Loại rau giàu canxi gấp 7 lần nước hầm xương, quét sạch mỡ máu: Giá chỉ 3 nghìn đồng/kg

Vũ Thị Huế

Đây là loại rau phổ biến bán đầy ở chợ, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm gia đình. Rau xanh cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất, canxi cùng vô vàn dinh dưỡng khác. Trong số các loại rau tốt nhất, cải bẹ xanh là loại rau bạn không nên bỏ lỡ.

‏Cải bẹ xanh là một trong những loại rau giàu canxi nhất, với 118mg canxi trong 100g rau, gấp 7 lần lượng canxi có trong 100 ml nước hầm xương (17mg). Loại rau này rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

cai-be

Nguồn vitamin K tuyệt vời

Ăn rau cải xanh có tác dụng gì? Cải bẹ xanh chứa một lượng vitamin K lớn, đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K sẽ dễ dẫn đến chứng không đông máu hoặc gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương.

Thậm chí, một số nghiên cứu mới đây cho thấy việc thiếu vitamin K có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Tác dụng của cải bẹ xanh đến từ lượng vitamin K tuyệt vời của chúng. Chỉ với một chén cải bẹ xanh (khoảng 56g), bạn đã cung cấp cho cơ thể 120% vitamin K mà cơ thể cần mỗi ngày.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Cải cay chứa một lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày.

Ngoài ra, vitamin A trong cải bẹ xanh cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu cần thiết để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong cải bẹ xanh có các hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Do vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể.

Đặc biệt, khi cải bẹ xanh được chế biến theo cách luộc, hấp thì hiệu quả trong việc giảm lượng cholesterol lớn hơn, so với ăn sống.

Giúp mắt sáng khỏe

Trong cải bẹ xanh có chứa hai hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc của chúng ta không bị oxy hóa, cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

rau1

Giúp chống lão hóa và đẹp da

Đối với những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh luôn chứa hàm lượng vitamin khá cao. Những vitamin này cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp chống oxy hóa, khiến da dẻ hồng hào và tươi tắn.

Bổ xương

‏Cải bẹ xanh là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời, chỉ một bát cải bẹ xanh trung bình là đáp ứng nhu cầu vitamin K của cơ thể 1 ngày. Vitamin K rất cần trong quá trình đông máu và tốt cho tim mạch, xương khớp. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh tim và loãng xương, gãy xương, thậm chí là tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Lượng canxi khá dồi dào trong loại rau này cũng góp phần giúp xương chắc khỏe hơn, duy trì sức khỏe của cơ xương khớp.

Các món ngon từ cải bẹ xanh

Cách luộc rau cải xanh

Chuẩn bị

Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm

Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đập giập

Muối

Cách luộc rau cải xanh

Bạn bắc nồi nước lên bếp, cho gừng và chút xíu muối vào. Để lửa vừa.

Nấu đến khi sôi, bạn cho rau cải vào. Lưu ý không đậy vung vì sẽ làm rau bị vàng.

Bạn đảo đều rau cho ngập nước rồi để khoảng 10 phút.

Nếm thử thấy mềm thì tắt bếp, vớt rau ra đĩa (có thể nêm mì chính hoặc chút đường vào nước luộc nếu thích). Cần nhớ “cần tái, cải nhừ”, cách luộc rau cải xanh là đừng luộc vừa chín tới ăn sẽ không ngon.

Rau cải xanh xào tỏi

Chuẩn bị

Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm

Tỏi bóc vỏ, đập giập

Muối, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm rau cải xanh xào tỏi

Bạn đun sôi nồi nước, cho rau vào chần sơ rồi vớt ra, cho vào nước lạnh ngâm để rau xanh.

Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho tỏi vào phi thơm rồi cho rau vào xào.

Nêm gia vị vừa ăn.

Đảo đều cho rau mềm rồi tắt bếp, cho rau ra đĩa. Dùng nóng.

Ngoài ra, bạn có thể làm thêm các món sau:

Cải bẹ xanh sống cuốn thịt nướng Hàn Quốc

Bò cuốn cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh cuốn cá thát lát hấp gừng

Gà hấp cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh xào thịt heo/thịt bò

Cải bẹ xanh nhồi thịt bằm sốt dầu hào

Trứng ốp cải bẹ xanh

Canh cải bẹ xanh nấu chay/thịt bằm/tôm/cá thát lát/gà/bò viên/đậu phụ + rong biển

Kim chi cải bẹ xanh