7 thực phẩm "hút cạn" collagen, tăng tốc độ lão hóa gấp đôi: Loại cuối cùng nhiều chị em dùng mỗi ngày

Nếu không muốn nhanh già, nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm dưới đây:

Thịt chế biến sẵn

Bao gồm thịt muối, xúc xích, giăm bông… thường chứa nhiều nitrat, có thể làm khô da, suy yếu quá trình sản xuất collagen. Thực phẩm này cũng làm tăng tình trạng viêm da, dẫn đến nhiều vấn đề da liễu nghiêm trọng khác.

Đồ ăn, đồ uống chứa nhiều đường

Bánh ngọt hay các loại đồ uống chứa đường vốn có rất nhiều đường, bơ, sữa… không tốt cho làn da. Trong ngắn hạn, việc tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ gây mụn, da xỉn màu, sần sùi và béo phì. Đặc biệt, các loại đồ uống chứa đường làm hỏng nguồn cung cấp collagen, khiến da chảy xệ. Các loại nước ngọt thường chứa nhiều photphat, thành phần khiến da mỏng đi, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Bánh mì trắng

Trong bánh mì trắng vốn có chứa chỉ số đường huyết cao, chứa carb tinh chế gây hại cho phân tử collagen. Thành phần của các thực phẩm này chứa hàm lượng tinh bột góp phần làm gia tăng sự hình thành AGEs, làm đứt gãy các sợi elastin, phá hủy collagen, gây nên tình trạng da chảy xệ, hình thành nếp nhăn. Bên cạnh bánh mì, các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao khác như bánh quy, mỳ ống, bánh nướng… cũng khiến làn da nhanh lão hóa, suy giảm collagen.

Chocolate trắng

Các loại chocolate chứa nhiều sữa và đường như chocolate trắng lại có thể làm tăng nguy cơ bùng phát mụn trứng cá. Hàm lượng đường và chất béo dư thừa thúc đẩy sản xuất bã nhờn, kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ nổi mụn. Chưa kể, thành phần đường trong sản phẩm này sẽ phá hủy collagen trong da, gây ra nếp nhăn.

Đồ chiên rán

Khi các loại thịt được chiên ngập trong dầu, chúng sẽ tiếp xúc với các chất béo ở nhiệt độ cực cao, trong quá trình này, các gốc tự do sẽ được hình thành. Đây chính là thủ phạm gây lão hóa da, tổn thương collagen".

download (67)

Khoai tây chiên, cánh gà chiên… đều là những món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên đừng quên rằng, những món ăn được chiên dầu ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các gốc tự do - đây chính là tác nhân gây tổn thương tế bào da, phá hủy collagen, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chiên sẵn thường được nêm nếm rất nhiều muối, nguyên nhân khiến da mất nước, khiến nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.

Thực phẩm cay nóng và đồ ăn nhiều muối

Một số thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất, nhưng nếu ăn quá nhiều thì lại không tốt cho làn da. Vì thực phẩm cay nóng có thể là nguyên nhân gây giãn mao mạch ở một số người dễ bị mọc mụn trứng cá hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh. Ăn nhiều thực phẩm cay nóng khiến cho da nhanh bị chảy sệ, mất độ đàn hồi.

Khi ăn quá nhiều muối, các ion natri nhiều lên sẽ phá vỡ sự cân bằng của da dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Từ đó da trở nên khô, mất tính đàn hồi và khiến cho quá trình lão hoá da diễn ra nhanh chóng hơn.

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng natri, có thể khiến cơ thể tích nước, xảy ra hiện tượng sưng húp, kéo theo các hiện tượng da chùng nhão, chảy sệ, da bị lão hóa.

Cà phê

Caffeine trong cà phê được coi là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Sử dụng quá nhiều cà phê sẽ tạo ra những tác dụng phụ lớn như như làm mất nước trong cơ thể, khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, rối loạn sự trao đổi đường trong cơ thể… Uống nhiều caffeine còn khiến da bị kích thích, tấy đỏ, hình thành nhiều nếp nhăn trên da vì nó khiến da bị mất nước.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống quá ít nước trong ngày, đặc biệt khi trời mùa đông thì việc uống nước càng khiến họ ngại ngần hơn. Một nghiên cứu từ Nghiên cứu Y sinh và Dược phẩm cho thấy những người tiêu thụ hơn 2 lít nước mỗi ngày (so với những người ít hơn 2 lít) có nhiều nước hơn trong da của họ, điều này cũng ảnh hưởng tích cực đến các chức năng khác của da.

Nước đóng vai trò duy trì sự cân bằng nội bộ và chức năng mô của làn da, vì vậy uống đủ nước mỗi ngày là cách để duy trì làn da trẻ trung, khỏe mạnh.

Duy trì sức khỏe của làn da của bạn phụ thuộc vào các yếu tố khác như ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn và chăm sóc da đúng cách...

Dưới đây là một số điều bạn nên để duy trì làn da khỏe mạnh:

Giữ đủ nước.

Ăn đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm protein, chất xơ và chất béo tốt.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đường.

Tránh hút thuốc.

Hạn chế uống rượu.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày.

Giảm căng thẳng.

Chỉ rửa mặt hai lần một ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm.

Dưỡng ẩm đầy đủ.