Cụ bà sống thọ 110 tuổi nhờ 2 thói quen đơn giản mỗi ngày, không phải tập thể dục

Mới đây vào ngày 11 tháng 3, tại làng Liên Bồn Chủy, thành phố Ích Dương, huyện Đào Giang, tỉnh Hồ Nam, cụ bà Phó Mạc Tú (110 tuổi) đã có một bữa tiệc sinh nhật đầm ấm và hạnh phúc bên con cháu và hàng xóm trong làng.

Trong buổi tiệc, cụ Phó đội một chiếc mũ mới và khoác một một chiếc áo khoác bông màu đỏ. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, dù tai không còn nghe rõ tiếng mọi người cười nói, chúc phúc xung quanh, thế nhưng đôi mắt của cụ Phó vẫn tinh anh, ánh nhìn vẫn rạng rỡ. Mỗi khi có người đến gần, cụ vẫn thân mật chào hỏi và thỉnh thoảng mỉm cười.

Theo chia sẻ của người nhà, những năm gần đây ở khu vực huyện Đào Giang có khá nhiều người trăm tuổi. Trong số đó, cụ Phó là người lớn tuổi nhất. Đầu năm nay, cụ bà này cũng được công nhận là người sống thọ nhất huyện Đào Giang.

Theo chia sẻ của người nhà, những năm gần đây ở khu vực huyện Đào Giang có khá nhiều người trăm tuổi. Trong số đó, cụ Phó là người lớn tuổi nhất. Đầu năm nay, cụ bà này cũng được công nhận là người sống thọ nhất huyện Đào Giang.

Cụ Phó Mạc Tú sinh vào tháng 2 năm 1914. Chồng cụ đã mất cách đây hơn 40 năm. Hai vợ chồng cụ có 3 người con gái và 2 người con trai. Người con gái lớn đã 87 tuổi và người con trai út cũng đã 71 tuổi. Ở tuổi 110, cụ Phó vẫn có sức khỏe tốt. Không những thế, cụ vẫn có thể tự chăm sóc bản thân từ việc tắm rửa, chải tóc, ăn uống ,... mà chưa cần nhờ đến con cháu.

“Bà không thích để người khác chăm sóc", cháu gái cụ Phó cho biết.

Khi được nhiều người đặt câu hỏi về bí quyết sống thọ của mẹ mình, con trai cho biết cụ Phó đã duy trì một lối sống lành mạnh với 2 thói quen được hình thành từ ngày trẻ, từ đó giúp đẩy lùi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ hiệu quả.

“Mẹ tôi sống rất sạch sẽ và ngăn nắp. Bà rất coi trọng vệ sinh cá nhân. Ngày bé dù điều kiện gia đình khá khó khăn, không có nhiều quần áo để mặc nhưng chỉ cần đồ của tôi bị vấy bẩn là mẹ đã yêu cầu tôi thay ngay bộ đồ khác.

Quá khứ khổ cực, bươn chải kiếm sống bằng nhiều công việc có lẽ cũng giúp bà có một sức khỏe dẻo dai và bền bỉ hơn những người khác”, con trai cụ Phó tiết lộ.

Bà cũng là người thích vận động, không bao giờ muốn ngồi yên một chỗ.

Bà cũng là người thích vận động, không bao giờ muốn ngồi yên một chỗ.

Thường xuyên tắm rửa, giữ vệ sinh cá nhân có giúp sống thọ?

Tắm là việc cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, giúp làm sạch cơ thể. Ai cũng biết điều đó nhưng những lợi ích mà thói quen này mang lại thì ít người quan tâm.

Một nghiên cứu từ Osaka, Nhật Bản cho thấy những người tắm hàng ngày ít có khả năng bị cơn đau tim hoặc đột quỵ hơn so với những người tắm 1-2 lần mỗi tuần, hoặc hoàn toàn không tắm theo đơn vị tuần. Nghiên cứu này được thực hiện trên những người khỏe mạnh khoảng 19 năm liên tục, bắt đầu từ năm 1990 trong độ tuổi 45-59 cho đến cuối năm 2009. Từ đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tắm hàng ngày có liên quan làm giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 26% nguy cơ mắc đột quỵ.

Đặc biệt, những lúc căng thẳng tăng cao, tắm thư giãn có thể giúp làm dịu thần kinh, tách khỏi những áp lực công việc, có khả năng hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Có thể thấy, ngoài công dụng làm sạch cơ thể thì tắm còn giúp chúng ta nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa được nhiều mầm bệnh cho sức khỏe, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ thực sự đến khi bạn tắm đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra thói quen để nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

- Tránh ăn quá nhiều

Những năm gần đây, các nhà khoa học tìm thấy nhiều mối liên hệ giữa tuổi thọ và lượng calo dung nạp vào cơ thể. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí PubMed Central của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy cắt giảm 10-50% lượng calo tiêu thụ hàng ngày có thể tăng tuổi thọ lên mức tối đa.

Các nghiên cứu lớn khác cũng cho thấy giữ lượng calo thấp có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa khả năng mắc bệnh. Hạn chế calo giúp giảm trọng lượng cơ thể, giảm mỡ bụng - cả hai yếu tố này khiến tuổi thọ của một người ngắn hơn.

- Ăn nhiều loại hạt

Các loại hạt là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Chúng giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Đây là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất tuyệt vời, chẳng hạn magiê, kali, folate, niacin, vitamin B6 và E.

Một số nghiên cứu cho thấy các loại hạt có thể cải thiện bệnh tim, huyết áp cao, viêm nhiễm, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, làm giảm mỡ bụng, ngăn ngừa một số dạng bệnh ung thư.

- Ăn nhiều loại rau củ lành mạnh

Tiêu thụ nhiều loại thực vật, chẳng hạn trái cây, rau, quả hạch, hạt ngũ cốc nguyên cám, đậu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nói chung, từ đó tăng tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu rau xanh giảm nguy cơ tử vong sớm, nguy cơ ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, trầm cảm và tăng cường trí não. Nguyên nhân là bởi các loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid, folate và vitamin C.