iPhone 5s có lên được iOS 13 không? Danh sách những dòng sắp bị Apple khai tử

Tìm hiểu iPhone 5s có lên được IOS 13 không giúp bạn cập nhật được hệ điều hành để sử dụng các tính năng mới mà ở bản cũ không có. Đồng thời, biết được thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua sản phẩm một cách chính xác và phù hợp với nhu cầu của bản thân hơn.

1. iPhone 5s ra mắt khi nào?

Trước khi tìm hiểu iPhone 5s có lên được IOS 13 không, bạn nên biết dòng iPhone này đã được ra đời từ khi nào.

Dành cho những ai không nhớ thì iPhone 5 được giới thiệu vào ngày 12/9/2012. Sản phẩm chính thức ra mắt vào 9/2012, đánh dấu một bước tiến quan trọng của Apple trong việc cải thiện về thiết kế và nâng cấp công nghệ. 

Với những thay đổi to lớn về phần cứng và các tính năng, iPhone 5 đã mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. Ở thời điểm mới ra mắt, tại các nước như Việt Nam, Singapore hay Hồng Kong để sở hữu được chiếc iPhone 5s khá khó khăn. Mức giá lúc đó rơi vào khoảng 20 triệu cho máy iPhone 5s 32G và khoảng 30 triệu cho phiên bản 64G. 

iPhone 5s chính thức ra mắt vào 9/2012
iPhone 5s chính thức ra mắt vào 9/2012

2. Những đặc điểm của iPhone 5s

Để biết iPhone 5s có lên được IOS 13 không, bạn cần biết qua về những đặc điểm về tính năng của chiếc điện thoại này, cụ thể như sau:

2.1. Smartphone cấu hình ‘’khủng’’

Việc sử dụng tích hợp chip A7 tân tiến thời điểm đó đã giúp iPhone 5S trở thành chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ 64 bit. Vi xử lý siêu khủng được thiết lập trên chiếc điện thoại thông minh cao cấp thế hệ  thứ 7 của Apple giúp tăng khả năng xử lý dữ liệu của thiết bị.

Đồng thời, khả năng đồ họa trên iPhone 5s cũng được cải thiện hơn khi Apple đã trang bị cho nó nền tảng OpenGP ES 3.0 giúp tăng cường gấp đôi hiệu quả xử lý hình ảnh. Chính vì thế, iPhone 5s có tốc độ làm việc nhanh gấp 5 lần so với iPhone 5. 

Chip A7 tân tiến thời điểm đó đã giúp iPhone 5S trở thành chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ 64 bit
Chip A7 tân tiến thời điểm đó đã giúp iPhone 5S trở thành chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ 64 bit

2.2. Khả năng chụp hình ấn tượng

Chụp ảnh vẫn luôn là thế mạnh của các dòng iPhone và đối với iPhone 5s thì cảm biến camera đã to hơn 15% so với iPhone 5. Đồng thời, thấu kính của 5S cũng được trang bị thành 5 thành phần. Như vậy, iPhone 5S sẽ cho ra những bức ảnh có độ sâu trường ảnh mỏng hơn, chi tiết vật thể tốt hơn nhiều so với các phiên bản thấp hơn. 

Ngoài ra, Apple còn trang bị cho 5S công nghệ điểm ảnh lớn giúp cải thiện khả năng chụp tối của bức ảnh cũng như tăng cường về độ sắc nét. Flash tích hợp trên thiết bị được nghiên cứu kỹ càng và có khả năng tự động điều chỉnh cho phù hợp với từng điều kiện ánh sáng. 

Thấu kính của 5S cũng được trang bị thành 5 thành phần
Thấu kính của 5S cũng được trang bị thành 5 thành phần

2.3. Bảo mật vân tay

Công nghệ nhận dạng và bảo mật vân tay chính thực được tích hợp trên iPhone 5S. Sự ra đời của công nghệ này giúp mở ra một hướng đi mới trong công tác bảo mật Smartphone - bảo mật sinh trắc vân tay. Chỉ vân tay đã được nhận diện của chủ nhân điện thoại mới mở được khóa thiết bị giúp tăng khả năng bảo mật của iPhone được tăng lên đáng kể. Điều này bỏ xa những phương pháp bảo mật bằng mã hóa thông thường. 

