Năm 2024 -2025: 3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại, người dân nên biết kẻo thiệt thòi

Theo quy định những đối tượng dưới đây bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại, ai cũng nên biết sớm kẻo mất quyền lợi.

3 trường hợp bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại

1. Thuê bao không chính chủ bị chặn 1 chiều

Theo quy định những số thuê bao đăng ký thông tin cá nhân không chính xác, không đầy đủ.Thuê bao đăng ký thông tin cá nhân của người khác.Thuê bao sử dụng sim rác (sim kích hoạt nhưng không sử dụng, sim bán trôi nổi, sim kích hoạt không đúng quy định). Sẽ bị khóa 1 chiều trong vòng 15 ngày. 

2. Thuê bao vi phạm pháp luật

Sử dụng sim điện thoại để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: lừa đảo, tin nhắn rác, quấy rối, tuyên truyền thông tin sai lệch,…Sử dụng sim điện thoại để hoạt động viễn thông trái phép. Như vậy, ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi số điện thoại vĩnh viễn.

Trường hợp bị thu hồi Sim trong năm 2024

Trường hợp bị thu hồi Sim trong năm 2024

3. Thuê bao không thực hiện cam kết

Thuê bao trả trước không nạp tiền vào tài khoản trong thời gian dài theo quy định của nhà mạng.Thuê bao trả sau không thanh toán cước phí trong thời gian dài theo quy định của nhà mạng.Lưu ý:

Các nhà mạng sẽ thông báo cho thuê bao trước khi tiến hành khóa và thu hồi thuê bao.Thuê bao có thể thực hiện các biện pháp để khắc phục vi phạm và giữ lại số điện thoại của mình.Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với nhà mạng mà bạn đang sử dụng hoặc truy cập trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, theo quy định mới của Luật Viễn thông 2023, có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, các nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại di động của thuê bao không thực hiện cập nhật thông tin theo quy định.

Trường hợp bị thu hồi Sim và số điện thoại

Trường hợp bị thu hồi Sim và số điện thoại

Cách hướng dẫn kiểm tra sim điện thoại có bị khoá không?

Theo quy định tại Nghị định 49, nếu thuê bao nào có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo của các nhà mạng yêu cầu cá nhân cập nhật thông tin cho sim. Do đó, có thể kiểm tra việc sim mình có thông tin không đúng hoặc có thể bị khoá bằng các cách sau đây:

- Nhận được tin nhắn của nhà mạng.

- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn) theo cấu trúc: tttb và gửi 1414. Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin của Sim điện thoại gửi tin nhắn: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp…

Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải làm gì. Nhưng nếu không trùng, sim của bạn có thể sẽ bị khoá. Do đó, bạn cần phải đi cập nhật ngay thông tin cá