1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo? Ăn đúng, ăn đủ, không lo béo phì

1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo? 1 quả trứng vịt lộn thông thường chứa khoảng 150 calo. Ngoài ra, thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho sức khoẻ. Đây là một trong những bài thuốc Đông y tốt để trị chứng đau đầu, chóng mặt và là thực phẩm vàng giúp cải thiện sinh lý nam.

1. 1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo?

1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo? 1 quả trứng vịt lộn thông thường chứa khoảng 145 calo, tuỳ vào trọng lượng mỗi quả. Trứng vịt lộn chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khoẻ như sắt, canxi, phốt pho, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C,...

Theo báo cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần có trong trứng vịt lộn bao gồm:

Giá trị dinh dưỡng 100g
Calo (kcal) 145
Protein 13.6g
Fat 12.4g
Cholesterol 600mg
Carbohydrate 1g
Fiber 0g
Sugar 0g
Calcium 82mg
Phospho 212mg 

2. Tác dụng của trứng vịt lộn với sức khỏe

Sau khi nắm được trứng vịt lộn bao nhiêu calo, bạn cũng nên quan tâm đến tác dụng của thực phẩm này đối với sức khoẻ. Trứng vịt lộn bổ sung nhiều chất có lợi cho cơ thể:

  • Cung cấp chất dinh dưỡng: Bổ huyết, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, giúp cơ thể khoẻ mạnh.
  • Trị chứng đau đầu, chóng mặt: Trứng vịt lộn kết hợp với gừng và rau răm làm giảm các cơn đau đầu, chóng mặt, yếu sinh lý cũng như tình trạng suy nhược, thiếu máu.
  • Trị chứng khó tiêu: Trứng vịt lộn có tính nóng, hỗ trợ cải thiện các vấn đề như phong hàn, khó tiêu và giải độc gan.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi: Các chất dinh dưỡng và vitamin trong trứng vịt lộn giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh.
Trứng vịt lộn chứa rất chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể
Trứng vịt lộn chứa rất chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

3. Ai nên ăn trứng vịt lộn?

Nhìn chung, trứng vịt lộn đều mang lại lợi ích cho cơ thể của trẻ em, người lớn và cả bà bầu. Bên cạnh đó, những thông tin về trứng vịt lộn bao nhiêu calo cho thấy loại thực phẩm này đặc biệt tốt cho nam giới.

Với nam giới, trứng vịt lộn là thực phẩm bổ sung cực kỳ tốt. Đây là một trong những vị thuốc Đông y tốt cho sinh lý phái mạnh, giúp bổ thận tráng dương. Trứng vịt lộn có thể khắc phục các vấn đề của nam giới như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

4. Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Tìm hiểu 1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo chứng minh đây là một món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hấp thụ tốt loại thực phẩm này. Một số người không nên ăn trứng vịt lộn:

  • Người bị bệnh gan: Việc nạp quá nhiều protein có trong trứng vịt lộn khiến gan hoạt động quá sức, giảm khả năng đào thải chất độc trong cơ thể.
  • Người bị bệnh gout: Tình trạng bệnh gout sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu sử dụng thực phẩm chứa nhiều protein như trứng vịt lộn.
  • Người suy giảm chức năng thận: Ăn trứng vịt lộn quá nhiều có thể làm tăng lượng ure trong cơ thể, khiến thận bị tổn thương, thậm chí xảy ra tình trạng co giật và biến chứng não.
  • Người đang bị sốt: Khi sốt cao, bạn không nên ăn trứng vịt lộn vì trứng vịt lộn có khả năng sinh nhiệt.
  • Người có chỉ số huyết áp cao: Cholesterol và protein trong trứng vịt lộn gây ảnh hưởng xấu đến người bệnh. Những người có người có tiền sự bệnh tim, tắc nghẽn mạch máu và huyết áp cao không nên ăn loại thực phẩm này.

