Tiền án tiền sự là gì? Bao lâu thì được xóa án tích? Đừng nhầm lẫn hai loại này

Thông qua những tin tức liên quan đến tiền án tiền sự là gì, mọi người sẽ hiểu hơn về các quy định, kết án để tránh những vi phạm. Ngoài ra, việc tham khảo các giấy tờ thủ tục sẽ giúp bạn hoàn tất quy trình xóa án tích một cách nhanh chóng.

1. Tiền án tiền sự là gì?

Hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể hay bất cứ khái niệm nào giải đáp cho tiền án tiền sự là gì. Theo điểm b, khoản 2 mục II của Nghị quyết 01 - HĐTP của hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao (hết hiệu lực vào 18/10/1990), bạn có thể hiển tiền án, tiền sự như sau:

  • Tiền án được đặt ra do tình huống phát sinh trách nhiệm về mặt hình sự. Những người có tiền án hay án tích đã bị tòa án ra quyết định kết án và thi hành hình phạt mà chưa xóa án.
  • Tiền sự được đặt ra trong trường hợp phát sinh trách nhiệm hành chính. Người có tiền sự thường đã bị xử phạt hành chính hay kỷ luật về hành vi vi phạm xét theo dấu hiệu tội phạm mà chưa được xóa kỷ luật hay xóa việc xử phạt hành chính. Tuy nhiên, họ chưa đến mức phải xử lý hình sự.
Tiền án, tiền sự là những người có hành vi vi phạm pháp luật
Tiền án, tiền sự là những người có hành vi vi phạm pháp luật

2. Thời hạn xóa tiền án tiền sự là bao lâu?

Với lời giải đáp trên chắc hẳn bạn đã biết được tiền án tiền sự là gì, ngoài ra đừng quên xem xét những thông tin chi tiết về thời gian xóa án sau đây.

2.1. Thời hạn xóa tiền án

Muốn biết được tiền án tiền sự là gì và thời hạn xóa tiền án, bạn không nên bỏ qua nội dung sau. Người kết án thường sẽ được xóa tiền án nếu thuộc các trường hợp theo luật định như sau: 

Theo Điều 70

Được xóa án tích áp dụng với người kết án không phải các tội đã quy định tại Chương XII, XXVI khi học đã chấp hành xong hình phạt chính được đưa ra. Thời gian thử thách án treo hết hiệu lực hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn cụ thể như:

  • 1 năm đối với trường hợp phạt cảnh cáo, cải tạo, phạt tiền không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo.
  • 2 năm với trường hợp bị phạt tù 5 năm.
  • 3 năm với trường hợp bị phạt tù khoảng 5 - 15 năm.
  • 5 năm với trường hợp bị phạt tù trên 15 năm.
  • Trong trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung như: Cấm cư trú, quản chế, cấm đảm nhiệm chức vị hay cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Ngoài ra, tước một số quyền công dân mà thời hạn chấp hành dài hơn thời hạn quy định thì xóa tiền án sẽ được hết ngay tại thời điểm người này chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Theo quyết định của Tòa án Điều số 71

Theo quyết định của Tòa án, việc xóa tiền án (án tích) sẽ được áp dụng đối với những người bị kết án về một trong những tội được quy định theo pháp luật trong Chương XIII, XXVI của luật Hình Sự. Theo đó, tòa sẽ dựa vào tính chất của tội phạm đã thực hiện, thái độ chấp hành cùng thái độ lao động của người bị kết án từ khi chấp hành hình phạt chính hay hết án treo.

Người chấp hành xong hình phạt bổ sung theo quy định của bản án mà không thực hiện vi phạm trong thời gian sau:

  • 1 năm đối với trường hợp cải tạo, phạt cảnh cáo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo.
  • 3 năm với trường hợp bị phạt tù 5 năm.
  • 5 năm với trường hợp bị phạt tù khoảng 5 - 15 năm.
  • 7 năm với trường hợp bị phạt tù trên 15 năm, tử hình nhưng được giảm án hay tù chung thân.

Trường hợp đặc biệt theo Điều 72 của bộ luật

Nếu người bị kết án có những dấu hiệu, biểu hiện tiến bộ rõ rệt trong quá trình thi hành án hay đã lập công và được cơ quan, tổ chức nơi họ trực tiếp công tác hoặc chính quyền địa phương đề nghị thì Tòa án sẽ quyết định xóa tiền án. Tuy nhiên, người này phải đảm bảo được ít nhất ⅓ thời hạn đương nhiên xóa tiền án hoặc được xóa án tích theo quyết định của Tòa.

Xóa tiền án sẽ được xem như chưa kết án
Xóa tiền án sẽ được xem như chưa kết án

2.2. Thời hạn xóa tiền sự

Mặc dù đã hiểu rõ tiền án tiền sự là gì nhưng không phải ai cũng biết thời hạn xóa tiền sự là bao lâu. Theo quy định tạo Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, một người được xóa tiền sự khi được xem là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, bao gồm:

Tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính vẫn được xem là chưa bị xử phạt vi phạm nếu:

  • Khoảng 6 tháng kể từ ngày chấp hành quyết định xử phạt cảnh cáo họ không tái phạm.
  • Trong thời hạn 1 năm kể từ khi chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hay không vi phạm khi hết thời gian thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Những cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính vẫn được xem là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm nếu:

  • Không tái phạm trong 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính.
  • Không tái phạm trong 1 năm kể từ ngày hết hiệu lệnh thi hành quyết định xử phạt hành chính.
Người được xóa tiền sự được xem là chưa xử phạt hành chính
Người được xóa tiền sự được xem là chưa xử phạt hành chính

3. Phân biệt tiền án và tiền sự

Thay vì hỏi tiền án tiền sự là gì, bạn nên tìm hiểu cách phân biệt giữa các khái niệm này. Sau đây là những đặc điểm khác biệt của 2 loại tiền án này, bao gồm:

Điểm khác biệt

Tiền án

Tiền sự

Khái niệm

- Tiền án là đặc điểm ám chỉ người đã bị kết án và áp dụng hình phạt nhưng chưa được xóa án tích.

