Từ đàng hoàng là gì? Trở thành người đàng hoàng không khó như bạn nghĩ

Từ đàng hoàng là gì - Đó là một khái niệm đẹp về những điều đứng đắn, nghiêm túc, tử tế, đầy đủ và xứng đáng được coi trọng. Trở thành người đàng hoàng không hề khó, thái độ lịch sự, tôn trọng những người xung quanh, yêu thương bản thân mình và hành động tử tế chính là cách để trở nên đàng hoàng.

1. Từ đàng hoàng là gì?

Đàng hoàng là một tính từ tiếng Việt mô tả cuộc sống đầy đủ, đáp ứng được các nhu cầu chung của xã hội. Ví dụ: cuộc sống đàng hoàng, nhà cửa đàng hoàng. 

Từ đàng hoàng còn được dùng để chỉ những biểu hiện về tính chất, tư cách đáng để coi trọng. Ví dụ: con người đàng hoàng, ăn nói đàng hoàng.

Bên cạnh đó, đàng hoàng cũng là từ diễn tả sự nghiêm túc, đứng đắn, không có gì phải sợ sệt. Ví dụ: giấy tờ đàng hoàng, cưới xin đàng hoàng.

Như vậy, có thể hiểu đàng hoàng là một tính từ mang ý nghĩa tốt đẹp, diễn tả sự đủ đầy, nghiêm túc, đứng đắn, tử tế, đáng được tôn trọng.

Đàng hoàng là gì? Là một tính từ diễn tả sự đủ đầy, nghiêm túc hoặc tính cách đáng được coi trọng
Đàng hoàng là gì? Là một tính từ diễn tả sự đủ đầy, nghiêm túc hoặc tính cách đáng được coi trọng

2. Đàng hoàng hay đường hoàng mới đúng chính tả?

Nhiều người tìm hiểu từ đàng hoàng là gì bởi họ không phân biệt được từ này với từ đường hoàng, cho rằng một trong hai từ đang bị viết sai. Thực chất cả đàng hoàng và đường hoàng đều viết đúng chính tả. 

Cả hai từ này đồng nghĩa với nhau và đều xuất hiện trong từ điển Tiếng Việt. Các nét nghĩa được sử dụng cho từ đàng hoàng, hoàn toàn có thể áp dụng cho từ đường hoàng. 

Cả đàng hoàng và đường hoàng đều viết đúng chính tả
Cả đàng hoàng và đường hoàng đều viết đúng chính tả

3. Người đàng hoàng là người như thế nào?

Theo quan niệm phổ biến nhất, người đàng hoàng là người đứng đắn, tốt bụng, tử tế, không làm những điều xấu xa, sai trái. Người đàng hoàng là người biết cách cư xử có văn hóa trong mọi mối quan hệ xã hội. Cao hơn nữa là tư cách sống của một người trong cộng đồng tập thể. 

Không có một thước đo quy chuẩn nào khi định nghĩa về người đàng hoàng là người như thế nào nhưng có thể khẳng định người đàng hoàng chắc chắn phải là người có nền tảng giáo dục vững chắc, có đạo đức văn hóa và tuân thủ pháp luật. Khi nói một ai đó đàng hoàng là ta đang khen ngợi những phẩm chất cao đẹp của họ. 

Người đàng hoàng là người đứng đắn, tốt bụng, tử tế, không làm những điều xấu xa, sai trái
Người đàng hoàng là người đứng đắn, tốt bụng, tử tế, không làm những điều xấu xa, sai trái

4. Vì sao phải trở thành người đàng hoàng?

Đề cập đến vấn đề đàng hoàng là gì bạn cần biết được cách trở thành người đàng hoàng. 

  • Là một người đàng hoàng, chúng ta sẽ có được sự bình an, thanh thản trong tâm hồn. Cảm thấy vui vẻ, ý nghĩa khi làm được nhiều điều tốt đẹp.
  • Người đàng hoàng luôn nhận được sự kính trọng, quý mến, tin tưởng và thiện cảm từ những người xung quanh.
  • Khi chúng ta biết cách sống đàng hoàng với nhau, mối quan hệ giữa người với người sẽ trở nên tốt đẹp, biết cách yêu thương và cảm thông cho nhau, góp phần phát triển xã hội lành mạnh.
  • Sống đàng hoàng được coi là một đức thiện trong mỗi chúng ta, chắc chắn may mắn và cơ hội sẽ đến với những người đàng hoàng tử tế. 
Khi chúng ta biết cách sống đàng hoàng với nhau, mối quan hệ giữa người với người sẽ trở nên tốt đẹp
Khi chúng ta biết cách sống đàng hoàng với nhau, mọi mối quan hệ đều sẽ trở nên tốt đẹp

