Tài khoản thu phí thường niên là gì? Hướng dẫn cách tra cứu và mẹo giảm phí hiệu quả

Tài khoản thu phí thường niên là gì được nhiều người dùng tìm hiểu. Đây là khoản phí liên quan đến việc sử dụng thẻ và được ngân hàng thu hàng năm vào tháng 12. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được giảm mức phí này thì có thể thỏa thuận trực tiếp với ngân hàng hoặc chọn làm thẻ ở ngân hàng có nhiều ưu đãi.

1. Phí thường niên là gì? Phân biệt với phí duy trì tài khoản

Phí thường niên là loại phí liên quan đến thẻ được ngân hàng thu hàng năm. Khi bạn mở thẻ ATM là lúc loại phí này bắt đầu được tính. Ý nghĩa của phí thường niên là để duy trì tài khoản thẻ và những lợi ích có từ thẻ. Hiện tại tùy vào mỗi loại thẻ và quy định ở mỗi thời điểm mà ngân hàng sẽ có mức phí khác nhau. Mức phí thường niên cụ thể áp dụng cho mỗi loại thẻ như sau:

  • Phí thường niên thẻ ghi nợ hay thẻ thanh toán nội địa sẽ dao động từ 50.000 - 100.000 VNĐ/năm. 
  • Phí thường niên thẻ tín dụng: Tùy vào giá trị của mỗi thẻ mà ngân hàng sẽ quy định mức phí khác nhau. Với thẻ thường mức phí là 100.000 - 500.000 VNĐ/năm. Thẻ có hạn mức cao, nhiều ưu đãi được ngân hàng cung cấp sẽ có mức phí cao hơn có thể lên đến 10 triệu đồng/năm. 
  • Đối với thẻ ghi nợ nội địa, ngân hàng sẽ trừ trực tiếp tài khoản. Trường hợp tài khoản không có tiền, ngân hàng sẽ thu vào lần tiếp theo. Đối với thẻ tín dụng thì phí này sẽ được tính chung vào hạn mức tháng thu phí. 

Tuy nhiên, một số ngân hàng cũng có nhiều ưu đãi miễn phí thường niên trong vài năm đầu hoặc miễn phí trọn đời nếu thỏa mãn điều kiện nhất định. 

Ngoài phí thường niên thì còn một loại phí nữa mà người sử dụng tài khoản ngân hàng cũng cần lưu ý đó là phí duy trì tài khoản. Để phân biệt rõ hai loại phí này, bạn hãy tham khảo bảng sau: 

Tiêu chí

Phí thường niên

Phí duy trì tài khoản

Đối tượng áp dụng

Thẻ ATM

Tài khoản ngân hàng

Thời gian thu phí định kỳ

Theo năm

Theo tháng

Điều kiện miễn thu phí

Đạt được tổng chi tiêu theo quy định của mỗi  thẻ

Đảm bảo số dư tối thiểu đạt mức theo quy định của ngân hàng

Phí thường niên là loại phí mà người sử dụng thẻ phải đóng cho ngân hàng
Phí thường niên là loại phí mà người sử dụng thẻ phải đóng cho ngân hàng

2. Tài khoản thu phí thường niên là gì?

Phí thường niên là loại phí liên quan đến việc dùng thẻ ATM tuy nhiên không phải ai cũng biết tài khoản thu phí thường niên là gì. Tài khoản thu phí thường niên được hiểu là số tài khoản ngân hàng của thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thẻ ghi nợ,...Ngân hàng sẽ tiến hành thu phí thường niên trực tiếp qua số tài khoản mà bạn sử dụng dịch vụ. Chỉ khi đóng phí thường niên đầy đủ, ngân hàng mới cho phép bạn thực hiện các giao dịch như gửi tiền, nhận tiền, chuyển tiền,...

Số tài khoản sẽ được ngân hàng cung cấp cho bạn khi đăng ký mở tài khoản và làm thẻ ATM. Khi nhận thẻ, ngân hàng sẽ phát một phong bì kèm theo. Bên trong có đầy đủ thông tin về tài khoản kèm theo mã PIN ban đầu.

Phí thường niên là loại phí mà người sử dụng thẻ phải đóng cho ngân hàng
Phí thường niên là loại phí mà người sử dụng thẻ phải đóng cho ngân hàng

Giải đáp cho thắc mắc tài khoản thu phí thường niên là gì thì đây là số tài khoản ngân hàng của thẻ ATM

3. Phí thường niên được thu khi nào?

Bạn cần ghi nhớ thời gian thu phí thường niên sau khi đã biết tài khoản thu phí thường niên là gì để kịp thời thanh toán đúng hạn. 

