Lập nhóm Zalo, Facebook 'báo chốt' cảnh sát giao thông, coi chừng bị phạt nặng

Việc lập các nhóm Facebook, Zalo để 'báo chốt' cảnh sát giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi 'Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật'.

Thông báo chốt cảnh sát giao thông có thể bị xử phạt

Mới đây, lãnh đạo Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết Đội Cảnh sát Giao thông - Tuần tra phối hợp cùng Đội An ninh Công an huyện và Phòng An ninh mạng phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh đã phát hiện ra nhiều nhóm Zalo kín có hành vi thông báo địa điểm tuần tra, kiểm sát của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra Sở Giao thông vận tải làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện. Các nhóm này được lập ra để các thành viên 'né' hoặc có hành vi đối phó với lực lượng chức năng.

Công an huyện Krông Pắk đã mời 7 cá nhân là quản trị viên của hai nhóm kín trên Zalo có hành vi thông báo địa điểm tuần tra, kiểm sát của CSGT và Thanh tra Sở GTVT đến trụ sở để làm việc. Cả 7 cá nhân đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 cá nhân tổng số tiền 52,5 triệu đồng về hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật".

bao-chot-canh-sat-giao-thong-01

Trước đó, đã có nhiều trường hợp bị xử phạt vì hành vi lập nhóm "báo chốt" trên mạng xã hội. Năm 2023, Công an huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cũng phát hiện ba nhóm kín trên Zalo có tên "HỌP NHẬU", "Dự báo thời tiết Lâm Thao" và "Trung tâm khí tượng thủy văn TT Lâm Thao" với trên 1.000 thành viên mỗi nhóm. Các nhóm này thường xuyên chia sẻ ị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lâm Thao đã xác định được danh tính 3 cá nhân là quản trị viên của nhóm và xử phạt hành chính với những cá nhân này với tổng số tiền 17,5 triệu đồng.

Lập nhóm Facebook, Zalo báo chốt CGST bị phạt thế nào?

Theo Thông tư 67/2019/TT-BCA, người dân được phép giám sát hoạt động cảu lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng người dân không được tùy tiện đưa thông tin, hình ảnh CSGT đang thực hiện nhiệm vụ lên mạng xã hội, các hội nhóm.

Theo điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi lập nhóm Facebook, Zalo và đưa các thông tin, hình ảnh về chốt CSGT có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Việc lập nhóm "báo chốt" CSGT được xác định là hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật. Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, mức phạt đối với cá nhân báo chốt CGST là từ 05 đến 10 triệu đồng

CSGT được lập chốt tuần tra, kiểm tra ở đâu?

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về việc tuần tra, kiểm soát của CSGT được quy định tại Điều 9 Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020. Cụ thể như sau:

- Tuần tra, kiểm soát cơ động

- Kiểm soát tại trạm CSGT hoặc tại một điểm trên đường giao thông

- Tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp với kiểm soát tại một điểm hoặc tại trạm CSGT.

CSGT có quyền lập chốt xử lý vi phạm nói chung tại bất cứ nơi nào có sự tham gia giao thông. Thời gian, địa điểm lập chốt thì phải lập theo kế hoạch tuần tra, lập chốt và được thủ trưởng cơ quan phê duyệt. Theo Điều 12-15 của Thông tư 5/2020/TT-BCA, thời gian, địa điểm, tuyến đường tuần tra, kiểm soát đều được công khai minh bạch thông tin đảm bảo việc lập chốt được khách quan và theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, sau khi kế hoạch tuần tra, lập chốt được phê duyệt, các thông tin này phải được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của đơn vị, đăng tải trên trang thông tin của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Công an tỉnh, phòng cảnh sát giao thông.

Khoản 2, Điều 9 của Thông tư 65 có đưa ra lưu ý, vị trí đặt chốt công tác phải là một điểm trên đường giao thông, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi lập chốt kiểm soát vào buổi tối, ban đêm phải có đèn chiếu sáng và bảo đảm đủ ánh sáng.