Rau tiến vua là rau gì? Đắt gấp 40 lần rau thường mà nhiều người vẫn đua nhau mua

Rau tiến vua là rau gì là câu hỏi được nhiều người dùng đặt ra. Loại rau này thường được sử dụng phổ biến trong các mâm cơm của người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đây là nguyên liệu cung cấp các dưỡng chất vô cùng đa dạng cho cơ thể con người.

1. Rau tiến vua là rau gì?

Mặc dù là nguyên liệu phổ biến được dùng trong nấu nướng, tuy nhiên không phải ai cũng biết rau tiến vua là rau gì. Trong dân gian, loại rau này còn được gọi với cái tên khác chính là rau cần biển hoặc công sôi. Chúng thường mọc ở những vùng ven biển với phần thân mềm cùng lá dài, có kích cỡ bằng ngón tay út.

Rau tiến vua hiện nay được bán trên thị trường khá phổ biến ở dạng khô. Để làm nên những sản phẩm này, sau khi thu hoạch người dân phải tiến hành sơ chế sạch rồi mới sấy khô và đóng thành từng túi.

Vì đã được sơ chế trước, nên việc dùng rau tiến vua tươi khá đơn giản. Bạn chỉ cần mang đi ngâm trong nước ấm khoảng 2 - 3 tiếng sau đó rau sẽ nở ra. Lúc này, hãy để ráo và cắt chúng thành từng miếng vừa ăn và chế biến như thông thường.

Rau tiến vua thường mọc ở vùng ven biển
Rau tiến vua thường mọc ở vùng ven biển

2. Sự tích rau tiến vua

Để biết được rau tiến vua là rau gì, bạn cần dựa vào sự tích của loại rau này. Theo truyền thuyết kể lại, trước đây vào thời nhà Thanh có một vị quan địa phương sau khi phát hiện đã dâng nạp rau cần biển (công sôi) cho vua Khang Hy. Vua đã cho ngự trù mang loại rau này xuống và chế biến thành món ăn.

Ngay từ khi thưởng thức miếng đầu tiên, nhà vua đã vô cùng kinh ngạc và thích thú trước hương vị thanh tao, giòn ngọt mà loại rau này mang lại. Kể từ đó trở đi, loại rau này được xếp vào hàng cống phẩm và là món ăn đặc sản riêng của các vị vua chúa. Do đó, loại rau này cũng được đặt tên là rau tiến vua.

3. Lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của nguyên liệu này mà bạn nên cân nhắc khi đã tìm ra lời giải đáp cho rau tiến vua là rau gì. Dùng loại rau này vào món ăn thường ngày, bạn sẽ bất ngờ với những giá trị mà nó mang lại cho sức khỏe, bao gồm:

  • Bổ sung dinh dưỡng: Trong loại rau này có chứa khá nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, ví dụ như: Protein, vitamin, sắt, pectin, kẽm, canxi, các axit amin,... cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Theo như phân tích từ các chuyên gia, rau tiến vua có chứa đến 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu. Vậy nên, khi thưởng thưởng thường xuyên món rau này có thể giúp người dùng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa: Với tác dụng vượt trội trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Kết hợp cùng lượng chất xơ dồi dào giúp nâng cao khả năng tiêu hóa và ngăn ngừa chứng khó tiêu, táo bón. Loại rau này được nhiều người yêu thích và dùng làm nguyên liệu nấu ăn thường ngày.
  • Làm đẹp da: Đây là công dụng vượt trội giúp loại rau này được đánh giá cao. Với hàm lượng lớn vitamin E, loại rau này chính là bí quyết giúp mọi người sở hữu cho mình làn da đẹp như ý.
  • Phòng chống ung thư: Trong rau tiến vua, chất dinh dưỡng quý giá nhất có lẽ là phytonutrients. Hợp chất này có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u bên trong cơ thể, nhất là với những khối u ác tính ở vú hay tá tràng dạ dày.
Công dụng làm đẹp da khiến nhiều người ngạc nhiên khi tìm hiểu rau tiến vua là rau gì
Công dụng làm đẹp da khiến nhiều người ngạc nhiên khi tìm hiểu rau tiến vua là rau gì

Lưu ý: Thông tin mang tính tham khảo, tổng hợp, cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.

