Xe máy biển AB là xe gì? Quản lý biển số xe dễ dàng với quy định mới

Xe máy biển AB là xe gì mà khiến nhiều người không khỏi hoang mang trong thời gian qua. Thực tế đây là thay đổi trong thông tư ngày 15 - 8 - 2023 từ Bộ Công An, quy định cấp biển số AB cho tất cả các loại xe máy có dung tích khác nhau của các tổ chức, cá nhân. Không còn giới hạn chỉ loại xe có dung tích <50 phân khối như trước đây.

1. Xe máy biển AB là xe gì?

Hiện nay, khi tham gia giao thông đường bộ, nhiều xe máy được gắn biển số định danh hai chữ cái như AB, AF,... xuất hiện ngày càng nhiều, khiến nhiều người hoang mang và đặt ra câu hỏi "xe máy biển AB là xe gì?". 

Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15 - 8 - 2023 do Bộ Công an ban hành đang khiến nhiều chủ sở hữu xe máy bỡ ngỡ với nhiều quy định mới lần đầu tiên được áp dụng trong việc quản lý biển số xe cơ giới. 

xe-may-bien-ab-la-xe-gi-1-1711680464.jpeg
Xe biển AB là xe gì mà nhiều người đi đường cảm thấy hoang mang

Trước đây, loại biển số xe máy có hai chữ cái liên tiếp, ví dụ như AB, CA, HA… chỉ được cấp cho những mô tô, xe máy có dung tích dưới 50 phân khối. Còn các loại mô tô, xe máy có dung tích lớn hơn, từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối sẽ sở hữu biển số xe có 1 chữ cái và 1 chữ số.

Loại biển này đã trở nên khá quen thuộc với phần lớn người dân Việt Nam mỗi khi tham gia giao thông, bởi hiện nay, trên đường phố nước ta, dòng xe máy dùng động cơ từ 110 - 150 phân khối luôn phổ biến và chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số lượng xe máy được tiêu thụ hàng năm.

Chính vì vậy, những người được cấp biển số có 2 chữ cái cho những chiếc xe máy trên 50 phân khối cũng vô cùng hoang mang, nghi ngờ có sự nhầm lẫn. 

xe-may-bien-ab-la-xe-gi-4-1711683078.jpeg
Xe máy biển AB ngày càng phổ biến trên các tuyến đường

Thực tế, đã có nhiều sự thay đổi về những quy định biển số xe được cấp cho các loại mô tô, xe máy. Trước đây, biển số mô tô, xe máy đều được phân loại và cấp theo dung tích của động cơ. Tuy nhiên, theo thông tư 24/2023/TT-BCA khoản 5 Điều 37 quy định về màu sắc, seri biển số mô tô, xe máy trong nước như sau: "Biển số xe mô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước". 

Như vậy, thực thi theo quy định nêu trên, biển số xe mô tô, xe máy cấp cho các tổ chức, cá nhân trong nước ta từ ngày 15 - 8 - 2023 trở đi thì đều có nền màu trắng, chữ và số màu đen, sẽ kết hợp 2 chữ cái lại với nhau. Đây chính là lý do từ nay trên đường phố, xuất hiện nhiều những chiếc xe máy trên 50 phân khối có biển số định danh có hai chữ cái.

2. Ý nghĩa các ký hiệu trên biển số xe máy 

Cùng với câu hỏi xe máy biển ab là xe gì, nhiều người cũng luôn thắc mắc những ý nghĩa của các ký hiệu trên biển số xe máy này. Dưới đây là lý giải chi tiết.

2.1. Nhóm số thứ nhất 

Nhóm số thứ nhất là ký hiệu do địa phương đăng ký xe và seri đăng ký. Ví dụ biển số xe 38 - AB 23456, là biển số xe được đăng ký tại tỉnh Hà Tĩnh (38), có seri biển số AB. Lưu ý, giữa ký hiệu địa phương và sê ri đăng ký được phân cách bằng dấu gạch ngang (-).

xe-may-bien-ab-la-xe-gi-7-1711684784.png
Giải mã các ký hiệu trên biển số xe máy

2.2. Nhóm số thứ hai 

Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Ví dụ: Biển số 99 - HA 07060: Các ký hiệu chữ trên biển số xe máy này cho thấy:

  • Biển số xe 99 - Xe máy này được đăng ký tại tỉnh Bắc Ninh, thuộc seri biển số HA.
  • Thứ tự xe đăng ký là 7060.

3. Biển số định danh xe máy được quản lý như thế nào? 

Theo điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số định danh xe máy được quản lý như sau:

  • Trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.
  • Trường hợp chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú, số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Trường hợp chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

4. Lợi ích khi quản lý biển số xe theo mã định danh 

xe-may-bien-ab-la-xe-gi-5-1711680609.jpeg
Quản lý biển số xe theo mã định danh cá nhân mang đến nhiều thuận tiện hơn

Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc quản lý biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước một cách hiệu quả. Có thể hiểu rằng, biển số xe cũng như sim điện thoại mỗi cá nhân, nó đều có khả năng lắp vào bất kỳ một chiếc máy điện thoại nào. Như vậy, khi chủ phương tiện có ý định bán xe của mình, vẫn có thể giữ lại biển số cũ để đi đăng ký cho xe mới. 

Ví dụ, công an gửi về cho cá nhân đó thông báo vi phạm nhưng nhiều trường hợp chủ sở hữu chiếc xe đó đã bán xe kèm theo biển số cho một cá nhân khác. Điều đó dẫn đến việc rất khó để xác minh đâu là chủ xe thực sự để gửi thông báo phạm luật.

Như vậy, việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân sẽ tránh được tình trạng này cũng như giúp nâng cao trách nhiệm của chủ sở hữu xe khi tham gia giao thông. Khi biển số đã gắn liền với chính bản thân thì chủ xe sẽ ý thức hơn phần nào. 

Hoặc trong những trường hợp khác như khi xảy ra tai nạn giao thông, trước đây, việc điều tra ra trách nhiệm của chủ phương tiện tham gia giao thông và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện gây ra những vụ tai nạn gặp nhiều khó khăn cho lực lượng công an, cảnh sát giao thông. Tuy nhiên hiện nay, với biển số định danh, mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, không chỉ giãi mã "xe máy biển AB là xe gì" mà còn cung cấp thông tin về thông tư mới của Bộ Công An để chúng ta đều có thể nắm bắt và thực thi đúng pháp luật.