7 loại đồ uống có tác dụng chống nắng cực tốt

Những loại đồ uống này cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin, khoáng chất giúp da khỏe mạnh hơn, chống nắng từ bên trong, ngăn tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da.

Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống dân dã quá quen thuộc với mọi người. Nó chứa nhiều polyphenol, EGCG có tác dụng làm giảm tổn thương do do tia UVA và giúp chống lại sự suy giảm collagen. EGCG còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sửa chữa DNA. Ngoài ra, loại đồ uống này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng hỗ trợ bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Nước ổi

Khi nhắc đến các loại quả giàu vitamin C, người ta thường nghĩ đến cam, chanh. Tuy nhiên, ổi mới là loại quả có hàm lượng vitamin C cao, cao hơn cả cam, chanh. Trung bình 100 gram ổi có thể chứa 228,3 mg vitamin C, còn 100 g cam chứa 53,2 mg.

Nói về công dụng, vitamin C là một chất chống oxy hóa giúa bảo vệ da khỏi tia UV, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Người cứu cho thấy bổ sung vitamin C thông qua đường ăn uống hoặc bôi ngoài da đều có tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, cải thiện nếp nhăn.

Nước ép ổi, nước ép nho đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da trước tác động của ánh sáng mặt trời.

Nước ép ổi, nước ép nho đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da trước tác động của ánh sáng mặt trời.

Nước ép nho

Nước ép nho cũng là loại đồ uống giúp bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Trong đó, nho đỏ được chứng minh là có chứa nhiều chất chống oxy resveratrol polyphenol hơn nho xanh.

Nghiên cứu năm 2022 của Trường Đại học Western New England, Mỹ, cho thấy tiêu thụ 3 phần nho/ngày trong vòng 2 tuần có tác dụng ngăn cháy nắng do tiếp xúc với tia UV.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là lựa chọn thay thế sữa động vật đối với nhiều người. Loại đồ uống này cung cấp nhiều axit béo không bão hòa đơn, polyphenol, vitamin E có tác dụng chống lại tác hại của các tia cực tím trong ánh nắng mắt trời, trăng khả năng chống oxy hóa, chống viêm da.

Ngoài ra, nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, hạnh nhân còn có tác dụng làm mờ các đốm nâu, thâm mụn.

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều lycopene hơn cà chua. Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều các dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể như vitamin A, vitamin B6, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác. Dưa hấu còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da rất tốt.

Dưa hấu và cà chua đều chứa nhiều lycopene có tác dụng chống lại tia UV.

Dưa hấu và cà chua đều chứa nhiều lycopene có tác dụng chống lại tia UV.

Sinh tố cà chua

Nước ép cà chua chứa nhiều lycopene có tác dụng ngăn tia bức xạ UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời. Cà chua có tác dụng làm dịu tình trạng viêm da, ngăn ngừa nguy cơ cháy nắng.

Nước ép từ các loại quả mọng

Một nghiên cứu của Đại học Hallym, Hàn Quốc năm 2009 đã chỉ ra rằng việc bôi chất chống oxy hóa axit ellagic tại chỗ có tác dụng làm giảm phản ứng viêm đối với tia UV. Trong tự nhiên, bạn có thể tìm thấy axit ellagic trong các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, nam việt quất. Loại axit này có tác dụng làm chậm quá trình giải phóng các enzyme phân hủy collagen trong tế bào da của chuột và người trong vòng 8 tuần.