2.4. Ghi đoạn video Slo-mo (Slow Motion)

Iphone 5S có khả năng lưu trữ những đoạn video quay chậm với độ phân giải lên đến 720 pixel vào khung hình 120 FPS. Chế độ quay phim slo - mo này sẽ được chuyển đổi để bạn sử dụng để quay những cảnh quay ở tốc độ cao, tuy nhiên sẽ không lưu giữ được âm thanh. Những đoạn video sẽ được quay với tốc độ khoảng 30 khung hình/1 giây (video bình thường khoảng 120 khung hình/giây). 

2.5. Thời lượng pin tốt

Lượng pin của 5S sẽ tốt hơn so với iPhone 5. Bạn có thể lướt 4G LTE thêm 2 giờ so với iPhone 5 và thời gian đàm thoại cũng sẽ tăng ở chế độ 3G. Đối với thời gian chờ sẽ được tăng lên đến 25 giờ - đây là kết quả khá ấn tượng nếu xét ở vi xử lý A7 mạnh mẽ của 5S. 

2.6. Camra độ phân giải 8MP

Khẩu độ của camra iPhone 5s được mở rộng hơn giúp gia tăng khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Bức ảnh cho ra sẽ hiển thị sâu hơn vào những chi tiết nhỏ. 

Với công nghệ cảm biến ISIGHT cùng vi xử lý đặc biệt của Apple để máy có thể bắt nét được một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chụp liên tiếp 10 bức ảnh mà không lo bị nhòe hay mờ ảnh. 

3. iPhone 5s có lên được iOS 13 không?

Khi Apple tung ra bản cập nhật phần mềm mới, nhiều người sử dụng 5S đều thắc mắc iPhone 5S có lên được IOS 13 không. Câu trả lời là không bởi thiết bị này chỉ tương thích với IOS 12. Điều này được giải thích là do bộ nhớ của những thiết bị iPhone cũ bị hạn chế hơn so với phần mềm mới dẫn đến việc sau khi cập nhật các ứng dụng có thể không hoạt động được. 

Ngoài ra các phiên bản IOS mới sẽ yêu cầu cao về phần cứng nên cũng có xu hướng hao pin hơn. Với các phiên bản mới thì đây không phải là vấn đề nghiêm trọng vì Apple liên tục nâng cấp pin cho iPhone nhưng đối với các thiết bị cũ sẽ có dung lượng pin hạn chế hơn. 

iPhone 5s chỉ tương thích với IOS 12
Tìm hiểu iPhone 5s có lên được iOS 13 không giúp bạn nắm được phiên bản này chỉ tương thích với IOS 12

4. iPhone 5s có thể cập nhật phiên bản cao nhất là bao nhiêu?

Song song với việc tìm hiểu iPhone 5S có lên được IOS 13 không, nhiều người dùng còn muốn biết thiết bị này có thể cập nhật phiên bản cao nhất là bao nhiêu. Theo đó, IOS 12.5.7 là bản cập nhật phần mềm cao nhất dành cho 5S và những thiết bị đời cũ không thể lên được IOS 16 như hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên mà Apple tung ra bản cập nhật hệ điều hành cho một chiếc điện thoại đã 10 năm tuổi. 

Ra đời vào 2013, iPhone 5S được trang bị chip A7, RAM 1GB và màn hình 4 inch. Sản phẩm này đã ngừng sản xuất vào năm 2015 nhưng vẫn được bán tại một số thị trường trong đó cả Việt Nam cho đến năm 2016. 

Lý do cho sự hỗ trợ hệ điều hành này là vấn đề bảo mật. Bản cập nhật phần mềm vá lỗ hổng này được nằm trong trình duyệt web của Apple thuộc Nhóm phân tích mối đe dọa của Google phát hiện. Do đó, nếu khai thác lỗ hổng này, kẻ gian có thể thực hiện một số lệnh cơ bản trên hệ điều hành như tải phần mềm độc hại lên máy. 

Apple cũng đã thông tin lỗ hổng này có thể bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người dùng vẫn nên cập nhập phiên bản phần mềm này sớm để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công. 

Để cập nhật phiên bản này, người dùng vào phần Cài đặt => Cài đặt chung => Cập nhật phần mềm. 

