6 lợi ích vàng nhận được nhờ thường xuyên ăn tỏi tây

Trần Thị Thu Thủy

Nhờ có chứa nhiều chất chống oxy hoá flavonoid, khoáng chất và vitamin nên tỏi tây mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Tỏi tây còn được gọi là hành baro, có họ hàng gần với hẹ, tỏi, hành. Nhìn bề ngoài, tỏi tây giống như một củ hành lá khổng lồ nhưng có hương vị nhẹ hơn, hơi ngọt. Loại rau gia vị này mang đến nhiều công dụng đối với sức khoẻ.

Giá trị dinh dưỡng của tỏi tây

Tỏi tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng có hàm lượng calo thấp. Trong đó có vitamin A, K, C, E, Folate, Sắt, Canxi, Đồng, Magie, Mangan, Phốt pho, Selen, Kẽm, Natri, Kali, Caroten-ß, Lutein-zeaxanthin.

Những lợi ích tỏi tây mang lại

Giảm viêm và tốt cho sức khoẻ tim mạch

Trong tỏi tây có chứa một số hợp chất có lợi giúp giảm viêm và bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Chẳng hạn như kaempferol, đây là chất có đặc tính chống viêm. Bên cạnh đó, những thực phẩm có chứa kaempferol có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim hoặc tử vong do bệnh tim.

Ngoài ra, allicin và các thiosulfinate khác trong tỏi tây là những hợp chất lưu huỳnh có tác dụng giảm cholesterol, hạ huyết áp và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông nên có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

Chống lại một số bệnh ung thư

Kaempferol trong tỏi tây có tác dụng giảm viêm nên có thể tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn các tế bào này lây lan.

Nguồn allicin dồi dào trong tỏi tây không chỉ tốt cho tim mạch mà còn được cho là có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ các thực phẩm chi hành gồm cả tỏi tây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Tốt cho hệ tiệu hoá

Nhờ có chứa chất xơ hoà tan gồm cả prebiotic nên tỏi tây tốt cho hệ tiêu hoá. Chất xơ này có tác dụng giữ cho đường ruột khoẻ mạnh, giảm viêm cũng như hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Hỗ trợ giảm cân

Tỏi tây có thể hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Đó là trong 100g tỏi tây luộc chỉ chứa 31 calo. Bên cạnh đó, tỏi tây còn là nguồn cung cấp nước và chất xơ tốt, có thể ngăn ngừa cơn đói, giữ cảm giác no lâu nên có thể giúp bạn ăn ít hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Bên cạnh đó, tỏi tây cũng cung cấp chất xơ hoà tan, tạo thành gel trong ruột và đặc biệt hiẹu quả trong việc giảm cảm giác đói và thèm ăn.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Tỏi tây là nguồn cung cấp folate tốt nên tốt cho phụ nữ mang thai. Chất này cần thiết cho phụ nữ mang thai vì có tác dụng ngăn ngừa sảy thai cũng như dị tật ống thần kinh. Đây là một dạng khiếm khuyết xảy ra ở não và cột sống của thai nhi phát triển không bình thường.

Bên cạnh đó, các thực phẩm thuộc họ hành cũng làm giảm nguy cơ sinh non tự phát, nhất là trong thời kỳ thai kỳ từ 28 – 31 tuần. Điều này đặc biệt quan trọng bởi sinh non có thể làm tăng nhiều nguy cơ cho trẻ như nhiễm trùng, thiếu máu, vàng da,…

Chống nhiễm trùng

Lượng vitamin A đáng kể trong tỏi tây có thể hỗ trợ sự phát triển của các tế bào hồng cầu và bạch cầu khỏe mạnh vận chuyển oxy và chống nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, một loại rau cùng họ với tỏi tây đã được nghiên cứu về đặc tính chống cúm. Theo đó khả năng chống lại virus cúm của loại rau này là do sự hiện diện của fructans, cùng loại fructan có trong tỏi tây. Điều này có thể cho thấy tỏi tây cũng có thể có đặc tính chống cúm tương tự.

Ngoài những lợi ích trên, tỏi tây còn có nhiều lợi ích khác như ngăn ngừa thiếu máu, giữ cho xương khỏe mạnh, bảo vệ mắt khỏi tổn thương oxy hóa, cải thiện chức năng não, giảm lượng đường trong máu.