5. Làm thế nào để trở thành người đàng hoàng?

Biết được từ đàng hoàng là gì, người đàng hoàng ra sao, không quan trọng bằng việc biết cách trở thành một người đàng hoàng. Để trở thành một người đàng hoàng không hề khó, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

5.1. Hành động tử tế đàng hoàng

Để trở thành một người đàng hoàng, đồng nghĩa với việc bạn phải hành động một cách đàng hoàng tử tế. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những hành động đẹp tác động tích cực đến bộ não của chúng ta. Khi có những cử chỉ cao đẹp sẽ kích thích các hợp chất như endorphin, oxytocin có lợi cho não bộ. 

Hành động đàng hoàng có thể bắt đầu từ những điều nhỏ như trung thực trong kiểm tra, thi cử rồi sau này là công việc. Luôn tử tế giúp đỡ những người xung quanh. Cư xử đàng hoàng chính là cách giúp bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

5.2. Tránh việc phán xét người khác

Bạn sẽ khó trở thành người đàng hoàng nếu hay suy nghĩ tiêu cực, hay phán xét người khác. Hãy thử thay đổi cách nhìn nhận của bạn về các vấn đề đang diễn ra xung quanh. Chẳng hạn, khi ai đó mắc sai lầm, thay vì chỉ trích, soi mói và bắt lỗi hãy thử tìm cách giúp đỡ họ. Khi chúng ta suy nghĩ và hành động một cách tích cực không chỉ bản thân mình mà còn cả người khác sẽ nhận lại những điều tốt đẹp ý nghĩa.

Khi ai đó mắc sai lầm, thay vì chỉ trích, soi mói và bắt lỗi hãy thử tìm cách giúp đỡ họ
Khi ai đó mắc sai lầm, thay vì chỉ trích, soi mói và bắt lỗi hãy thử tìm cách giúp đỡ họ

5.3. Hãy chân thành và tôn trọng người khác

Chân thành và tôn trọng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để trở thành người đàng hoàng. Giúp đỡ mọi người bằng sự bao dung chứ không phải ích kỷ, vụ lợi cá nhân. Tôn trọng người khác từ những việc nhỏ như có mặt đúng giờ, luôn lắng nghe một cách chủ động, tránh nhìn vào điện thoại quá nhiều khi giao tiếp. Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình, đó là biểu hiện của một người sống đàng hoàng.

5.4. Tập cho mình thái độ cởi mở

Thái độ cởi mở là phẩm chất cần có để học hỏi và tiếp thu thông tin mới. Người đàng hoàng không nhất thiết phải cởi mở với tất cả mọi thứ mà sự cởi mở ở đây là để bình tĩnh khi thích nghi với những thứ thay đổi đột ngột. Nếu chúng ta không biết cách mở lòng, ngại thay đổi, khó thích nghi sẽ dễ dàng bị cuộc sống cám dỗ, đánh mất sự đàng hoàng trong chính con người mình.

5.5. Luôn lịch sự, khiêm tốn

Thái độ lịch sự và khiêm tốn là việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Người đàng hoàng chính là người giữ cho mình thái độ sống đúng đắn đó. Họ khiêm nhường trước những thành tựu của bản thân, luôn biết ơn với những người giúp đỡ mình, coi đó là động lực để trở nên tốt đẹp hơn. 

5.6. Yêu thương bản thân

Để có thể trở thành một người đàng hoàng trước hết phải yêu thương bản thân, đàng hoàng với chính mình. Ăn uống đàng hoàng ngày đủ ba bữa, học hành đàng hoàng không chỉ ở trường học mà còn ở trường đời, đi đứng đàng hoàng, tác phong nhanh nhẹn. Khi học được cách đàng hoàng với bản thân chúng ta mới có thể sống đàng hoàng với những người xung quanh.

Khi học được cách đàng hoàng với bản thân chúng ta mới có thể sống đàng hoàng với những người xung quanh.
Khi học được cách đàng hoàng với bản thân chúng ta mới có thể sống đàng hoàng với những người xung quanh.

5.7. Tuân thủ pháp luật

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là sống đúng và làm theo pháp luật. Tránh xa những tệ nạn, không làm những điều mà pháp luật cấm chính là cách sống đàng hoàng chúng ta cần thực hiện mỗi ngày.

Trở thành người đàng hoàng không hề khó. Biết được từ đàng hoàng là gì, người đàng hoàng là người như thế nào hãy rèn luyện cho mình điều đó mỗi ngày, nó giúp bạn không chỉ nhận lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân mà còn cả những người xung quanh và lớn hơn là cộng đồng xã hội.