Phí thường niên sẽ được thu một năm một lần vào ngày phát hành thẻ. Ví dụ: Bạn mở thẻ vào ngày 18/10/2023, phí thường niên sẽ được thu vào ngày 18/10/2024. 

Các hình thức thu phí cụ thể với từng loại thẻ như sau: 

  • Thẻ ghi nợ, thẻ trả trước (nội địa và quốc tế): Phí thường niên được trừ trực tiếp vào thẻ ngân hàng. Nếu không còn tiền trong thẻ khi đến kỳ thu phí, ngân hàng sẽ thu vào thời điểm nạp tiền tiếp theo. 
  • Thẻ tín dụng: Phí thường niên được trừ vào hạn mức thẻ và cũng được tính là một giao dịch trong năm. 
Phí thường niên được thu sau một năm vào ngày phát hành thẻ 
Phí thường niên được thu sau một năm vào ngày phát hành thẻ 

4. Phí thường niên của các loại thẻ phổ biến hiện nay

Bạn có thể tham khảo thêm về phí thường niên của một số ngân hàng phổ biến hiện nay sau khi đã khám phá rõ định nghĩa tài khoản thu phí thường niên là gì: 

Tên ngân hàng 

Phí thường niên (VND)

Phí phát hành (VND)

Agribank

100.000

100.000

Sacombank

299.000

Miễn phí

Vietcombank

100.000

Miễn phí

Vietinbank

120.000

75.000

VPBank

250.000

Miễn phí

TPBank

250.000

Miễn phí

Techcombank

300.000

Miễn phí

ACB

300.000

Miễn phí

BIDV

200.000

Miễn phí

Đông Á

200.000

Miễn phí

HD Bank

220.000

Miễn phí

Eximbank

300.000

Miễn phí

Pvcombank

300.000

Miễn phí

5. Cách tra cứu phí thường niên

Nắm được rõ về khái niệm tài khoản thu phí thường niên là gì, bạn có thể xem thêm về cách tra cứu phí thường niên thẻ ngân hàng thông qua các kênh sau:

  • Tra cứu qua SMS Banking: Cách tra cứu tài khoản thu phí thường niên này chỉ áp dụng khi bạn đã đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking. Lúc này, bạn có thể tra bất cứ thông tin nào tại nhà thông qua cú pháp nhắn tin trên SMS di động. 
  • Tra cứu qua Mobile Banking: Bạn có thể đăng ký Mobile Banking  sau đó cài đặt app ngân hàng lên điện thoại và đăng nhập là đã có thể tiến hành tra cứu và kiểm tra thông tin phí thường niên. 
  • Tra cứu tại quầy giao dịch: Bạn chỉ cần đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để được các giao dịch viên hỗ trợ. Họ sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin và giấy tờ cần thiết như căn cước công dân. 
  • Tra cứu tại ATM: Cây ATM cũng hỗ trợ việc tra cứu tài khoản thu phí thường niên. Bạn chỉ cần đến cây ATM gần nhất sau đó đút thẻ vào nhập mã PIN và chọn tính năng tham vấn số dư thay vì rút tiền là được. 
  • Tra cứu qua tổng đài chăm sóc khách hàng: Một cách để bạn xác định phí thường niên nữa đó là gọi tới tổng đài của ngân hàng. Cách này sẽ hơi rườm rà và đôi khi không hiệu quả bằng cách đến trực tiếp quầy giao dịch. 
Bạn có thể tra phí thường niên bằng cách tải app của ngân hàng về smartphone
Bạn có thể tra phí thường niên bằng cách tải app của ngân hàng về smartphone

6. Các cách giảm phí thường niên 

Nhiều người thắc mắc về việc làm sao để được giảm phí thường niên sau khi đã được lý giải về tài khoản thu phí thường niên là gì. Hãy tham khảo một số bí quyết sau: 

6.1. Chọn thẻ được tích điểm thưởng

Có nhiều ngân hàng áp dụng chính sách tích lũy điểm thưởng để được đổi phí thường niên như TPBank, VP Bank, HSBC,...Với chính sách này, nếu dùng thẻ để chi tiêu, bạn sẽ được quy đổi thành điểm thưởng. Sau đó, số điểm đó được tích lũy và quy đổi thành phiếu miễn phí thường niên để áp dụng cho năm tiếp theo. 

