Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào? Những lưu ý để giữ dáng áo đẹp, bền lâu

Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào là câu hỏi mà rất nhiều người vẫn đang đặt ra hiện nay. Việc chọn đúng chế độ giặt và làm khô cẩn thận sẽ giúp quần áo bền màu và giữ được chất lượng tốt nhất, tránh tình trạng rách, bị giãn hay phai màu.

1. Tại sao cần phải chọn chế độ giặt phù hợp cho áo phao?

Để biết được giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào trước tiên bạn cần nắm được những lý do tại sao phải lựa chọn chế độ phù hợp sau đây:

  • Giúp áo phao sạch hơn: Áo phao phần lớn được làm từ chất liệu đặc biệt với khả năng chống thấm, giữ nước khá tốt. Chính vì thế việc lựa chọn chế độ giặt thích hợp sẽ giúp loại bỏ đi bụi bẩn, mùi hôi mà không gây hư hỏng lớp phủ chống thấm hoặc làm giảm đi khả năng giữ ấm của áo.
  • Bảo vệ cấu trúc, độ bền của áo: Để biết được giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào thì việc cấu trúc, chất liệu của sản phẩm sẽ giúp quá trình giặt diễn ra tốt nhất. Đa phần áo phao có thiết kế lớp lót và lớp cách nhiệt may bên trong. Nếu giặt đúng sẽ giúp giảm được nguy cơ bị xé rách, giãn nở để áo luôn giữ được hình dáng ban đầu và mang lại độ bền lâu dài.
  • Giảm hiện tượng nấm mốc, hôi áo: Việc bạn lựa chọn được chế độ giặt phù hợp sẽ góp phần loại bỏ đi vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi trên áo hiệu quả, đảm bảo sạch sẽ và thơm tho hơn.
  • Tiết kiệm thời gian, năng lượng: Với một chế độ giặt phù hợp sẽ giúp tối ưu hoá về quy trình giặt. Từ đó giúp máy hoạt động hiệu quả, tiết kiệm thời gian và điện năng.
Chọn chế độ giặt phù hợp giúp đảm bảo độ bền của áo
Với một chế độ giặt phù hợp sẽ giúp tối ưu hoá về quy trình giặt

2. Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào?

Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào được rất nhiều người dùng đặt ra. Theo đó để giặt áo phao bằng máy bạn nên lựa chọn chế độ giặt đồ len hoặc giặt nhẹ. Bởi những tính năng này giúp cho áo sạch sẽ mà không gây hư hại tới lớp lông vũ ở bên trong. Tốc độ quay của máy tương đối đều và nhẹ nhàng. Chỉ tốn thêm tầm 15 - 20 phút là bạn có thể hoàn tất được quy trình giặt áo phao bằng máy.

Lưu ý hạn chế việc giặt áo phao bằng máy cửa trên bởi khi máy khuấy có thể gây rách lớp vải mỏng.

Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào phù hợp
Giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào phù hợp là điều người sử dụng nên biết

3. Quy trình giặt và làm khô áo phao bằng máy giặt chuẩn

Khi đã biết giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào thì bạn nên nắm bắt rõ về quy trình giặt, làm khô áo. Bởi việc chọn đúng tính năng sẽ đảm bảo cho áo giữ nguyên hình dáng ban đầu, giữ tuổi thọ lâu dài hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách giặt bằng máy đúng cách nhất.

3.1. Cách giặt áo phao bằng máy giặt

Khi tìm hiểu giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào, bạn sẽ nắm được các bước phù hợp để giặt chúng theo những bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Muốn trả lời câu hỏi giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào phù hợp trước tiên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ở trên nhãn áo để biết về vật liệu và hướng dẫn giặt. Tiếp đó tháo các loại vật liệu cứng bên trong. Cuối cùng cho áo vào lồng giặt, đóng chắc cửa và đảm bảo rằng áo không bị vướng vào cửa hay quay máy.

