Cristiano Ronaldo đại thắng trong năm 2023

Siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn là cái tên hàng đầu thế giới trong năm 2023 về khả năng ghi bàn lẫn kiếm tiền.

Ronaldo trải qua năm 2023 thành công ở nhiều phương diện.

Cristiano Ronaldo đứng trước cơ hội kết thúc năm 2023 với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong 12 tháng dương lịch vừa qua. Anh đang có 50 bàn thắng và còn tới 3 trận đấu nữa để nâng cao thành tích. Bóng đá Trung Đông vẫn thi đấu trong dịp Giáng sinh và năm mới, thế nên CR7 nắm lợi lớn so với các đồng nghiệp.

Cỗ máy ghi bàn năm 2023

Vào lúc này, Harry Kane đang dẫn đầu danh sách ghi nhiều bàn nhất trong năm dương lịch 2023 với 52 lần xé lưới đối thủ. Tuy nhiên, anh không còn cơ hội để nâng cao thành tích. Thủ quân tuyển Anh vừa ra sân để cùng Bayern đối đầu Wolfsburg vào rạng sáng 21/12 (giờ Hà Nội), sau đó bước vào kỷ nghỉ Đông của bóng đá Đức.

Một chân sút khác cũng đang trong cuộc đua ghi bàn nhiều nhất năm 2023, đó là Kylian Mbappe. Tiền đạo của PSG cũng sở hữu 52 bàn. Nhưng Mbappe cũng vừa chơi trận đấu cuối cùng trong năm 2023, đó là cuộc đối đầu giữa PSG và Metz tại vòng 17 Ligue 1 hôm 21/12.

Ronaldo xếp ngay sau Kane và Mbappe với 50 bàn thắng. Erling Haaland cũng có 50 bàn nhưng chân sút người Na Uy đang gặp chấn thương. Man City còn 3 trận nữa trong năm 2023 và theo tiết lộ từ Pep Guardiola, Haaland nhiều khả năng chỉ trở lại thi đấu vào ngày cuối năm (31/12), ở cuộc đối đầu Sheffield United tại Ngoại hạng Anh. Ronaldo còn tới 3 trận đấu nữa để độc chiếm danh xưng ghi bàn nhiều nhất năm 2023. Al Nassr sẽ lần lượt đối đầu Al-Ettifaq, Al Ittihad và Al-Taawoun tại giải VĐQG Saudi Arabia trước khi bước vào kỳ nghỉ giữa mùa.

Siêu sao người Bồ Đào Nha hiện rất sung sức và đạt phong độ cao. 6 trận gần nhất ra sân thi đấu, Ronaldo ghi 6 bàn. Trong năm 2023, Ronaldo chơi 56 trận, ghi 50 bàn và kiến tạo 14 lần. Cựu sao Manchester United ghi 40 bàn trong 47 trận cho Al Nassr. Trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo ghi 10 bàn sau 9 trận.

Đây là lần đầu tiên kể từ 2017, Ronaldo chạm mốc 50 bàn trong năm dương lịch. Trước đó, thủ quân tuyển Bồ Đào Nha từng 7 năm liền đạt cột mốc này giai đoạn 2011 đến 2017. Sắp bước sang tuổi 39 vào tháng 2 năm sau, nhưng Ronaldo chưa có dấu hiệu dừng lại. Anh kết thúc năm 2022 với nhiều biến cố không vui, khi rời Old Trafford qua cánh cửa sau. Lùm xùm giữa Ronaldo và "Quỷ đỏ" khiến hình ảnh của siêu sao này ảnh hưởng ít nhiều.

Đến World Cup 2022, Ronaldo cũng có lý do để thất vọng khi bị HLV Fernando Santos đẩy lên ghế dự bị ở những trận đấu quan trọng. Chưa dừng lại ở đó, Ronaldo còn phải ngồi nhìn đại kình địch Lionel Messi gặt hái vinh quang World Cup. Tuy nhiên, tất cả dường như chỉ là động lực để CR7 tiếp tục duy trì trạng thái đỉnh cao. Ở khía cạnh kiếm tiền, Ronaldo vẫn không có đối thủ trong thế giới bóng đá.

Số một thế giới về thu nhập

Thống kê từ Forbes chỉ ra Ronaldo vẫn là cầu thủ có thu nhập cao số một trong năm 2023. Chân sút người Bồ Đào Nha thu về 260 triệu USD trong 12 tháng qua, chủ yếu đến từ khoản tiền lương cho Al Nassr chi trả. Vào năm ngoái 2022, Ronaldo bị Mbappe soán ngôi sau khi chân sút người Pháp ký hợp đồng mới cùng PSG. Tuy nhiên, việc chuyển sang Saudi Arabia thi đấu giúp Ronaldo trở lại vị trí số một về thu nhập trong giới cầu thủ.

Ronaldo vẫn là cầu thủ kiếm tiền số một thế giới.

Ngoài tiền lương tại Saudi Arabia, năm 2023 cũng chứng kiến Ronaldo ăn nên làm ra trong các hoạt động kinh doanh ngoài sân cỏ. Anh liên tục đầu tư vào các dự án kinh doanh mới. Ngoài ra, các hợp đồng tài trợ cũng giúp CR7 thu về khoảng 60 triệu USD.

Đại kình địch của Ronaldo, Lionel Messi xếp thứ hai với 135 triệu USD, kém khá xa so với khoản thu nhập của siêu sao người Bồ Đào Nha. Với việc vẫn cống hiến cho Al Nassr ở mùa giải tới, khả năng cao Ronaldo vẫn giữ vị trí số 1 về thu nhập trong giới cầu thủ trong năm 2024.

Bên cạnh đó, năm sau cũng là thời điểm EURO 2024 diễn ra, và CR7 chắc chắn có nhiều động lực hơn để duy trì phong độ nhằm có tên trong danh sách dự giải vô địch châu Âu cùng tuyển Bồ Đào Nha. Nếu thi đấu tốt ở EURO 2024, cơ hội đua tranh Quả bóng vàng của Ronaldo là hoàn toàn có thể.

Theo Tường Linh (znews) - Ảnh: T.H