Làm căn cước công dân cần mặc áo gì? Đọc để tránh các thủ tục rắc rối

Làm căn cước công dân cần mặc áo gì? Căn cước công dân là loại giấy tờ quan trọng mà mọi công dân Việt Nam đều phải có. Chính vì thế phần ảnh chụp chân dung là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có yêu cầu cụ thể về trang phục khi làm căn cước.

1. Làm căn cước công dân cần mặc áo gì?

Một số loại áo bạn có thể mặc khi làm căn cước công dân, đó là:

1.1. Mặc áo sơ mi sáng màu

Nếu bạn tìm kiếm thông tin về việc làm căn cước công dân cần mặc áo gì thì chắc chắn áo sơ mi là lựa chọn hàng đầu. Khi đi làm căn cước công dân, bạn nên mặc áo sơ mi sáng màu. Nó là quy định phổ biến của nhiều quốc gia. Điều này tạo nên sự chuyên nghiệp và trang nhã trong khi làm thủ tục giấy tờ quan trọng. Các loại áo sơ mi sáng màu có thể mặc là trắng, xanh nhạt, xám… 

Khi đi làm căn cước công dân thì bạn nên mặc áo sơ mi sáng màu
Khi đi làm căn cước công dân thì bạn nên mặc áo sơ mi sáng màu

1.2. Áo có cổ lịch sự

Áo có cổ là lựa chọn của nhiều người, nó giúp đảm bảo tính lịch sự khi bạn chưa biết mặc áo gì. Ngoài ra, các mẫu áo có cổ cũng đa dạng như polo, blouse hoặc áo vest giúp bạn tạo vẻ ngoài nhã nhặn hơn. Những tone màu như trắng, đen, xanh, xám… rất dễ mặc và dễ phối giúp bạn có sự tự tin và thoải mái.

1.3. Áo khoác blazer gọn gàng

Những chiếc áo Blazer thường gọn gàng, đứng form nên nó cũng là lựa chọn tốt khi bạn mặc đi làm căn cước công dân. Cần đảm bảo áo vừa vặn và phù hợp với dáng người. Ngoài ra cần lưu ý giữ áo blazer luôn gọn và không bị nhăn. Điều này giúp tăng tính chuyên nghiệp và tạo được những ấn tượng tốt. 

Những chiếc áo Blazer thường gọn gàng, đứng form rất phù hợp để mặc khi chụp ảnh làm căn cước công dân
Những chiếc áo Blazer thường gọn gàng, đứng form rất phù hợp để mặc khi chụp ảnh làm căn cước công dân

1.4. Quần âu/jeans dài

Tuy không chụp tới phần dưới thân nhưng việc mặc một chiếc quần chỉn chu đi làm thủ tục vẫn là cách tinh tế bạn thực hiện tại các cơ quan nhà nước. Quần âu là loại quần có kiểu dáng truyền thống với form trơn tru và tạo cảm giác lịch sự. Quần jean dài có kiểu dáng thoải mái hơn nhưng vẫn giữ được sự thanh lịch và trẻ trung. 

Khi lựa chọn hai loại quần này thì bạn nên lựa chọn những chiếc quần vừa vặn với màu sắc truyền thống như đen, xám, xanh đậm…  Đây là lựa chọn an toàn và dễ phối đồ với những loại áo khác. 

1.5. Đầm dáng dài

Bên cạnh những thắc mắc làm căn cước công dân cần mặc áo gì thì các chị em cũng hay quan tâm rằng có được mặc váy không. Bên cạnh những kiểu áo thanh lịch và gọn gàng thì chị em phụ nữ cũng có thể lựa chọn đầm dáng dài. Tuy nhiên cần cân nhắc mặc những chiếc đầm với thiết kế đơn giản, không quá hở hang hoặc là có quá nhiều chi tiết cầu kỳ. 

Đồng thời cũng cần phải chú ý tới chiều dài của đầm để đảm bảo không quá ngắn hoặc là quá dài. Một số những mẫu đầm lịch sự mà bạn có thể tham khảo như là đầm có cổ, đầm cộc tay hay là đầm suông chữ A .

