Cách xem năm sản xuất của tờ tiền, seri số đẹp: Nắm lấy để dùng khi cần thiết

Nếu bạn muốn biết năm sản xuất của tờ tiền mình đang cầm trên tay hãy thử áp dụng những cách dưới đây nhé!

 Các loại tiền ở Việt Nam đều có seri riêng và có năm sản xuất nhất định. Việc in tiền luôn sẽ theo những nguyên tắc nhất định:

- Đối với các loại tiền Ngân hàng Nhà nước công bố phát hành từ trước năm 2003, seri gồm vần seri và dãy số tự nhiên gồm 07 chữ số in từ 0000001 trở đi.

- Với các loại tiền Ngân hàng Nhà nước công bố phát hành từ năm 2003 trở đi, seri gồm vần seri và dãy số tự nhiên gồm 08 chữ số, trong đó hai chữ số liền kề với vần seri là hai chữ số cuối của năm sản xuất tờ tiền đó, 06 chữ số tiếp theo là dãy số tự nhiên in từ 000001 trở đi.

so-se-ri-tien-dep-la-gi

Quản lý seri trong quá trình in tiền của nhà máy in tiền

- Nhà máy in tiền thực hiện việc đóng bó, đóng gói, đóng bao theo Quy trình công nghệ của nhà máy và mở sổ ghi chép seri của từng loại tiền; bảo đảm ghi chính xác, đầy đủ các yếu tố: vần seri đã sử dụng (kể cả vần phụ), loại tiền, năm sản xuất, ký hiệu của bao, gói, bó tiền.

Trường hợp in hỏng (phát hiện sau công đoạn in seri) phải sử dụng tờ tiền có vần phụ thay thế, nhà máy in tiền phải tổ chức ghi chép theo đúng quy trình công nghệ in tiền của nhà máy.

- Tài liệu về vần seri, sổ ghi chép seri được lưu giữ tại nhà máy in tiền theo quy trình công nghệ in tiền của nhà máy."

- Một trong những cách xem năm sản xuất tiền là hãy nhìn vào mã số seri với tờ tiền Ngân hàng Nhà nước công bố phát hành từ năm 2003 trở, chúng ta có thể biết được tờ tiền đó được sản xuất năm nào thông qua hai số liền kề với vần seri (tức hai chữ số phía sau hai chữ cái đầu tiên trong seri tờ tiền).

Chẳng hạn, seri tờ tiền là CO08450876 thì 08 phía sau CO là năm sản xuất tờ tiền (năm 2008). Như vậy, bạn chỉ cần nhìn vào số seri trên tiền là biết được năm sản xuất của nó là năm bao nhiêu rất đơn giản phải không nào.

xem nam san xuat to tien

Tiền seri số đẹp

hành phần số seri tiền đẹp Hiện nay, trên mỗi tờ tiền đều có một số seri riêng biệt, gồm có 10 ký tự. Trong đó có 8 chữ số và 2 chữ cái, cụ thể là:

2 chữ cái đầu được sắp xếp ngẫu nhiên trong bảng chữ cái. 8 chữ sau phía sau bao gồm: 2 số đầu là năm in tiền; 6 số còn lại là thứ tin in tiền của tờ tiền đó. Ví dụ: Tờ tiền 200.000 VNĐ có mã số seri tiền đẹp là HG22090998 thì có ý nghĩa như sau.

HG là chữ cái ngẫu nhiên trong bảng chữ cái 22 là năm in tiền, tức là tờ tiền này được in vào năm 2022090998 là thứ tự in tiền của tờ 200.000 VNĐ này.