Loại quả ngọt không làm tăng đường huyết, có thể sử dụng thay đường mía, chợ Việt bày bán rất nhiều

Loại quả này mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết đến nó.

Loại quả được nhắc đến ở đây là quả la hán (còn được gọi là la hán quả, giả khổ qua). Quả có hình cầu, vỏ cứng, đường kính khoảng 4-6cm. Khi còn tươi quả có màu xanh lúc. Sau khi đem phơi khô thì phần vỏ chuyển sang màu nâu vàng hoặc nâu đen. Vỏ quả bóng, phủ một lớp lông nhung mỏng.

Theo Đông y, quả la hán có vị ngọt, tính mát, không độc. Nó được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian để điều trị bệnh. Quả la hán có thể dùng tươi hoặc đem phơi khô để dùng dần hay nghiền thành bột. Loại quả này được dùng nhiều để nấu các loại nước giải khát.

Quả la hán được dùng nhiều để làm nước giải khát.

Quả la hán được dùng nhiều để làm nước giải khát.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả la hán nặng khoảng 0,8 gram không chứa calo, chất béo, natri, chất xơ và đường. Nó chỉ cung cấp khoảng 0,8 gram carbohydrate, ngoài ra còn có vitamin C.

Lợi ích của quả la hán đối với sức khỏe

Quả la hán có thể sử dụng để thay thế đường. Nó có vị ngọt hơn đường mía khoảng 250 lần nhưng lại không chứa calo. Quả la hán có vị ngọt thanh nhờ mogrosides và nó không làm tăng đường huyết.

Khi tiêu thụ quả la hán, các tế bào tuyến tụy trong cơ thể sẽ tăng khả năng bài tiết insulin. Từ đó, bệnh tiểu đường sẽ được kiểm soát tốt hơn. Bạn có thể sử dụng đường la hán để thay thế đường mía trong các món ăn, thức uống để hạn chế tình trạng tăng đường huyết.

Loại quả này không chứa calo nên những người thừa cân, béo phì nhưng thích ăn đồ ngọt vẫn có thể sử dụng.

Tình trạng viêm nhiễm sẽ dẫn tới các tổn thương ở tế bào. Viêm vốn là cách cơ thể phản ứng lại với các tác nhân gây viêm nhưng tình trạng viêm mạn tính lại có liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn tiêu hóa, tiểu đường, viêm khớp, tim mạch...

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Healthline có gợi ý rằng quả la hán là loại thực phẩm có tác dụng chống lại một loại nấm men gây ra bệnh tưa miệng và các bệnh tiêu hóa có tên là candida.

Chất mogrosides trong quả la hán có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương DNA, ức chế sự sinh sôi của các tế bào khối u, ngăn chặn các tế bào này di căn.

Mặc dù có nhiều lợi ích với sức khỏe tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng khi bị cảm lạnh, nhiễm lạnh, phong hàn thì không nên sử dụng quả la hán. Ngoài ra, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại quả này. Người bình thường cũng chỉ nên dùng 1-2 quả/ngày do quả này có tính hàn, dùng quá nhiều có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.