- Án tích (tiền sự) được đặt ra do phát sinh trách nhiệm hình sự.

- Tiền sự ám chỉ người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng không đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chỉ bị kỷ luật, xử phạt về hành chính nhưng chưa được xóa án.

- Án phạt được đặt ra do phát sinh trách nhiệm hành chính.

Hậu quả

- Nếu chưa được xóa án tích mà lại có hành vi phạm tội khác thì sẽ được coi là tái phạm nguy hiểm, tình tiết tăng nặng về trách nhiệm hình sự.

- Theo một số điều luật “đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” thì sẽ được xem xét là yếu tố định tội với người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Người có tiền án sẽ bị hạn chế một số quyền lợi.

- Khi chưa được xem là bị xử phạt vi phạm hành chính mà đối tượng lại có hành vi tiếp tục vi phạm sẽ được xem là tái phạm và tăng trách nhiệm hành chính.

- Theo một số điều luật “đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà vẫn vi phạm” thì sẽ được xem xét là yếu tố định tội với những người có hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Trường hợp được xóa án

- Theo quy định tại Điều 70 đến Điều 73, bao gồm:

+ Đương nhiên được xóa tiền án.

+ Xóa tiền án theo quyết định Tòa án.

+ Xóa tiền án trong trường hợp đặc biệt.

- Thời hạn được xóa tiền án (án tích) sẽ được quy định tại Điều 79 - 71 của Bộ Luật Hình Sự và hình phạt của chính quyền.

- Các cá nhân, tổ chức bị xử phạt hành chính trong khoảng 6 tháng hay 1 năm kể từ thời điểm chấp hành quyết định xử phạt cho đến khi hết hiệu lực nếu không tái phạm sẽ được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Hệ quả pháp lý khi được xóa án

Khi được xóa tiền án sẽ được xem như chưa bị kết án.

Khi được xóa tiền sự sẽ được xem là chưa bị xử phạt hành chính.

4. Thủ tục xác nhận không tiền án tiền sự cần những giấy tờ gì?

Việc tìm được đáp án cho nghi vấn tiền án tiền sự là gì giúp ích khá nhiều cho quá trình hoàn tất các thủ tục giấy xác nhận không tiền án, tiền sự. Giấy xác nhận không tiền án, tiền sự hay còn được gọi là phiếu lý lịch tư pháp. Cụ thể, có 2 loại phiếu Lý lịch tư pháp số 1 và số 2. 

Hồ sơ cần chuẩn bị để làm giấy xác nhận không tiền án tiền sự bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu đơn vị có thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp.
  • Bản chụp CMND/CCCD hay hộ chiếu (có chứng thực) của người xin được cấp phiếu.
  • Văn bản ủy quyền (nếu ủy quyền người khác làm thủ tục).
  • Với những đối tượng được miễn hoặc giảm chi phí cấp thì cần xuất trình một số giấy tờ để chứng minh.
Giấy tờ xác nhận không tiền án, tiền sự
Giấy tờ xác nhận không tiền án, tiền sự

5. Một số thắc mắc liên quan đến tiền án, tiền sự

Bạn cần tìm những nghi vấn liên quan đến các án phạt này sau khi tìm kiếm về tiền án tiền sự là gì để giải quyết được các tình huống liên quan.

5.1. Có án tích có được thi tốt nghiệp đại học không?

Những đối tượng có án tích có ảnh hưởng đến việc thi tốt nghiệp đại học hay không còn phụ thuộc vào loại án tích, cụ thể như sau:

  • Người có án tích hình sự nghiêm trọng sẽ bị cấm thi trong một khoảng thời gian nhất định thậm chí là vĩnh viễn tùy theo loại án tích.
  • Người có án tích nhẹ có thể không bị cấm thi nhưng sẽ bị hạn chế về một số quyền lợi.

5.2. Được xóa bỏ án tích có thể lấy chồng công an không?

Ngoài vấn đề tiền án tiền sự là gì, khi được xóa bỏ án tích có thể lấy chồng công an không cũng là thắc mắc nhận được nhiều quan tâm. Sau khi được xóa án tích thì bạn hoàn toàn có thể lấy chồng công an. Trong trường hợp chưa được xóa án tích thì theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn chính trị của chiến sĩ, cán bộ công an nhân dân thì bạn chưa thể lấy chồng hoạt động trong ngành này. 

Khi được xóa bỏ án tích bạn có thể lấy chồng công an
Khi được xóa bỏ án tích bạn có thể lấy chồng công an

5.3. Người nhà có tiền án hay tiền sự có ảnh hưởng đến con khi thi vào công an?

Nhiều người dùng không chỉ tìm xem tiền án tiền sự là gì, mà còn muốn biết về người nhà có tiền án hay tiền sự có ảnh hưởng đến con khi thi vào công an hay không. Công an là ngành có điều kiện tuyển chọn công dân trước khi vào ngành. Vậy nên, việc người nhà bị kết án có thể gây ảnh hưởng đến điều kiện tham dự khi bạn thi tuyển và ngành này.

Với những tin tức liên quan đến tiền án tiền sự là gì, mọi người có thể dựa trên cơ sở kết án này để tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, bạn nên lưu ngay một số câu hỏi liên quan trên biết được cách xử lý thích hợp.