Từ xịt keo là gì? Tìm hiểu ngay từ lóng cực hot của giới trẻ

Từ xịt keo là gì? Đây là một từ lóng được gen Z sử dụng khi diễn tả trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên hay ngượng ngùng đến nỗi không nói nên lời. Từ ngữ này xuất hiện rất phổ biến trên mạng xã hội, thậm chí còn lọt vào đề cử giải thưởng Wechoice Awards.

1. Từ xịt keo là gì?

Ngày nay, gen Z với sự sáng tạo và hài hước của mình đã cho ra đời hàng loạt từ lóng thú vị. Trong đó từ xịt keo là gì được nhiều người tìm kiếm. Dưới đây là giải nghĩa từ này ở từng trường hợp cụ thể:

1.1. Xịt keo trong làm tóc

Xịt keo là một hoạt động thường thấy trong làm tóc. Đây là một loại dung dịch được xịt lên tóc nhằm tạo kiểu, giữ tóc được cứng và vào nếp lâu hơn. Bên cạnh đó việc xịt keo lên tóc còn giúp tăng độ phồng cho tóc, tạo mùi thơm dễ chịu cũng như bảo vệ tóc khỏi tia UV gây hại. Bởi vậy, việc sử dụng keo xịt tóc rất được phái đẹp ưa chuộng.

Xịt keo là một hoạt động thường thấy trong làm tóc
Xịt keo là một hoạt động thường thấy trong làm tóc

1.2. Xịt keo theo ngôn ngữ gen Z

Mặc dù xuất phát từ hoạt động làm tóc thế nhưng từ xịt keo là gì theo ngôn ngữ của giới trẻ lại được hiểu theo nghĩa hoàn toàn khác. Gen Z sử dụng cụm từ xịt keo hay xịt keo cứng ngắc để chỉ trạng thái ngạc nhiên, ngỡ ngàng đến nỗi không biết phải phản ứng như thế nào, rơi vào trạng thái đứng yên bất động khi tình huống ngoài dự đoán xảy ra.

Từ xịt keo đã trở thành một từ phổ biến trên khắp mạng xã hội tiktok, instagram, facebook. Giới trẻ thường dùng cụm từ này để bình luận, nói chuyện với bạn bè về những tình huống gây cứng họng không nói nên lời.

Từ xịt keo là gì phổ biến rất nhiều trên mạng xã hội
Từ xịt keo là gì phổ biến rất nhiều trên mạng xã hội

2. Nguồn gốc của từ xịt keo

Biết được từ xịt keo là gì, bạn có tò mò từ ngữ này xuất phát từ đâu không? Từ xịt keo bắt nguồn từ phát ngôn của Á hậu Mai Ngô tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Việt Nam (Miss International Queen Việt Nam). Tại đây, hàng loạt meme của nàng á hậu ra đời, trong đó nổi tiếng nhất là từ xịt keo.

Cụ thể, trong quá trình hướng dẫn thí sinh, mặc dù rất tận tâm chỉ dẫn nhưng những học trò của Mai Ngô lại thể hiện yếu kém. Do đó, phần thi của đội cô không được đánh giá cao. Trước những lời nhận xét thẳng thắn từ ban giám khảo cô nàng chỉ biết lặng im không nói nên lời. 

Nguyên văn của cô nàng như sau: “Ban giám khảo hết người này đến người khác nhận xét về team mình, chị đơ người luôn, xịt keo luôn.” Từ đây, meme xịt keo, xịt keo cứng ngắc ra đời. 

Sau đó, từ xịt keo được các tiktoker, content creator biến tấu trong nhiều tình huống của cuộc sống, khiến cụm từ này trở nên hài hước và tích cực hơn. 

Từ xịt keo bắt nguồn từ phát ngôn của Á hậu Mai Ngô tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Việt Nam
Từ xịt keo bắt nguồn từ phát ngôn của Á hậu Mai Ngô tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Việt Nam

3. Từ xịt keo hot đến mức độ nào?

Từ xịt keo là gì xuất phát từ câu nói thú vị của một nữ nghệ sĩ, thực tế lại được giới trẻ yêu thích và sử dụng phổ biến trên đa nền tảng. Từ xịt keo đã lọt top cụm từ viral trên mạng xã hội với độ hot không phải dạng vừa. Cụm từ này thậm chí còn lọt vào đề cử hạng mục Z-Slang-Cụm từ lóng của năm trong khuôn khổ giải thưởng Wechoice Awards.

