Hà Nội tăng cường chống dịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Để chủ động phòng chống dịch Covid - 19 trong kì nghỉ lễ sắp tới, Hà Nội đã chuẩn bị nhiều phương án nhằm tăng cường biện pháp chống dịch trên toàn địa bàn.

Chiều ngày 27/4, chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công văn chỉ đạo khẩn về công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn Hà Nội. Công văn yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường, cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tránh trường hợp lơ là chủ quan. 

anh-1-5-1619691510.jpg
Công điện khẩn ngày 27/4

Tiếp đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp cá nhân trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Ngoài ra, Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị tuân thủ "thông điệp 5K" của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế); đẩy mạnh khai báo y tế bằng mã QR code; cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Thành ủy Hà Nội cũng đã yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

anh-2-4-1619691553.jpg
Băng rôn tuyên truyền phòng chống dịch tại bến xe 

Ngành giao thông vận tải luôn có lượng hành khách di chuyển rất nhiều trong những ngày lễ này, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải luôn đôn đốc, kiểm tra, tích cực thực hiện phòng chống dịch covid-19. Ông Thể nhấn mạnh “Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để dịch lây lan”. Tại hai bến xe lớn là giáp Bát và Nước Ngầm, công tác phòng chống dịch đang được thực hiện nghiêm túc, ban quản lý bến xe tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền,  và hầu hết mọi người dân đều có ý thức đeo khẩu trang phòng chống dịch. 

anh-3-4-1619691545.jpg
Hà Nội đã sẵn sàng cho phương án học trực tuyến

Nhiều trường học, đơn vị giáo dục trên địa bàn Hà Nội cũng sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đề nghị các trường học phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để triển khai phương án phòng dịch hiệu quả. 

Ngoài ra, những người dân trở lại Hà Nội trong dịp 30/4 phải khai báo y tế bắt buộc, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không khai khai báo y tế.