4. Giá rau tiến vua đang được bán trên thị trường

Nhiều người tìm kiếm xem rau tiến vua là rau gì cùng mức giá của nguyên liệu này trên thị trường để đưa ra quyết định có nên mua về thưởng thức hay không. Thị trường hiện nay mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm rau tiến vua ở nhiều dạng khác nhau.

Bạn có thể chọn mua rau tiến vua ở dạng tươi, khô, muối chua, ngâm chua ngọt,... tùy vào nhu cầu cá nhân của mình. Theo đó, mức giá cụ thể sẽ dựa vào dạng rau mà bạn muốn mua cùng thời điểm mua, cụ thể như sau:

  • Rau tiến vua khô được bán với mức giá 290 - 450.000 đồng/kg. Như đã đề cập ở trên, loại rau này được bán khá phổ biến trên thị trường bởi tính tiện dụng. Trung bình, khoảng 5 - 7kg rau tươi sẽ cho ra được thành phẩm 1kg rau khô. Đặc biệt, loại rau này có thể bảo quản trong vòng 1 năm mà không sợ bị hỏng. Nếu muốn dùng, bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ ra ngâm và thưởng thức.
  • Rau tiến vua tươi có giá 35.000 đồng/kg với nhiều địa chỉ bán đa dạng chủ yếu là các tiểu thương. Loại rau này có mức giá rẻ hơn so với rau khô nhưng thời hạn sử dụng khá ngăn, bạn chỉ nấu được trong ngày.
  • Rau tiến vua muối chua có giá 20.000 đồng.gói (250g). Loại rau này không chỉ được sử dụng cho các bữa ăn mà còn hỗ trợ người dùng với nhu cầu ăn chay, ăn vặt. Hầu hết các sản phẩm rau được muối có giá thành khác nhau tùy vào nguyên liệu được trộn muối cùng.

5. Cách chọn rau tiến vua ngon

Với những người muốn làm nên món ăn ngon, việc tìm hiểu xem rau tiến vua là rau gì cùng cách chọn rau tươi ngon là vô cùng cần thiết.

5.1. Rau tiến vua tươi

Muốn mua được nguyên liệu tươi ngon, chất lượng trước hết bạn phải nắm rõ rau tiến vua là rau gì. Khi đến các tiêu thương để mua rau, người dùng nên ưu tiên chọn những loại có cọng đều, màu xanh xám nhẹ và khi ngửi không nghe mùi lạ. 

Khi mua rau, hãy chọn những lá xanh tươi, không bị dập, nát hay hư, thối. Bên cạnh đó, nếu dùng tay ngắt lại thấy rau dai thì đây có thể là rau cũ, không tươi bạn bởi rau tươi sẽ có phần cuốn khá giòn.

Rau tiến vua chất lượng thường có màu xanh tươi
Rau tiến vua chất lượng thường có màu xanh tươi

5.2. Rau tiến vua khô

Với rau tiến vua khô, nếu muốn đảm bảo chất lượng khi mua bạn nên chọn loại có màu xám nhẹ nhìn vào thấy màu còn tươi. Trường hợp nhìn bằng mắt thường, bạn sẽ thấy những cọng rau đều nhau và không bị nấm mốc. Khi ngửi, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm thoang thoảng của rau tiến vua chứ không có mùi lạ hay ẩm mốc.

Bên cạnh đó, nếu mua rau tiến vua khô bạn nên lưu ý hạn sử dụng trên bao bì và nhà sản xuất. Đặc biệt, không được mua những loại có mốc trắng, mốc đen hay lá không nguyên đoạn mà bị gãy nát.

6. Một số món ngon từ rau tiến vua

Nếu bạn đã tìm được đáp án cho rau tiến vua là rau gì thì việc tìm một số món ngon từ nguyên liệu này là mối quan tâm hàng đầu.

