2 khung giờ ăn chuối tốt hơn thuốc bổ, 1 thời điểm nên tránh ăn để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Chuối chín là loại trái cây tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhiều người, từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối chín là loại trái cây dân dã, tốt cho sức khỏe. Nó có thể cung cấp nhiều calo cũng như các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Chuối là loại thực phẩm bổ dưỡng đối với những người lao động nặng, các vận động viên. Trong quá trình lao động nặng nhọc hoặc tập luyện thể dục thể thao, cơ thể cần nhiều đường để cung cấp cho các cơ bắp. Khi đó, đường glucose trong chuối là nguồn năng lượng tốt, được hấp thu nhanh vào máu, giúp bổ sung kịp thời năng lượng đã bị tiêu hao để cơ thể nhanh hồi phục.

Ngoài đường glucose, chuối chín còn cung cấp nhiều muối khoáng như canxi, phốt pho, kali, sắt và các vitamin như vitamin B1, B2, C, P6... Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại chuối khác nhau với hương vị có chút khác biệt, phù hợp với sở thích cá nhân như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự, chuối hột, chuối lá, chuối mật...

Người bị bệnh gan, tăng huyết áp cũng có thể ăn chuối. Trong khi đó, chuối tiêu được coi là vị thuốc hạ huyết áp rất tốt.

Chuối chín chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

Chuối chín chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

Thời điểm tốt nhất để ăn chuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng là thời điểm tốt nhất để ăn chuối. Loại trái cây này không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, buổi tối cũng là thời điểm tốt để ăn chuối. Chuối chín chứa nhiều tryptophan - một loại axit amin giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone melatonin để tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ăn chuối chín vào buổi tối cũng là một liệu pháp tốt để hỗ trợ điều trị tình trạng chuột rút vào ban đêm. Chuối cung cấp nhiều magie và kali có thể cân bằng điện phân trong cơ thể từ đó ngăn ngừa hiện tượng chuột rút.

Thời điểm không nên ăn chuối chín

Chuối chín tốt cho sức khỏe nhưng không phải lúc nào cũng có thể ăn loại quả này. Bạn nên tránh ăn chuối vào lúc đang đói bụng, dạ dày đang trống rỗng. Nguyên nhân là do lượng magie và kali trong chuối khá cao, có thể làm mất cân bằng cho hệ tim mạch, gây ra chướng bụng, khó chịu. Vì vậy, tốt nhất nên ăn chuối sau bữa ăn.

Nên ăn bao nhiêu chuối/ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 2 quả chuối có thể cung cấp 300 calo vì vậy nếu không ăn các loại trái cây khác thì có thể ăn tối đa 2 quả chuối/ngày.

Trong trường hợp bạn còn ăn thêm các loại trái cây khác thì nên giảm lượng chuối. Ví dụ như nếu ăn dưa hấu thì cần giảm bớt chuối vì dưa hấu cũng là trái cây giàu kali.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nam giới chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối/ngày; phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi nên ăn 2 quả/ngày, trên 30 tuổi thì chỉ nên ăn 1,5 quả/ngày.