Vì sao ông bà dặn thắp hương phải chọn nải chuối xanh mà không dùng chuối chín?

Nải chuối có vị trí quan trọng trong mâm quả thắp hương và điều đặc biệt rằng đó lại phải là nải chuối còn xanh chứ không dùng chuối chín.

Nải chuối đặt trên ban thờ là hình ảnh quen thuộc trong văn hóa tâm linh Việt Nam. Chúng ta thường thấy nải chuối đặt ở vị trí trung tâm, sau đó có những loại quả khác như cam, táo, phật thủ... đặt bên trên được nải chuối ôm trọn. Nải chuối cũng là vị trí trung tâm khi người ta sắp xếp mâm ngũ quả. Đầu tiên sẽ đặt nải chuối vào mâm bồng cho ngay ngắn chỉnh tề, sau đó mới có thể xếp các quả còn lại cho phù hợp. 

Những dịp đặc biệt, nải chuối gần như không thể thiếu khi mua sắm đồ cúng lễ thắp hương. Đặc biệt khi ngày Tết đến thì hầu như chuối là không thể thiếu, thậm chí có gia đình phiền lòng nếu chưa chọn được nải chuối xanh thắp hương đẹp.

Chuối là loại quả thường thấy trong mâm cúng

Chuối là loại quả thường thấy trong mâm cúng

Tại sao phải là chuối xanh?

Trong tâm linh thờ cúng, nải chuối xanh ở mâm quả có ý nghĩa thu hút sự may mắn tài lộc cho gia đình. Từng quả chuối tề tựu trên nải thể hiện sự sum vầy, sung túc. Chuối cũng là trái cây phổ biến ở Việt Nam từ xa xưa, mang một ý nghĩa truyền thống đặc trưng. Khi dâng cúng nải chuối, con cháu mong muốn thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên.

Trong sắp xếp mâm quả thờ cúng thì nải chuối có vai trò nâng đỡ các quả khác, biểu trưng cho sự che chở của thần linh, tổ tiên với con cháu. Ngũ quả lần lượt biểu trưng cho ngũ hành, trong đó nải chuối xanh có màu xanh sẽ phù hợp hài hòa màu sắc, tạo ra 5 màu trên mâm quả. Cũng vì chức năng nâng đỡ các quả khác nên nải chuối thắp hương cần đảm bảo đủ to, uốn cong để che chở và đủ vững chắc để nâng đỡ các quả khác. Do đó nải chuối xanh mới đảm bảo các yếu tố trên.

Nải chuối xanh đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, phong thủy khi thắp hương trong khi chuối chín thì có thể gây ra tình trạng dễ rơi rụng

Nải chuối xanh đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, phong thủy khi thắp hương trong khi chuối chín thì có thể gây ra tình trạng dễ rơi rụng

Còn nải chuối khí chín thì chúng rất dễ bị rụng quả, nên dùng chuối chín sẽ gây ra tình trạng mới thắp hương đã rụng quả và có thể khiến mâm ngũ quả bị "tan nát", quả rơi rụng lăn lóc trên bàn thờ. Điều đó sẽ gây ra đại kỵ phong thủy, mang điềm báo không tốt lành, mất đi sự trang nghiêm trong cúng lễ. Hơn nữa chuối khi chín thì cuống chuối rất nhanh nẫu và mốc, có thể chảy nước, lại có mùi không thơm nên đặt trên ban thờ sẽ không trịnh trọng. Nải chuối chín màu vàng không phù hợp về màu sắc ngũ hành bằng chuối xanh khi sắp xếp với các quả phổ biến khác như cam, táo, phật thủ... Nải chuối khi chín sẽ sinh ra khí ethylen có thể khiến các loại quả khác nhanh bị chín hơn nên có thể bị nẫu trên ban thờ. 

Chọn chuối thắp hương còn cần những lưu ý:

Ngoài việc chọn chuối xanh để thắp hương thì khi mua chuối, bạn cũng nên chú ý một số điểm sau để đảm bảo hợp phong thủy hơn:

- Nải chuối thắp hương nên chọn tổng số quả là số lẻ, bởi trong tâm linh phong thủy số lẻ biểu thị cho số dương thu hút may mắn, sự phát triển sinh sôi, còn số chẵn là số âm không phát triển

- Nải chuối khi mua về thắp hương nên chọn nải còn râu ở đầu quả để mang lại may mắn, và thẩm mỹ 

- Những quả chuối trong nải chuối đều đặn, không cong vẹo, không bị sút sẹo thì sẽ đẹp và mang lại tài lộc hơn.

- Tuyệt đối không dùng nải chuối bị mất quả, hoặc có quả bị dao cắt mất đầu

- Nếu nải chuối bị bụi bám nên rửa xong và dùng khăn lau khô, tránh để nải chuối ướt cho vào mâm quả vì khi gặp hương nóng có thể làm quả nhanh bị thối.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm