Loại lá ‘bỏ đi’ bỗng hóa đặc sản, giá 60.000 đồng/kg, dân thành phố săn lùng

Có một loại lá tưởng chừng như vô giá trị, thậm chí không ai thèm ngó ngàng, nay bỗng trở thành đặc sản "cháy hàng" trên chợ mạng với giá 60.000 đồng/kg. Loại lá này có gì đặc biệt mà khiến dân thành phố ưa chuộng đến vậy?

Ớt, một loại gia vị quen thuộc tại Việt Nam, được trồng rộng rãi để thu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự xuất hiện của lá ớt được bán trực tuyến, đóng gói cẩn thận trong từng gói, đã khiến nhiều người thắc mắc về công dụng của chúng.

Chị Thu (Hà Nội), người bán lá ớt với giá 15.000 đồng một bó, chia sẻ: "Khi tôi bắt đầu đăng bán lá ớt trên trang mạng cá nhân, nhiều khách hàng thân thiết của tôi tỏ ra ngạc nhiên và thắc mắc về cách sử dụng lá ớt và cách chế biến. Có vẻ như nhiều người ở thành phố chưa biết rằng lá ớt có thể ăn được. Ở quê hương tôi, lá ớt không chỉ được dùng để nấu bánh tẻ, mà còn được dùng trong các món canh như canh thịt băm, canh tôm, nấu chung với rau tập tàng hoặc xào cùng với tỏi..."

Cây ớt thường được trồng để lấy quả nhưng lá của chúng cũng có thể ăn được

Cây ớt thường được trồng để lấy quả nhưng lá của chúng cũng có thể ăn được

Loại lá ớt này được biết đến với tên gọi là lá ớt bánh tẻ, chúng ở độ chín vừa phải, không quá cứng cũng không quá non. Khi thưởng thức, người ăn có thể cảm nhận hương vị ngọt ngào cùng mùi thơm đặc trưng của ớt, đem lại trải nghiệm độc đáo và dễ chịu cho những ai lần đầu tiên nếm thử.

Do không phải là mặt hàng thông dụng như các loại rau khác, số lượng lá ớt chị Thu có thể bán ra không nhiều. Thỉnh thoảng, chị mới thu hoạch được một số lượng nhất định, khoảng vài chục bó, để đăng bán. Những khách hàng đã từng biết đến hoặc đã có cơ hội thử lá ớt thường sẽ nhanh chóng đặt mua khi chúng được chào bán.

"Việc canh tác ớt để thu hoạch lá yêu cầu một quy trình khác biệt so với trồng ớt lấy quả. Cần phải chăm sóc cây bằng cách tưới nước thường xuyên và chỉ thu hoạch lá khi cây còn non, trước khi bắt đầu đậu quả, để đảm bảo lá có độ tươi ngon cần thiết. Nhiều hộ gia đình ở quê tôi cũng chuyên canh tác ớt cho việc thu hái lá thay vì chờ đợi quả chín", chị Thu giải thích.

Do không phải mặt hàng thông dụng nên số lượng lá ớt bán ra không nhiều

Do không phải mặt hàng thông dụng nên số lượng lá ớt bán ra không nhiều

Anh Thanh Bình, người mới mua 1kg lá ớt với giá 60.000 đồng ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, nhớ lại ký ức tuổi thơ tại Nghệ An, nơi anh lớn lên với việc thường xuyên thưởng thức canh lá ớt. "Ở quê tôi, lá ớt chỉ là một loại rau thông thường như các loại rau khác. Mùa mưa là lúc cây ớt mọc xanh tốt, và cũng là thời điểm lý tưởng để hái lá ớt. Trước khi có dịch vụ bán hàng online, tôi thường nhờ mẹ gửi rau từ quê lên, trong đó có cả lá ớt. Bạn bè của tôi rất ngạc nhiên khi thử món lá ớt xào tại nhà tôi, nhưng mọi người đều khen nức nở vì sự ngon miệng", anh Bình kể lại.

Dựa trên thông tin thu thập được, lá ớt hiện đang được tiêu thụ qua mạng bằng 2 phương thức: bán lẻ theo từng bó với giá khoảng 15.000 đồng mỗi bó, hoặc theo trọng lượng với giá 60.000 đồng cho mỗi kilogram. Sự tò mò về hương vị của lá ớt trong các món ăn đã thôi thúc nhiều người mua về để thử nấu.

Ngoài hương vị độc đáo, lá ớt còn được biết đến với những lợi ích sức khỏe ấn tượng

Ngoài hương vị độc đáo, lá ớt còn được biết đến với những lợi ích sức khỏe ấn tượng

Ngoài hương vị độc đáo, lá ớt còn được biết đến với những lợi ích sức khỏe ấn tượng như giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, có lợi cho tim mạch và hệ tiêu hóa, cũng như tốt cho đôi mắt. Đừng bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức các món ăn từ lá ớt, bạn sẽ chắc chắn mê mẩn chúng.

Về đặc điểm hình thái, cây ớt có kích thước nhỏ và có khả năng sống được nhiều năm, với phần thân dưới có thể biến thành gỗ; thân cây có nhiều cành và bề mặt nhẵn. Lá của cây ớt là loại lá đơn, thường có hình trứng hoặc bầu dục và kích thước dao động từ 2 đến 8 cm chiều dài. Lá mọc cụm từ 5 đến 6 lá mỗi nhóm, tạo hình giống như hoa thị và nhọn dần về phía đầu, mang màu xanh đậm.