6.1. Rau tiến vua xào tôm, mực ống

Rau tiến vua xào tôm, mực ống là món ăn ngon, bổ dưỡng mà người dùng không nên bỏ qua. Món ăn này khá dễ thực hiện với các hướng dẫn chi tiết sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 50g rau tiến vua
  • 100g tôm tươi
  • 2 củ hành
  • 1 con mực
  • 1 ít bột ngọt, nước mắm, dầu ăn

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Mực và tôm mang đi rửa sạch và sơ chế qua, loại bỏ hết những phần không ăn được. Rau tiến vua mang đi ngâm khoảng 40 - 50 phút để nở vừa và rửa lại bằng nước sạch.
  • Bước 2: Cho một chiếc chảo lên bếp và thêm dầu ăn vào, cho hành vào phi cho thơm. Sau đó, bỏ rau tiến vua vào xào nhẹ khoảng 2 - 3 phút thì thêm tôm và mực vào để xào chung, nêm nếm cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Lưu ý: Bạn nên rửa và làm sạch trong ống mực để tránh món ăn sau khi thực hiện bị đen và khó ăn.

Món rau tiến vua xào tôm, mực ngon miệng
Món rau tiến vua xào tôm, mực ngon miệng

6.2. Gỏi rau tiến vua tôm thịt

Gỏi rau tiến vua tôm thịt chinh phục người dùng bởi hương vị thơm ngon mà không quá ngấy. Món ăn này sẽ là lựa chọn thích hợp nhất nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị trong mâm cơm nhà mình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 250g rau tiến vua khô
  • 200g thịt ba chỉ
  • 200g tôm tươi
  • 1 quả ớt
  • 1 củ tỏi
  • 1 củ gừng
  • 50g rau răm
  • 50g rau húng quế
  • 5 trái tắc

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rau tiến vua mang đi cắt khúc khoảng 3cm và ngâm cho nở ra rồi rửa lại bằng nước sạch để ráo. Gừng đập cho thật dập, tỏi, ớt băm nhuyễn còn rau thì cắt thành từng khúc, đem thịt heo và tôm đi rửa sạch.
  • Bước 2: Bỏ thịt heo vào nồi nước và luộc khoảng 15 - 20 phút cho chín đều thì vớt ra để nguội và thái mỏng. Tương tự, luộc tôm khoảng 7 - 10 phút để chín đều và bóc vỏ.
  • Bước 3: Lấy một cái chén và pha 4 muỗng canh nước mắm, 6 muỗng canh đường. Tiếp đến thêm 4 muỗng canh nước tắc, bỏ tỏi và ớt băm nhuyễn vào rồi khuấy đều hỗn hợp.
  • Bước 4: Cho rau tiến vua vào một chiếc tô lớn và rưới 1/2 chỗ nước mắm vừa pha vào và trộn cho đều tay. Sau đó, bỏ hết tôm và thịt đã xử lý trước đó vào và thêm nước mắm, trộn liên tục cho đến khi ngấm đều gia vị và vừa ăn là có thể bỏ rau răm cùng rau húng quế vào để thưởng thức.

Lưu ý: Tôm cần được rửa cho thật sạch và loại bỏ phần phân tôm ở đầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể đợi luộc chín rồi xử lý phần này.

Gỏi rau tiến vua tôm thịt cực kỳ với hương vị thơm ngon
Gỏi rau tiến vua tôm thịt cực kỳ với hương vị thơm ngon

7. Bà bầu ăn rau tiến vua được không?

Nếu muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, việc đặt ra nghi vấn rau tiến vua là rau gì, bà bầu có ăn được loại rau này không vô cùng quan trọng. Với thành phần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: Protein, các axit amin, pectin và các chất chống oxy hóa cùng các lợi ích nổi bật cho sức khỏe. Loại rau này trở thành lựa chọn thích hợp cho các mẹ bầu.

Bên cạnh đó, so với những loại hoa quả thông dụng trên thị trường hiện nay như: Bưởi, xoài, cam thì loại rau này có nhiều công dụng vượt trội hơn. Đặc biệt, rau tiến vua có tính bình và ôn hòa nên phụ nữ có thai và cho con bú đều có thể yên tâm sử dụng.

Với những thông tin giải đáp cho rau tiến vua là rau gì, người dùng chắc hẳn cũng đã hiểu về công dụng cũng như giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu này. Ngoài ra, đừng quên bỏ túi một vài món ngon từ loại rau này để chế biến và cùng gia đình thưởng thức.