6.2. Thỏa thuận trực tiếp với ngân hàng

Phí thường niên là loại phí sử dụng thẻ nhưng khách hàng cũng có thể đàm phán với ngân hàng để được miễn hoặc giảm phí thường niên. Tuy nhiên, điều này sẽ còn phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của ngân hàng cũng như khả năng của bạn. 

6.3. Chọn ngân hàng có nhiều chính sách ưu đãi

Các ngân hàng mới được thành lập ngày càng nhiều, do đó sẽ đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn để tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể chọn những ngân hàng đáp ứng được nhu cầu, mong muốn cung cấp dịch vụ của mình và có cả nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có thể miễn phí thường niên từ 1 - 2 năm khi mở thẻ. 

6.4. Tận dụng các chương trình khuyến mãi của ngân hàng

Ngân hàng thường xuyên có các chương trình giảm giá, ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng có khi lên đến 50 - 70%. Do đó, bạn hãy tận dụng những chương trình ưu đãi này để mua sắm và dùng như một khoản bù đắp cho phí thường niên hằng năm. 

Đối với loại thẻ thanh toán, bạn có thể giảm phí thường niên bằng cách duy trì hạn mức tiền trong tài khoản, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. 

Tận dụng chương trình ưu đãi mua sắm để bù cho phú thường niên phải thanh toán
Tận dụng chương trình ưu đãi mua sắm để bù cho phú thường niên phải thanh toán

7. Những lưu ý về phí thường niên khi sử dụng thẻ ngân hàng

Qua những thông tin đã chia sẻ về tài khoản thu phí thường niên là gì, nếu bạn muốn biết thêm chi tiết hơn về loại phí này, hãy tham khảo nội dung sau: 

7.1. Thời gian thu phí và cách tính

Phí thường niên sẽ thường thu vào tháng 12. Nếu thời gian tham gia của khách hàng chưa đủ năm thì thu theo số tháng thực tế đã tham gia trong năm. 

Số tháng tham gia sẽ được tính như sau: Nếu bạn tham gia trước ngày 15 trong tháng thì tính phí kể từ tháng bắt đầu tham gia trở đi. Ngược lại, nếu khách hàng tham gia từ ngày 15 trở đi trong tháng thì được tính phí từ tháng liền kề sau của tháng tham gia trở đi. 

7.2. Không sử dụng thẻ tín dụng có phải đóng phí thường niên?

Với loại thẻ tín dụng, bạn phải đóng phí thường niên kể cả không sử dụng. Nếu khóa thẻ nhưng không làm thủ tục để hủy thẻ thì bạn vẫn phải đóng loại phí này. Nếu bạn không đóng sẽ bị phạt, tính theo tháng và theo năm với mức phạt tương đối đối cao. 

Ngoài ra, việc không đóng phí thường niên thẻ tín dụng dài hạn, bạn sẽ có thể bị nằm trong danh sách nợ xấu được lưu trữ lên CIC. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng dẫn đến nhiều khó khăn trong việc vay vốn sau này. 

Không sử dụng thẻ tín dụng bạn vẫn phải đóng phí thường niên
Không sử dụng thẻ tín dụng bạn vẫn phải đóng phí thường niên

7.3. Không đóng phí thường niên đúng hạn có sao không?

Phí thường niên sẽ thu ngay cả khi bạn chưa kích hoạt thẻ, khóa thẻ tạm thời hoặc không sử dụng. Vậy nên nếu bạn không đóng phí này đúng hạn sẽ có nguy cơ nằm trong danh sách nợ xấu trên Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia (CIC) gây ảnh hưởng đến việc sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng. 

8. Các loại phí khác khi sử dụng thẻ ATM

Khi sử dụng thẻ ATM, bên cạnh tài khoản thu phí thường niên là gì, bạn còn phải đóng một số loại phí khác dưới đây: 

  • Phí phát hành thẻ
  • Phí giao dịch ATM
  • In sao kê tài khoản
  • Rút tiền mặt
  • Chuyển khoản
  • Vấn tin tài khoản

Việc giải thích tài khoản thu phí thường niên là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thông tin liên quan đến loại phí này do ngân hàng thu hằng năm. Qua đó, bạn có thể áp dụng một số bí quyết để được miễn hoặc giảm phí thường niên khi sử dụng các loại thẻ.