5 thời điểm không nên ăn cá

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào ăn cá cũng tốt.

Cá là thực phẩm có chứa nguồn protein lành mạnh đối với cơ thể. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, i-ốt, axit béo omega-3 tốt cho cá hoạt động của cơ thể, não bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch...

Thông thường, các chuyên gia khuyến khích nên ăn các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi ít nhất 1-2 lần/tuần.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mọi người nên tránh xa món cá để bảo vệ sức khỏe.

Khi đói bụng

Cá chứa nhiều protein và chất béo tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa lượng purine cao, có thể làm tăng lượng axit uric trong máu, gây tổn thương cho các mô. Do đó, nên tránh ăn cá khi đói vì lúc này lượng axit uric có thể tăng rất nhanh, làm bệnh gout bùng phát. Nên ăn cá kèm với các loại thực phẩm khác như cơm, rau xanh...

thoi-diem-khong-nen-an-ca-01

Khi bị rối loạn tiêu hóa

Người đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa với các triệu chứng khó chịu như đau bụng, ấm ách, sốt không nên ăn cá. Ăn cá vào thời điểm này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn do cá có chứa hàm lượng đạm cao, không dễ tiêu hóa.

Khi bị dị ứng

Cá chứa một lượng histamine nhất định. Chất này tham gia vào quá trình trao đổi chất và có thể gây ra tình trạng dị ứng. Những người có tiền sử bị dị ứng với cá không nên cố ăn loại thực phẩm này bởi nếu dị ứng diễn tiến nặng thì có thể dẫn tới các biểu hiện như nôn mửa, tim đập nhanh, khó thở... thậm chí làm nguy hiểm đến tính mạng.

thoi-diem-khong-nen-an-ca-02

Khi bị ho

Histamine có thể khiến cơn ho trở nên nghiêm trọng hơn. Vị vậy, nhưng người đang bị ho, ốm sốt nên hạn chế ăn cá.

Khi đang điều trị xơ gan

Người đang điều trị xơ gan thường có lượng tiểu cầu trong máu thấp, chức năng đông máu bị suy giảm. Vì vậy, những người được khuyên nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển. Nguyên nhân là do các loại cá này cung cấp những chất chống đông máu, khiến quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, cá biển cũng có nguy cơ nhiễm thủy ngân rất cao. Trong khi đó, gan đang rất yếu và khó xử lý các chất dinh dưỡng từ cá. Ăn cá vào thời điểm này sẽ làm tăng áp lực lên gan, có thể dẫn tới chảy máu, xuất huyết trong, máu khó đông, khó cầm máu gây nguy hiểm tính mạng.