Chậu hoa nhài thích uống thứ nước gia vị này, tưới vào cây nở hoa sum suê quanh năm

Nếu bạn trồng hoa nhài trong nhà hãy làm theo cách này sẽ kích thích cây ra hoa nhiều hơn

Nhiều người thích trồng hoa nhài vì hoa của chúng trắng đẹp tinh khôi lại có hương thơm dễ chịu dùng làm trà hoa, tạo hương thơm cho một số món ăn...Nhưng không phải ai trồng cây hoa nhài cũng sai hoa. Hãy áp dụng các mẹo sau sẽ giúp cây hoa nhài nhiều hoa hơn:

Hoa nhài nở hoa ở cành non không phải cành già nên cần chăm sóc cách tỉa

Nhiều người trồng cây hoa nhài không biết rằng loại cây này nở hoa trên cành non chứ không phải trên những cành già như cây hoa khác. Thế nên nhiều gia đình có cây nhài già lại ít hoa. Do tính chất này của hoa nhài nên khi trồng bạn cần chăm chỉ cắt tỉa để cây nhài ra cành mới, từ đó mà nhiều hoa hơn. Càng tỉa sẽ càng nhiều hoa, bởi tỉa thì sẽ thêm nhiều cành mới.Thế nên sau mỗi lần nở hoa thì bạn nên dùng kéo cắt sâu cành già, đặc biệt nên cắt ở những nhánh đã từng ra hoa, những cành hoa già hơn. Đây cũng là một cách để kích thích các mầm, nhánh cây hoa nhài phát triển. Khi có nhiều nhánh phụ, chậu hoa sẽ có nhiều hoa hơn.

Chậu hoa nhài được cắt tỉa sẽ sai hoa hơn

Chậu hoa nhài được cắt tỉa sẽ sai hoa hơn

Cách bón phân cho hoa nhài

Sau mỗi lần cắt tỉa, thì bạn nên bón thêm phân cho chậu hoa nhài. Sau khoảng 15 ngày cành non mới sẽ mọc lên. Sau 15 ngày cành phụ hoa nhài sẽ mọc ra 3 - 4 cặp lá và sắp hình thành mầm hoa, lúc này bạn cần bón bổ sung phân lân và kali, được 7 ngày thì bạn tưới 1 lần kali dihydro photphat. Tưới nước khoảng hai lần mỗi ngày, sau đó chồi hoa sẽ nở ra.

Mặc dù hoa nhài thích nở hoa trên cành non nhưng nếu chăm cho hoa nhài tốt lá thì chúng sẽ ít hoa. Vì thế tránh tưới thừa đạm. 

Khi cây có lá màu xanh đậm mọc nhiều chứng tỏ đang thừa đạm cây sẽ không ra hoa, lúc này ngừng ngay bón phân khoảng 1 tháng và hạn chế nước để xiết lại dinh dưỡng cho cây, tránh cây hút thêm nhiều đạm từ đất.

Gốc hoa nhài già khỏe và cắt tỉa nhiều sẽ ra nhiều cành non mới thì cây nhài sẽ sai hoa

Gốc hoa nhài già khỏe và cắt tỉa nhiều sẽ ra nhiều cành non mới thì cây nhài sẽ sai hoa

Chú ý nhiệt độ cho cây hoa nhài

Hoa nhài không chịu được nhiệt độ thấp hoặc quá cao. Hoa nhài sẽ nở hoa ở tầm 25 độ C. Do đó bạn cần di chuyển chậu cây hoa nhài vào nơi có nhiệt độ thích hợp, mùa hè thì tránh để chúng ở nơi nắng gắt, mùa đông thì di chuyển ra nơi ấm hơn. 

Thứ nước này hoa nhài cực thích: nước chua

Thỉnh thoảng tưới nước chua vào chậu hoa nhài sẽ giúp chúng nở hoa tốt hơn. Vì thế bạn có thể pha loãng nước giấm hoặc nước gạo ngâm chua để tưới vào chậu hoa nhài. Nước gạo còn có nhiều dinh dưỡng để chăm sóc cho cây cảnh trong nhà. Vì thế đừng đổ bỏ nước gạo mà hãy ngâm chua 1-2 ngày rồi tưới cho chậu hoa nhài.

Đất trồng cho hoa nhài cần tơi xốp

Hoa nhài thích trồng ở nơi đất tơi xốp thoát nước, không được ngập úng. Nếu thấy đất bị bạc màu, tưới nước không thấm, đất quá cứng thì bạn nên thay đất mới chứ không nên dùng đất đó nữa cần thay đất cho cây.

Cách tưới nước cho hoa nhài

Hoa nhài ưa tưới nước hàng ngày nhưng phải là tưới xong khô ráo nhanh không đọng nước. Do vậy bạn cần chú trọng đất và chậu có tính thoát nước tốt. Tưới quá nhiều cây sẽ bị chết, và đợi gốc khô mới tưới tiếp. Hoa nhài có thể chịu hạn vài ngày nhưng sẽ chết khi bị úng. 

Ánh sáng cho hoa nhài

Cây hoa nhài là cây ưa sáng nên khi trồng trong chậu bạn nên đặt cây ở vị trí nhiều ánh sáng chiếu vào là được. Nhưng ánh sáng nhiều không đồng nghĩa với việc nhiệt độ cao. Cây hoa nhài cần ánh sáng nhưng nhiệt độ không được quá cao do đó cần chú ý vào mùa hè.  Nếu bạn trồng cây hoa nhai trong nhà thì nên mang cây ra ngoài phơi nắng 2 – 3 lần mỗi tuần để cây hồi phục khả năng quang hợp. Hoa nhài thích hợp đặt ở ban công, thềm nhà, cửa sổ.