Bước 2: Sử dụng loại nước giặt phù hợp

Bạn nên lựa chọn những loại chất tẩy rửa dịu nhẹ, tránh chất tẩy mạnh vì như vậy sẽ khiến cho áo phao bị phai màu. Với những vết bẩn cứng đầu thì có thể bôi một ít nước giặt lên vị trí đó trước khi đổ vào máy.

Bước 3: Chọn chế độ giặt

Đây là thông tin giúp bạn giải đáp được thắc mắc giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào. Cho áo phao vào lồng máy và chắc chắn rằng không quá dày để nước và bọt giặt lưu thông được đảm bảo nhất.

Nếu bạn giặt nhiều áo cùng một lúc cần phải đảm bảo về trọng lượng cũng như kích thước tương đồng để tránh mất cân đối trong máy. Đầu tiên cho máy hoạt động ở chế độ vắt. Sau vài phút thì mở ra kiểm tra. Nếu quan sát thấy bọt nhả ra bạn lấy khăn vắt khô rồi lại bỏ vào trong máy. Kiểm tra liên tục vài lần cho tới khi sạch bọt là được.

Bước 4: Sấy áo phao

Bạn lưu ý không nên sấy bằng máy sấy nhiệt quá cao bởi như vậy có thể làm hỏng chất liệu. Sử dụng chế độ sấy ở nhiệt độ thấp hoặc treo tại vị trí thoáng mát.

3.2. Cách làm khô áo phao

Chất liệu sử dụng để làm áo phao thường khá dày nên nếu giặt và phơi trong điều kiện tự nhiên mất tương đối nhiều thời gian. Khi đó còn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vì thế việc sử dụng máy sấy quần áo được xem là một giải pháp tốt giúp làm khô áo phao nhanh chóng. Tuy nhiên trong quá trình sấy bạn nên chọn chế độ nhiệt thấp để giúp sản phẩm không bị biến dạng, hạn chế những tác động nhiệt gây hư hỏng về chất liệu với lớp lót bông ở bên trong.

Khi sử dụng máy sấy bạn có thể đặt vài quả bóng tennis vào cùng với áo phao. Cách này giúp giảm xẹp và bồng áo khi sấy để lưu giữ hình dáng ban đầu. Thỉnh thoảng bạn cũng nên kiểm tra lại sản phẩm, nếu thấy áo bị gấp hay lồi bông ra thì hãy nhồi và vỗ nhẹ nhàng để cho các lớp có thể tách đều.

Không nên sấy áo phao trong khoảng thời gian dài bởi nhiệt độ quá cao sẽ khiến chất liệu và lớp bông bên trong bị hư. Bạn cần đảm bảo rằng áo đã được sấy khô hoàn toàn trước khi lấy ra khỏi máy và không còn ẩm để tránh tạo điều kiện giúp vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

Làm khô áo phao bằng máy sấy
Làm khô áo phao bằng máy sấy

4. Những điều cần phải lưu ý khi giặt áo phao bằng máy giặt

Khi đã biết rằng giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào tốt nhất bạn cũng nên bỏ túi thêm một vài kinh nghiệm hữu ích dưới đây.

  • Kiểm tra phần khoá và khuy áo: Trước khi giặt bạn cần kiểm tra cẩn thận phần khuy, khoá áo phao. Hãy đảm bảo rằng chúng đã được tháo ra hay đóng kín để không gây hư hỏng sản phẩm trong quá trình giặt.
  • Tránh sử dụng loại chất tẩy rửa mạnh: Khi giặt áo phao bạn không nên dùng chất tẩy rửa mạnh có chứa Chlorine. Lý do là vì những loại chất này sẽ gây hại cho chất liệu cũng như làm bay màu áo.
  • Nên sử dụng nước lạnh: Chọn chế độ giặt áo phao bằng nước lạnh. Tránh dùng nước nóng bởi nó có thể làm mất đi tính chất cơ bản của chất liệu, gây ra hiện tượng co rút, biến dạng sản phẩm.
  • Nên sấy áo ở mức nhiệt thấp: Nếu bạn chọn cách làm khô áo phao bằng máy sấy hãy chú ý lựa chọn chế độ thấp. Việc làm này rất quan trọng giúp không bị hỏng lông phao, giữ áo tránh co rút. Đồng thời trong suốt quá trình sấy bạn cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không xuất hiện lông vụn bị vón cục.
Nên sử dụng nước lạnh khi giặt áo phao để tránh gây co rút, phai màu áo
Nên sử dụng nước lạnh khi giặt áo phao để tránh gây co rút, phai màu áo

