Loại quả giàu vitamin C và A cao hơn cả cam, bưởi, vị thơm ngon ai cũng thích ăn

Xoài vốn là một loại quả có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, xoài còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp mà không phải ai cũng biết.

Xoài chứa ít calo nhưng lại giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ sắt, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của tế bào. 

Xoài có nhiều tác dụng tốt

Xoài có nhiều tác dụng tốt

Ngoài ra, loại quả này cũng là nguồn cung cấp đồng và folate dồi dào, đây là những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai, vì chúng hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Những công dụng của xoài đối với sức khỏe

- Tăng khả năng miễn dịch

Xoài là loại trái cây cung cấp vitamin A rất tốt, một trong những lợi ích dinh dưỡng hàng đầu của xoài là đặc tính tăng cường miễn dịch của nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin A thực sự làm suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Điều này có nghĩa là tiêu thụ đủ vitamin A là điều cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

- Hỗ trợ sức khỏe và tái tạo da

Có lẽ một trong những lợi ích dinh dưỡng của xoài ít được biết đến là khả năng bảo vệ sức khỏe làn da của bạn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dinh dưỡng trong xoài thực sự giúp chống lại quá trình lão hóa da liên quan đến tia UVB. Hơn nữa, nhờ hàm lượng vitamin A, xoài còn có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da. Retinol trong vitamin A thực sự giúp kích thích sản sinh tế bào da mới. Nó được chứng minh là không chỉ bảo vệ chống lại sự phân hủy collagen mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa.

- Hỗ trợ tiêu hóa

Xoài đã được sử dụng để thúc đẩy tiêu hóa trong hàng nghìn năm trong y học cổ truyền Ấn Độ. Một nghiên cứu cho thấy xoài không chỉ có tác dụng chống tiêu chảy mà còn cho thấy tác dụng chống vi khuẩn bằng cách ức chế sự phát triển của cả Streptococcus aureus và Proteus vulgaris .

Ngoài ra, trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên 36 nam giới và phụ nữ bị táo bón mãn tính, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn xoài mỗi ngày có hiệu quả hơn trong việc giảm bớt các triệu chứng táo bón so với việc bổ sung một lượng chất xơ tương đương.

- Duy trì lượng đường trong máu

Một trong những lợi ích dinh dưỡng nổi bật nhất của xoài là khả năng hạ đường huyết đáng kể.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi 20 người lớn béo phì tiêu thụ xoài hàng ngày trong 12 tuần, nó làm giảm đáng kể lượng đường huyết của họ. Mặc dù, xoài không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi trọng lượng nào, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng tiêu thụ xoài thường xuyên có tác động tích cực đến lượng đường trong máu lúc đói.

- Giúp giảm sỏi thận

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng lợi ích dinh dưỡng của xoài cũng bao gồm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận, nhờ vitamin B6 trong nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung nhiều vitamin B6 làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Việc tiêu thụ nhiều vitamin B6 thực sự giúp giảm sản xuất oxalat, chất thường liên quan đến sự phát triển của sỏi thận. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cho rằng tiêu thụ ít nhất 40 mg vitamin B6 mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận ở phụ nữ.

Những lưu ý khi ăn xoài

Ăn xoài khi đói bụng

Dù là xoài chín hay xoài xanh, bạn cũng không ăn chúng khi đói bụng. Axit có trong xoài sẽ kích thích dạ dày, làm tăng dịch vị và tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Ăn xoài khi đói còn dễ bị say, ngộ độc tạm thời.

Ăn xoài xanh sau khi uống rượu

Bạn có thể cho rằng xoài xanh là món đồ nhắm rượu tuyệt vời. Nhưng sự thật không phải như vậy. Quả xoài xanh kết hợp với chất cồn trong rượu sẽ tạo ra độc tố khiến bạn dễ bị ngộ độc, hủy hoại niêm mạc dạ dày.

Xoài xanh dễ hại dạ dày

Xoài xanh dễ hại dạ dày

Ăn xoài và hải sản cùng lúc

Xoài và hải sản là hai thực phẩm dễ gây dị ứng. Ăn chúng cùng lúc có thể gây ra khó tiêu, chướng bụng hoặc tiêu chảy.

Ăn xoài khi bị thừa cân, tiểu dường

Xoài là loại quả chứa nhiều đường do đó người bị thừa cân, tiểu đường nên hạn chế ăn.

Người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều xoài. Các chuyên gia cho rằng, mỗi người chỉ nên ăn từ 200 – 250g/ngày là cách tốt nhất để cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Ăn xoài với các thực phẩm cay nóng

Xoài cũng không được ăn với đồ cay nóng như tỏi, hành, hẹ, gừng, rượu, ớt, hạt tiêu, quế, hồi, thì là... vì có thể gây hại thận.

Ăn xoài khi đang ăn dứa

Trong thành phần dinh dưỡng của dứa có tác dụng phụ đối với da và mạch máu. Hai loại trái cây này ăn cùng sẽ dễ gây dị ứng vì xoài và dứa đều chứa thành phần hóa học gây dị ứng da.