Bản phần mềm 12.5.7 sẽ có dung lượng hơn 200MB do đó với các thiết bị đời cũ thường có dung lượng bộ nhớ thấp nên cần giải phóng bộ nhớ trước khi thực hiện. Vào tháng 9 năm 2022, iPhone 5s đã từng cập nhật 12.5.6 để sửa lỗi về bảo mật. 

IOS 12.5.7 là bản cập nhật phần mềm cao nhất dành cho 5S
IOS 12.5.7 là bản cập nhật phần mềm cao nhất dành cho 5S

5. Danh sách những dòng iPhone không lên được iOS 13

Qua thông tin iPhone 5S có lên được IOS 13 không, bạn có thể biết thêm một số dòng iPhone khác cũng không cập nhật được phiên bản phần mềm này. 

Theo trang Macrumors cho biết, hệ điều hành IOS 13 của Apple không hỗ trợ cho các mẫu iPhone 5s, iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6S và iPhone 6S Plus - tất cả các thiết bị này chỉ tương thích với IOS 12. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ từ iPhone 7 trở lên mới được trải nghiệm hệ điều hành IOS 13 của Apple. 

Apple đã cùng lúc bỏ hỗ trợ hệ điều hành với 3 thế hệ iPhone của hãng, điều này trước đây chưa từng xảy ra. Nguyên nhân là Apple đã đặt mục tiêu cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị IOS càng lâu càng tốt. Kể cả IOS 12 và IOS 11 đều hỗ trợ iPhone 5S trở lên. Tại thời điểm IOS 12 được ra mắt thì một số thiết bị như iPhone 5S đã được 5 năm tuổi. 

Hệ điều hành IOS 13 của Apple không hỗ trợ cho các mẫu iPhone 5s
Hệ điều hành IOS 13 của Apple không hỗ trợ cho các mẫu iPhone 5s

6. Những lưu ý khi mua iPhone 5s ở thời điểm hiện tại 

Sau khi đã biết iPhone 5S có lên được IOS 13 không, bạn có thể xem xét việc ra quyết định mua thiết bị này. Đây là thời điểm phù hợp nếu như bạn muốn mua iPhone 5s chỉ để làm máy phụ hoặc dành cho các bạn học sinh, sinh viên không có nhu cầu về cấu hình mạnh và mức chi phí phải chăng. 

Nếu bạn là fan của Apple cần một chiếc điện thoại dưới 2 triệu thì có thể cân nhắc iPhone 5S ngay bởi máy hoàn toàn xứng tiền để lựa chọn. Phiên bản iPhone 5S có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng nghe, gọi, nhắn tin hay chơi những tựa game không đòi hỏi cấu hình cao. Ngoài ra về dung lượng pin của máy không được đánh giá quá khủng nhưng nếu sử dụng một cách hợp lý thì nó vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong khoảng thời gian khá dài.

Khi đã nắm được thông tin iPhone 5s có lên được IOS 13 không, bạn cũng có thể cân nhắc sang Samsung galaxy S4 cùng phân khúc giá. Sản phẩm cũng được thiết kế nhỏ gọn với màn hình cảm ứng 5 inch to hơn so với iPhone 5s. Đặc biệt là S4 có thời lượng sử dụng pin lâu hơn so với 5S nhờ chế độ tiết kiệm pin Samsung Power và GPS vẫn hoạt động ổn định nhưng ít hao tốn pin hơn. Tuy nhiên về camera lại chưa thật sự nổi bật so với 5S cùng mức giá. 

Dựa vào những phân tích này, bạn có thể cân nhắc về nhu cầu sử dụng để đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất cho thiết bị mà mình mong muốn sở hữu. Nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng đơn giản là nghe, gọi, nhắn tin và nghe nhạc thì nên chọn Samsung Galaxy S4. Còn nếu bạn yêu cầu cao hơn về cả camera chụp hình thì hãy cân nhắc đến iPhone 5S. 

Samsung galaxy S4 có thiết kế nhỏ gọn với màn hình cảm ứng 5 inch
Samsung galaxy S4 có thiết kế nhỏ gọn với màn hình cảm ứng 5 inch

Việc tìm hiểu iPhone 5S có lên được IOS 13 không sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được phiên bản phần mềm mới nhất, tăng thêm trải nghiệm khi sử dụng điện thoại. Qua đó có thể để đưa ra lựa chọn chính xác hơn khi quyết định mua thiết bị này phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí và liên lạc.