Giữ lại lõi ngô, bạn sẽ thấy nhiều công dụng bất ngờ đừng lãng phí

Lõi ngô thườn bị vứt bỏ vào sọt rác nhưng hóa ra chúng có công dụng hơn bạn tưởng

Khi ăn ngô nhiều người thường bỏ ngay lõi ngô vào sọt rác. Nhưng bạn có biết lõi ngô được bán trong siêu thị Hàn, Nhật. Chúng được phơi khô và đóng trong túi bán trang trọng ở siêu thị. 

Lõi ngô công dụng gì?

Lõi ngô làm trà: Lõi ngô sạch có thể nấu nước làm trà uống. Thành phần chính của lõi ngô là beta-sitosterol (chất tương tự như cholesterol), một loại phytosterol, được tìm thấy rất nhiều trong các loại thực vật và đặc biệt có nhiều trong lõi ngô. Beta-sitosterol được cho là có công dụng với nướu, giúp tái tạo dây chằng nha chu bị tổn thương, ngăn ngừa tình trạng răng lung lay bất thường. Bởi vậy uống nước lõi ngô giúp duy trì nướu khỏe mạnh, tăng khả năng chống viêm ở nướu. Theo thông tin trên đây thì lõi ngô cũng có công dụng như giảm cholesterol, chống viêm, điều trị phì đại tuyến tiền liệt, chống ung thư...

Lõi ngô khô bán trong siêu thị

Lõi ngô khô bán trong siêu thị

Lõi ngô để khử mùi nhà bếp

Lõi ngô khô có đặc tính là hút mùi và hút ẩm. Do đó đặt những chiếc lõi ngô khô ở trong bếp nấu có thể giúp hút bớt mùi thức ăn. Bạn cũng có thể thiết kế thành một chùm lõi ngô để treo ngay trên bếp giúp thẩm mỹ tốt hơn lại hút mùi. Bạn cũng có thể treo lõi ngô khô trong nhà tắm nhà vệ sinh giúp hút mùi tuy nhiên nên chú ý thay thường xuyên vì độ ẩm có thể làm chúng mốc.

Lõi ngô có thể dùng nấu nước uống, hút mùi, trồng cây

Lõi ngô có thể dùng nấu nước uống, hút mùi, trồng cây

Lõi ngô dùng trong công nghệ: Một báo cáo nghiên cứu tại Hàn Quốc của nhà khoa học Lee Jong Ik, lõi ngô có thể dùng làm chất độn cỏ nhân tạo thân thiện với môi trường. Chất độn này chủ yếu làm từ sản phẩm hóa học, nhưng bây giờ thay bằng lõi ngô sẽ an toàn và thân thiện môi trường hơn. Thông thường, sân cỏ nhân tạo được lấp đầy bằng cỏ làm từ nhựa tổng hợp như polyvinylidene clorua (PVC), polyetylen (PE) và polypropylen (PP). Khi sử dụng các chất hóa học như cao su tổng hợp, nhựa nhiệt dẻo thì chúng vẫn gây tranh cãi về tác hại của chúng đối với cơ thể con người. Do đó khi phát triển chất độn nhân tạo từ lõi ngô thì tạo ra sự thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, lõi ngô cũng được dùng để nghiền ra làm than hoạt tính với ưu điểm là cháy lâu, sinh nhiệt tốt không dễ bốc lửa và bốc khói nên an toàn cho người dùng. 

Lõi ngô giúp trồng cây tốt hơn: Lõi ngô băm nhỏ ra độn vào đất trồng giúp cây trồng phát triển tốt hơn bởi chúng làm thoáng đất, tạo khí len vào đất. Bạn có thể dùng lõi ngô lót đáy chậu cây để tạo sự thông thoáng cho chậu, chống bị úng nước trong chậu cây.

Hãy tận dụng lõi ngô tươi

Lõi ngô khô khi mua tại thị trường bạn sẽ khó kiểm soát được chất lượng. Thế nhưng từ những công dụng trên, mỗi khi gia đình mua bắp ngô non về ăn bạn nên tận dụng để mang lại nhiều lợi ích:

- Nếu dùng ngô non tách hạt để nấu súp, xào, thì lõi ngô đừng vội ném đi. Sau khi tách lấy hạt, bạn mang lõi ngô đi rửa sạch rồi cho vào đun nước uống. Bạn giữ lại râu ngô và vỏ áo ngô rửa sạch đun cùng sẽ được thức uống thanh nhiệt như bạn vẫn mua nước ngô ngoài hàng ngô luộc vậy. Bạn có thể chẻ lõi ngô ra nhỏ hơn để khi nấu nước ngọt bên trong tiết ra nhiều hơn. Nước ngô thanh mát, thơm ngon, nếu thích ngọt có thể thêm chút đường.

- Nếu nhà bạn trồng cây cảnh, sau khi lõi ngô đã dùng rồi, bạn để trồng cây vừa tơi xốp đất, thoáng rễ lại giúp cung cấp dinh dưỡng phân hủy chậm cho cây rất tốt cho cây cảnh.