Thông tin đề cử của từ xịt keo như sau: Có tất cả 3.140.000 kết quả được trả ra trong 0,24 giây (ở thời điểm hiện tại là 7.510.000 kết quả trong 0,30 giây) khi tìm kiếm từ “xịt keo” trên Google. Hashtag “xịt keo” trên nền tảng tiktok đạt con số 481.000 và hàng loạt các biến thể khác của cụm từ này trên mạng xã hội.  Với những con số trên, có thể thấy xịt keo phổ biến như thế nào trong từ điển của gen Z. 

Xịt keo lọt vào đề cử hạng mục Z-Slang-Cụm từ lóng của năm trong khuôn khổ giải thưởng Wechoice Awards
Xịt keo lọt vào đề cử hạng mục Z-Slang-Cụm từ lóng của năm trong khuôn khổ giải thưởng Wechoice Awards

4. Một số từ ngữ cực hot của giới trẻ

Cùng với từ xịt keo là gì, gen Z cho ra đời hàng loạt từ lóng khác vô cùng thú vị, bạn có thể cập nhật thêm một số từ ngữ dưới đây:

  • Mãi keo: Đây là từ ghép giữa từ “mãi” trong mãi mãi và từ “keo” trong từ chất keo dính. Như vậy có thể hiểu đơn giản, mãi keo là mãi dính vào nhau ám chỉ việc thân thiết đến mức độ không thể tách rời.
  • Keo lỳ: Là một từ lóng gen Z để khen những cô gái có vẻ ngoài thu hút, nóng bỏng, xinh đẹp. 
  • Mãi mận: Là một cách nói rút gọn của từ “mãi mặn mà”. Từ này cũng được dùng để khen ngợi về ngoại hình, tính cách hay đơn giản là để cảm thán trước một sự việc, hiện tượng nào đó. Từ mãi mận còn có biến thể khác là mãi mận cóc xoài ổi.
  • Cà nhính: Từ này được dùng để biểu thị sự hào hứng, thích thú của giới trẻ trước một vấn đề gì đó. Gen Z thường hay sử dụng nguyên cụm từ là “cà nhính, cà nhính” để cảm thán.
  • Chằm Zn: Khi được giải thích, nhiều người mới vỡ lẽ ra ý nghĩa của nó. Zn là ký tự hóa học chỉ nguyên tố kẽm. Chằm Zn là chằm kẽm, ý nói trầm cảm. Với việc phải suy luận từ môn hóa học, từ lóng này nhanh chóng gây chú ý và được giới trẻ sử dụng phổ biến.
  • Ét ô ét: Đây là cách đọc tiếng Việt của từ SOS trong tiếng Anh với hàm ý cầu cứu. Khi sử dụng cụm từ này, gen Z thể hiện sự bất lực trước một tình huống, cần được giúp đỡ nên phát tín hiệu “ét ô ét”.
  • Flex: Đây là hành động phô trương, khoe khoang những thứ vượt trội của bản thân một cách tích cực, vui vẻ.
  • Thoát pressing: Pressing là một từ tiếng Anh có nghĩa là ép. Khi được sử dụng trong ngôn ngữ giới trẻ, thoát Pressing được hiểu là thoát khỏi những áp lực, những tình huống khó để giành lại thế chủ động. 
Cùng với từ xịt keo là gì, gen Z cho ra đời hàng loạt từ lóng khác vô cùng thú vị
Cùng với từ xịt keo là gì, gen Z cho ra đời hàng loạt từ lóng khác vô cùng thú vị

Gen Z là một thế hệ rất thông minh, trẻ trung, năng động và hài hước. Việc cho ra đời hàng loạt từ lóng giúp cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Đó là lý do vì sao từ xịt keo là gì hay những từ ngữ khác được sử dụng ngày càng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày.