điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Như vậy, căn cứ theo tiêu chuẩn thì xe mô tô 02 bánh khi tham gia giao thông thì cần phải có cả gương bên trái và gương bên phải. Nhưng thực tế khi tham gia giao thông người lái xe chỉ cần có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển.

Mức phạt lỗi xe máy không gương

Mức phạt lỗi xe máy không gương được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng. Điều khoản này chỉ quan tâm việc xe máy có gương chiếu hậu bên trái hay không mà thôi. Trong trường hợp nếu người dân có gương bên phải nhưng không trang bị gương bên trái thì vẫn bị phạt với mức phạt trên.

Mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng.
Mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng.

Hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ô tô không đủ kính chiếu hậu được quy định tại Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Cụ thể mức phạt như sau: phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với ô tô không có gương chiếu hậu hoặc có nhưng không có tác dụng.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy, ô tô không gương còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là buộc phải sửa chữa, thay thế thiết bị theo quy định.

Căn cứ trên cũng được áp dụng với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thiếu gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng. Do đó, việc các loại xe tương tự xe máy nếu thiếu gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị xử phạt, nhưng thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương chiếu hậu bên trái nhưng gương không có tác dụng sẽ bị phạt tiền như mức nêu trên. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, bạn nên tuân thủ đúng luật giao thông và trang bị đầy đủ gương chiếu hậu cho xe máy.