Mặc những chiếc đầm với thiết kế đơn giản
Mặc những chiếc đầm với thiết kế đơn giản

2. Những điều cần lưu ý để có bức hình căn cước đẹp

Căn cước công dân là thứ sẽ theo bạn trong một khoảng thời gian dài. Nếu muốn tô điểm trong gương mặt của mình trên hình căn cước công dân trông xinh đẹp hơn thì bạn có thể chú ý tới một số những chi tiết nhỏ sau đây:

  • Lựa chọn nơi chụp đủ ánh sáng hoặc là tránh nơi có ánh sáng quá chói.
  • Lựa chọn trang phục phù hợp với mục đích chụp ảnh ( phần làm căn cước công dân cần mặc áo gì đã chia sẻ).
  • Trang điểm nhẹ nhàng và tạo kiểu tóc cho phù hợp với trang phục.
  • Giữ cho mình tinh thần thoải mái và tươi cười khi chụp ảnh.
  • Cố gắng nở nụ cười tự tin và tự nhiên khi chụp ảnh.
  • Có thể xem lại ảnh và yêu cầu chụp lại nếu bức hình chưa phù hợp với mong muốn của bạn. Tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào một số đơn vị công tác họ có cho phép bạn chụp lại hay không.
Giữ cho mình tinh thần thoải mái khi chụp ảnh làm căn cước công dân
Giữ cho mình tinh thần thoải mái khi chụp ảnh làm căn cước công dân

3. Một số vấn đề thường gặp

Dưới đây là một số những vấn đề thường gặp và được nhiều người thắc mắc khi đi làm căn cước công dân:

3.1. Ảnh căn cước xấu có được đổi lại không?

Theo như quy trình thì người làm căn cước công dân có thể kiểm tra thông tin và xem lại ảnh chụp chân dung khi thực hiện xác nhận phiếu thu nhận thông tin. Nếu như bạn chưa thực sự hài lòng với ảnh chụp thì có thể đề nghị chụp ảnh lại. Tuy nhiên yêu cầu này có được chấp nhận hay không sẽ do cán bộ làm thủ tục quyết định.

Thông thường không phải lúc nào người dân cũng được chụp ảnh lại. Cán bộ làm căn cước công dân sẽ chỉ cho chụp ảnh nếu như ảnh không rõ hoặc là bị lỗi. Chính vì thế yêu cầu chụp lại ảnh căn cước công dân là yêu cầu mang tính chất "hên xui". Tốt nhất bạn hãy chuẩn bị cho mình trang phục cũng như phong thái hoàn hảo khi chụp ảnh để tránh việc có bức hình không như mong muốn. 

3.2. Đi chụp căn cước có được make up không?

Trên thực tế không có bất kỳ một quy định nào về việc trang điểm khi chụp hình làm căn cước công dân. Tuy nhiên căn cước công dân là bức hình nhằm giữ nguyên những đặc điểm trên khuôn mặt để dễ dàng nhận dạng. Nó sẽ liên quan tới các vấn đề về pháp lý nên cán bộ căn cước công dân thường hướng dẫn bạn chụp một bức hình đảm bảo các tiêu chí: 

  • Không nên trang điểm quá đậm làm thay đổi hoặc mất đi đặc điểm nhận dạng trên khuôn mặt. 
  • Không xảy ra tác động khiến khuôn mặt không rõ ràng trên ảnh.

Nhìn chung, bạn có thể mặc đồ tự do và trang điểm vừa phải nhưng cần phải đảm bảo được tác phong lịch sự và nghiêm chỉnh. 

Làm căn cước công dân chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng
Làm căn cước công dân chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng

 

3.3. Có được mặc áo thun khi làm căn cước công dân?

 

Trên pháp luật không có bất cứ một quy định nào khi người dân làm căn cước công dân cần mặc áo gì. Vì thế hoàn toàn có thể mặc áo thun khi làm thủ tục cấp hoặc là đổi thẻ căn cước công dân. Thế nhưng lưu ý chiếc áo này cần phải đảm bảo sự nghiêm túc và lịch sự.

Ngoài ra trong trường hợp công dân là người theo tôn giáo hoặc là một dân tộc nào đó thì được phép mặc lễ phục tôn giáo. Nếu như có khăn đội đầu sẽ được giữ nguyên nhưng cần phải đảm bảo rõ tai, mặt.

3.4. Cấp đổi thẻ căn cước công dân ở đâu?

Dưới đây là những cơ quan mà bạn có thể đến để làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân:

  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện là đơn vị tiếp nhận hồ sơ giải quyết trường hợp cấp, đổi hoặc là cấp lại thẻ căn cước công dân cho những người có đăng ký thường trú tại địa phương đó.
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ cấp đổi cấp lại thẻ cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Bộ Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ đổi thẻ căn cước công dân khi công dân đưa ra yêu cầu và các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng của cơ quan Bộ công an quyết định. 
Cấp đổi thẻ tại các cơ quan có thẩm quyền
Cấp đổi thẻ tại các cơ quan có thẩm quyền

Trước khi đi thực hiện các thủ tục hành chính đặc biệt là về căn cước, hãy năm được thông tin làm căn cước công dân cần mặc áo gì. Từ đó, bạn có thể chuẩn bị cho mình những bộ trang phục thật trang trọng và lịch sự khi làm căn cước công dân để đảm bảo có được bức hình hoàn chỉnh nhất.