5. Mẹo bảo quản áo phao không bị mất dáng

Không chỉ quan tâm tới việc giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào phù hợp mà bạn còn cần chú ý tới việc bảo quản. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp áo giữ độ bền cao và đảm bảo hiệu suất cách nhiệt. Một vài mẹo mà bạn nên bỏ túi trong quá trình sử dụng áo phao được chúng tôi tổng hợp dưới đây như sau.

  • Không tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời: Nhiều người nghĩ rằng việc phơi áo phao dưới nắng sẽ giúp nhanh khô hơn. Tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm bởi ánh sáng mạnh có thể làm bay màu, làm hư hỏng chất liệu. Tốt nhất bạn nên phơi áo tại nơi khô ráo, râm mát và tránh tiếp xúc mặt trời trực tiếp.
  • Tránh phơi ở nơi mốc, ẩm ướt: Áo phao cần phải được bảo quản ở vị trí thoáng mát, khô ráo. Bạn nên đảm bảo áo phải khô hoàn toàn trước khi mang đi cất. Bởi nếu áo phao bị ẩm khi bảo quản sẽ khiến cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh chóng gây ảnh hưởng tới chất lượng và sức khoẻ người mặc.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với hoá chất: Bạn không nên để áo phao tiếp xúc trực tiếp với những loại hóa chất, chất tẩy rửa mạnh bởi chúng có thể gây hại cho chất liệu của áo, làm giảm tính năng cách nhiệt.
Tránh phơi áo phao trực tiếp dưới nắng mặt trời
Tránh phơi áo phao trực tiếp dưới nắng mặt trời

6. Cách xử lý khi áo phao bẩn

Áo phao là một trong những loại trang phục quen thuộc và không thể thiếu của mùa đông, đặc biệt vào những ngày nhiệt độ bị giảm sâu. Trong khi mặc nhiều người gặp phải tình trạng áo bị bẩn và chưa biết cách xử lý như thế nào phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một vài cách làm sạch áo phao hiệu quả nhất.

  • Sử dụng Banking Soda: Bạn có thể sử dụng Banking Soda để làm sạch vết bẩn trên áo phao, đặc biệt là những vết mốc. Hãy lấy một lượng nhỏ bột thêm nước và khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó bôi lên vùng áo mốc và tầm nửa tiếng thì dùng bàn chải mềm chà nhẹ vài lần lên trên bề mặt vải. Đây là một cách làm khá hiệu quả mà nhiều người áp dụng khi muốn tẩy vết bẩn ở trên áo phao.
  • Dùng giấm chua: Bạn hoà giấm vào nước để tạo thành dung dịch lỏng và ngâm áo trong vòng 1 - 2 tiếng. Sau đó giặt lại bằng nước sạch để loại bỏ vết bẩn và tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng vải, màu sắc áo.
  • Sử dụng kem đánh răng: Đây cũng là một cách xử lý khi áo phao bị bẩn khá hiệu quả mà bạn nên biết. Bôi lượng kem đánh răng trực tiếp lên vị trí có vết bẩn rồi đợi khoảng 20 phút. Sau đó giặt lại bằng tay hay sử dụng bàn chải và chà nhẹ khu vực bị bẩn rồi làm sạch bằng bột giặt.
Sử dụng Banking Soda để làm sạch vết bẩn trên áo phao
Sử dụng Banking Soda để làm sạch vết bẩn hiệu quả trên áo phao

Như vậy qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi giặt áo phao bằng máy giặt ở chế độ nào phù hợp. Có thể thấy rằng có rất nhiều cách khác nhau để làm sạch và bảo quản áo phao. Vì thế bạn hãy áp dụng các mẹo giặt đúng cách để an tâm rằng áo luôn được giữ gìn về độ bền, màu sắc và duy trì hiệu suất giữ nhiệt tốt nhất.