Công an khuyến cáo: Thấy số điện thoại này gọi đến cần tắt máy ngay, đặc biệt trường hợp 1

Khi nhận điện thoại từ số lại, nếu thấy đầu số dưới đây tốt nhất bạn nên cảnh giác kẻo lừa đảo.

Hiện nay, việc lừa đảo công nghệ cao đang rất phổ biến. Nếu người dân không nhanh nhạy nắm bắt rất có thể sẽ bị lừa mất tiền oan.

Ngày 01/10, Công an các quận huyện, TP.Thủ Đức (TPHCM) phát đi thông báo về việc các đối tượng lừa đảo gọi điện mạo danh nhân viên ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản trong thời gian gần đây. Theo đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh tiếp tục hành vi phạm tội.

11

Mới đây, Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM liên tiếp nhận được phản ánh của khách hàng dùng điện về việc nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: +84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918, +84584379736...

Đồng thời, tin nhắn Tổng đài 15250,1 tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến để cảnh báo nội dung: "Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường nay công ty chúng tôi thông báo tạm ngừng cung cấp điện nếu cần hỗ trợ vui lòng bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn".

Trong tháng 9/2023, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã tiếp nhận hơn 200 phản ánh từ người dân về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh).

Đặc biệt, gần đây xuất hiện việc tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền.

Con số này tăng lên đáng kể so với 150 trường hợp khách hàng phản ánh trong 6 tháng đầu năm tại Trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực TP.HCM.

Đại diện ngành điện lực khẳng định, các hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10 - 15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

9

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên Tổng Công ty Điện lực TPHCM đều dùng số điện thoại định danh (voice brandname). Đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là "EVNHCMC". Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155. Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM). Căn cứ thông tin sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nếu nghi ngờ, khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương; nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 - tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo...

Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cảnh báo nội dung tương tự đến khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh thành phía nam. Nếu nghi ngờ, khách hàng có thể liên lạc về tổng đài chăm sóc số 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ.