Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không? Sự nguy hiểm từ lỗi nhỏ mà ai cũng mắc

Có nên sạc điện thoại qua đêm không? Sạc điện thoại qua đêm có thể làm tổn hại đến pin và giảm tuổi thọ của chúng. Sạc điện thoại qua đêm cũng không phải cách sạc tốt nhất cho điện thoại, bạn nên sạc khi điện thoại còn 20-30% hoặc khi nó vẫn đang hoạt động.

1. Có nên sạc điện thoại qua đêm không?

Có nên sạc pin điện thoại qua đêm hay không? Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất điện thoại, việc tiếp tục sạc trong thời gian dài sau khi pin đã được sạc đầy hoặc sạc qua đêm sẽ ảnh hưởng đến “sức khỏe” của pin và thiết bị. Vì vậy, người dùng chỉ nên sạc điện thoại cho đến khi máy báo đầy và không nên thường xuyên sạc qua đêm.

Có nên sạc điện thoại qua đêm không? Sạc pin qua đêm thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại

Có nên sạc điện thoại qua đêm không? Sạc pin qua đêm thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại

2. Những tác hại của việc sạc điện thoại qua đêm

Có nên sạc điện thoại qua đêm không? Sạc điện thoại qua đêm có khiến pin bị chai hay không? Không chỉ là chai pin, việc sạc pin điện thoại qua đêm còn dẫn đến một số tác hại như sau.

2.1. Chai và giảm tuổi thọ của pin

Việc sạc pin điện thoại qua đêm sẽ làm giảm tuổi thọ pin nhanh hơn. Về mặt kỹ thuật, những chiếc smartphone hiện nay đều được trang bị loại pin Lithium ion, do đó để tăng tuổi thọ pin bạn hạn chế sạc đầy pin Li-ion điện thoại.

2.2. Tiêu hao nhiều điện năng khi sạc qua đêm

Theo nhiều sáng kiến của các nhà công nghệ, khi điện thoại đã được sạc đầy, bộ sạc vẫn tiếp tục tiêu hao năng lượng để duy trì kết nối với thiết bị. Mức điện năng duy trì sẽ bằng một nửa điện năng khi sạc điện thoại. Do đó, việc rút cắm sạc khi đầy sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí tiền điện, ngoài ra còn ngăn chặn tình trạng cháy nổ.

Những tác hại tiềm ẩn của việc sạc pin điện thoại qua đêm

Những tác hại tiềm ẩn của việc sạc pin điện thoại qua đêm

2.3. Giảm hiệu suất làm việc của điện thoại

Đôi khi, việc sạc pin qua đêm khiến điện thoại nóng lên và bị chai pin, đây là nguyên nhân dẫn đến dung lượng điện thoại giảm nhanh theo thời gian và tốc độ sạc pin cũng chậm hơn. Do đó, chúng trở nên kém hiệu quả trong việc lưu trữ và cung cấp năng lượng cho thiết bị.

3. Cách sạc pin điện thoại qua đêm đúng cách không phải ai cũng biết

Bên cạnh thắc mắc “có nên sạc điện thoại qua đêm”, nhiều người cũng thắc mắc liệu rằng có cách nào để sạc pin qua đêm đúng cách hay không? Hiện nay, nhiều smartphone đã được tích hợp chế độ Tối ưu sạc pin, giúp phân tích thói quen sạc và điều chỉnh cách sạc để kéo dài tuổi thọ cho điện thoại. Các bước bật tính năng Tối ưu sạc pin như sau:

Bước 1: Vào Cài đặt, tìm chọn mục Pin.

Vào mục Pin trong Cài đặt trên điện thoại
Vào mục Pin trong Cài đặt trên điện thoại

Bước 2: Tại đây, bạn sẽ thấy những thông tin phân tích mức sạc pin của điện thoại. Để bật tính năng Tối ưu sạc pin, bạn chọn vào Tình trạng pin.

Chọn vào mục Tình trạng pin để bật tính năng Tối ưu hoá pin
Chọn vào mục Tình trạng pin để bật tính năng Tối ưu hoá pin

Bước 3: Bạn gạt công tắc Tối ưu sạc pin (Optimize battery charging) là hoàn thành.

Hoàn thành cách bật chế độ Tối ưu hoá Pin trên điện thoại
Hoàn thành cách bật chế độ Tối ưu hoá Pin trên điện thoại

4. Mẹo sạc pin giúp kéo dài tuổi thọ cho điện thoại hiệu quả

Việc biết được câu trả lời chính xác cho câu hỏi “có nên sạc điện thoại qua đêm” cũng là một cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Tuy nhiên, để bảo quản điện thoại tốt nhất, bạn cũng nên lưu ngay một số mẹo sạc pin dưới đây:

  • Tránh để điện thoại hết pin hoặc sập nguồn rồi mới cắm sạc.
  • Hạn chế sạc pin đến 100%, điều này có thể tạo ra điện tích cao trong pin làm giảm tuổi thọ điện thoại.
  • Tuyệt đối không vừa sạc vừa sử dụng điện thoại.
  • Chỉ sử dụng cáp sạc chính hãng và có nhãn hiệu, phù hợp với loại điện thoại di động đang sử dụng.

5. Tương lai phát triển của công nghệ pin điện thoại

Hiện nay, một nhóm kỹ thuật khởi nghiệp Qnovo hứa hẹn sẽ mang đến một loại công nghệ vừa tăng tuổi thọ pin vừa giảm thời gian sạc. Bên cạnh đó, pin trên các thiết bị thông minh còn có thể được sạc bằng chuyển động của cơ thể mà không cần đến ổ cắm điện. Do đó, trong một tương lai không xa, bạn hoàn toàn có thể sạc pin nhanh đầy chỉ trong vài phút đồng hồ.

6. Những câu hỏi thường gặp xoay quanh chủ đề sạc pin điện thoại

Để đảm bảo nắm được nhiều thông tin liên quan đến vấn đề “có nên sạc điện thoại qua đêm”, chuyên gia công nghệ VNtre sẽ giải đáp tất tần tật các câu hỏi thường gặp nhất của người dùng khi sạc pin.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sạc pin điện thoại
Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sạc pin điện thoại

6.1. Sạc pin qua đêm có gây cháy nổ hay không?

Hiện nay, mọi điện thoại thông minh đều được trang bị công nghệ hiện đại giúp kiểm soát điện năng và giảm thiểu các rủi ro như phồng pin, cháy nổ. Tuy nhiên, việc để điện thoại nóng lên khi cắm sạc hoặc sử dụng bộ sạc không chính hãng qua đêm rất dễ gây cháy nổ. Thực tế đã có không ít người bị nổ điện thoại trong lúc sạc qua đêm, vừa sạc vừa dùng. 

6.2. Có nên sạc điện thoại đến 100% hay không?

Điều này có vẻ vô lý nhưng việc sạc điện thoại đầy 100% là không tốt cho loại pin Lithium ion. Theo nhiều chuyên gia cho rằng, mức pin lý tưởng giúp điện thoại duy trì được độ bền và tuổi thọ tốt nhất là từ 60 – 80%

6.3. Có nên để điện thoại gần hết pin hoặc tắt nguồn rồi mới sạc không?

Theo các nghiên cứu, việc để pin điện thoại cạn kiệt thường xuyên sẽ khiến pin nhanh hao mòn hơn và giảm hiệu năng hoạt động. Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên để điện thoại gần hết pin rồi mới đem đi sạc. Mức pin tốt nhất để sạc điện thoại nằm trong khoảng 20 - 30%.

Qua đây, bạn cũng nắm được câu trả lời có nên sạc điện thoại qua đêm hay không? Và biết được những mẹo sạc pin hiệu quả, đúng cách và an toàn cho thiết bị. Dù người dùng đang sử dụng thiết bị điện thoại nào cũng không nên sạc điện thoại qua đêm thường xuyên, vì điều này sẽ gây hại cho pin, máy và thậm chí cả người dùng.