Filip Nguyễn và Đặng Văn Lâm, ai hơn ai?

Filip Nguyễn trở thành công dân Việt Nam và ngày anh lên đội tuyển cạnh tranh suất bắt chính với Đặng Văn Lâm có thể không còn xa.

Nếu Filip Nguyễn được HLV Philippe Troussier gọi, tuyển Việt Nam sẽ có thêm một cầu thủ gốc nước ngoài trong đội hình. Vấn đề nằm ở chỗ, cả Filip Nguyễn và Văn Lâm đều có năng lực và xứng đáng có vị trí, nhưng thủ môn bắt chính thì ông Troussier chỉ có thể chọn một.

Đặng Văn Lâm bắt chính cho đội tuyển 5 năm qua và đến giờ vẫn là thủ môn số một của tuyển Việt Nam. Người duy nhất đủ khả năng phá vỡ thế độc tôn đó được cho là là Filip Nguyễn. Thủ môn gốc CH Czech có quốc tịch Việt Nam chỉ sau 5 tháng thi đấu cho CLB Công An Hà Nội (CAHN).

Filip Nguyễn có điểm mạnh là khả năng chơi bóng bằng 2 chân. Ảnh: Bảo Ngọc.

Filip Nguyễn và Văn Lâm, ai hơn ai?

10 mùa thi đấu chuyên nghiệp ở châu Âu, bắt cả UEFA Europa League và lên tuyển CH Czech đủ khiến Filip Nguyễn là thủ môn tốt nhất Việt Nam nếu so nền tảng. Không thủ môn Việt Nam nào, kể cả Đặng Văn Lâm, đủ sức đọ CV với Filip. Văn Lâm sinh ra ở Nga, được đào tạo tại Spartak Moscow, về Việt Nam năm 17 tuổi rồi phần lớn thời gian kể từ đó thi đấu ở trong nước. Tính cả thời gian Lâm sang Thái Lan và Nhật Bản, độ khó của các giải đấu trong sự nghiệp của Lâm không bằng châu Âu của Filip.

Còn nếu so thể chất, yếu tố đặc thù của các thủ môn, Filip cũng ăn đứt nhiều đồng nghiệp ở trong nước. Thủ môn gốc CH Czech cao 1,92 m, nặng 88 kg, sải tay dài 1,90 m. Một thủ môn chuyên nghiệp ở V.League chia sẻ: "Những người cao 1,92 m trở lên là tay đã có thể chạm xà mà không cần nhảy".

Xét về kỹ năng, một HLV thủ môn ở V.League cho biết: "Điểm mạnh của Filip Nguyễn là có thể chơi bóng bằng cả 2 chân. Ví dụ, khi đồng đội chuyền về thì cậu ấy có thể phát bóng lên bằng bất cứ chân nào chứ không cần gạt bóng sang chân thuận". Nếu hai thủ môn có cùng kỹ năng và khả năng phản xạ, đương nhiên người thể hình tốt hơn sẽ có lợi thế. Đặt Filip Nguyễn và Văn Lâm lên bàn cân, nhiều HLV sẽ chọn ngay Filip Nguyễn mà không cần nhiều thời gian suy nghĩ. Nhưng HLV Troussier có thể không làm vậy. Ông chỉ trao cơ hội cho người có phong độ tốt và phù hợp triết lý của mình.

HLV Troussier chọn ai?

HLV Troussier gọi 7 thủ môn trong 8 trận của tuyển Việt Nam trong năm 2023, bao gồm Đặng Văn Lâm, Nguyễn Đình Triệu, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Toản, Trần Minh Toàn, Phạm Văn Phong và Cao Văn Bình. Trong số này, Đình Triệu là người duy nhất lấy được suất bắt ở đội tuyển bên cạnh Văn Lâm. Anh chơi 2 trận giao hữu gặp Palestine và Uzbekistan, còn Văn Lâm bắt số còn lại. Triệu là ví dụ cho việc HLV Troussier sẵn sàng trao cơ hội cho những cầu thủ phong độ tốt. Nhưng chỉ phong độ tốt thôi thì chưa đủ.

Với Văn Lâm, 6 trận bắt chính dưới thời HLV Troussier cộng thêm 5 năm bắt chính dưới thời HLV Park Hang-seo đủ khiến anh trở thành thủ môn kinh nghiệm nhất ở tuyển Việt Nam, môi trường có thể xa lạ với người mới như Filip Nguyễn. Nếu được gọi, Filip cần thời gian để hòa nhập.

Có ý kiến cho rằng việc Filip Nguyễn chưa nói được tiếng Việt không phải bất lợi. Nhưng dù bóng đá có ngôn ngữ riêng, nhưng các cầu thủ phòng ngự Việt Nam, những người chưa từng thi đấu cùng Filip Nguyễn, sẽ quen với cầu thủ này thế nào khi không thể giao tiếp? Phút 87, trận CAHN gặp Nam Định hôm 9/12, Huỳnh Tấn Sinh phạm lỗi với Nguyễn Văn Toàn trong vùng cấm và bỏ không theo kèm cầu thủ này ở tình huống sau đó. Filip Nguyễn tròn xoe mắt nhìn Tấn Sinh khoảng 3 giây mà không thể nói nên lời. Kết quả sau đó không cần nói lại.

Bóng đá suy cho cùng vẫn là môn thể thao đồng đội. Ngoài công việc, các tuyển thủ Việt Nam cũng là bạn bè của nhau ngoài đời. Với Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Thanh Bình, Đặng Văn Lâm là người bạn, người anh.

Văn Lâm là bạn của cả cầu thủ và các trợ lý ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Bảo Ngọc.

Không phải cứ có cầu thủ giỏi là sẽ tạo nên tập thể mạnh. Chelsea chi khoảng 400 triệu bảng Anh (gần nửa tỷ) cho kỳ chuyển nhượng trước mùa giải 2023/24 nhưng chỉ đứng ở nửa dưới BXH Ngoại hạng Anh sau 16 vòng. Sau khi Filip Nguyễn có quốc tịch, việc Văn Lâm bắt bóng hụt ở trận Bình Định thua Thanh Hóa 2-3 hôm 9/12 có thể mang đến bất lợi cho anh trên khía cạnh nào đó. Trước đó là lỗi ra vào ở trận tuyển Việt Nam thua Iraq 0-1 hôm 21/11.

Nhưng đừng quên chính Filip Nguyễn cũng mắc lỗi khi dùng tay ôm bóng đón đường chuyền về, khiến CAHN thua 1-3 Thanh Hóa hồi tháng 10. Trước khi Filip Nguyễn đến, tính riêng ở V.League, CAHN thủng 14 bàn sau 12 trận, trung bình 1,16 bàn/trận ở mùa 2023. Từ khi có Filip Nguyễn bắt chính, CAHN thua 13 bàn sau 13 trận, trung bình 1 bàn/trận, tính đến vòng 5 V.League mùa này. Số bàn thua trung bình chỉ giảm đi 0,16 bàn/trận, đủ chứng minh việc có thủ môn đẳng cấp cũng không thể cải thiện chất lượng hàng thủ ngay lập tức. Chọn Văn Lâm hay Filip Nguyễn là quyết định của HLV Troussier. Nhưng đây không phải quyết định dễ dàng.

Theo Bảo Ngọc (zing) - Ảnh: T.H