Một số lưu ý khi ăn trứng vịt lộn:

  • Không ăn trứng vịt lộn cùng với các món “kỵ”: óc heo, hồng, tỏi, nước cam, sữa, thịt có tính hàn ăn cùng trứng vịt lộn có thể gây đau bụng, khó tiêu.
  • Không ăn trứng vịt lộn để qua đêm: Vi khuẩn có thể sinh ra trong trứng vịt lộn đã luộc để qua đêm, dễ dẫn đến nhiễm độc.
  • Không uống trà sau khi ăn trứng vịt lộn: Trong trà có chứa axit tannic, khi chúng kết hợp cùng protein trong trứng có thể gây chướng bụng, khó tiêu.
Mặc dù trứng vịt lộn chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể hấp thụ tốt
Mặc dù trứng vịt lộn chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể hấp thụ tốt

5. Cách ăn trứng vịt lộn không tăng cân

Khi tìm hiểu trứng vịt lộn bao nhiêu calo, nhiều người cũng quan tâm đến cách ăn để không ảnh hưởng đến cân nặng của bản thân. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho bạn:

  • Không ăn quá nhiều trứng vịt lộn: Bạn chỉ nên ăn trứng vịt lộn 1 quả/lần và một tuần từ 1 đến 2 quả.
  • Tránh ăn trứng vịt lộn vào buổi tối: Ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng. Tuy nhiên, việc ăn trứng vịt lộn vào buổi tối có thể dẫn đến khó tiêu và dư thừa calo.
  • Kết hợp với luyện tập: Ngoài việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, bạn có thể giảm bớt năng lượng dư thừa bằng cách chạy bộ, chơi thể thao,... để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bạn chỉ nên ăn trứng vịt lộn 1 quả/lần và một tuần từ 1 đến 2 lần
Bạn chỉ nên ăn trứng vịt lộn 1 quả/lần và một tuần từ 1 đến 2 lần

6. Cách nấu trứng vịt lộn tại nhà

Trứng vịt lộn là món ăn khá phổ biến ở Việt Nam. Đây là món ăn yêu thích của nhiều người bởi hương vị béo thơm và hấp dẫn. Dưới đây là gợi ý các món ăn làm từ trứng vịt lộn tại nhà bạn có thể tham khảo:

6.1. Trứng vịt lộn um bầu mồng tơi

Để thực hiện món này tại nhà, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như trứng vịt lộn, bầu, mồng tơi, hành lá, gia vị, dầu ăn. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và luộc trứng

  • Thái bầu thành lát nhỏ, sau đó rửa sạch và đợi ráo nước.
  • Mồng tơi rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng 10 phút.
  • Thái nhỏ hành lá.
  • Luộc trứng khoảng 25 phút ở lửa lớn và để nguội trong 5 phút trước khi bóc vỏ.

Bước 2: Um trứng với mồng tơi

  • Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 1 thìa dầu ăn để phi hành. Sau khi dậy mùi, bạn cho trứng vịt lộn lên đảo tiếp và đổ nước vào để đun sôi.
  • Cho gia vị.
  • Thả mồng tơi vào 1 - 2 phút trước khi tất cả nguyên liệu chín hoàn toàn. Cuối cùng, bạn hãy nêm lại cho vừa miệng, tắt bếp và cho hành lá sau cùng.
Món trứng vịt lộn um bầu mồng tơi ngon và đơn giản
Món trứng vịt lộn um bầu mồng tơi ngon và đơn giản

6.2. Luộc trứng vịt lộn

Với món trứng vịt lộn luộc, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm trứng vịt lộn, gừng, rau răm, bột canh, hạt tiêu. Cách làm cụ thể: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rau răm bỏ gốc, rửa sạch, để ráo.
  • Gừng bỏ vỏ, thái chỉ.

Bước 2: Luộc trứng

  • Cho lượng nước gần ngập trứng vào nồi.
  • Bật bếp, đặt lửa lớn luộc trong vòng 15 phút, sau đó để trong nước 5 phút.

Bước 3: Vớt trứng, sau đó thưởng thức cùng rau răm và gừng thái sợi.

Món trứng vịt lộn luộc có vị ngọt, thơm và béo
Món trứng vịt lộn luộc có vị ngọt, thơm và béo

7. Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số giải đáp liên quan đến vấn đề trứng vịt lộn bao nhiêu calo:

7.1. Có nên ăn trứng vịt lộn cùng với rau răm?

Trứng vịt lộn thường được kết hợp với rau răm để giúp món ăn ngon hơn và không bị ảnh hưởng đến tiêu hoá. Rau răm có vị cay nồng, tính ấm và có tác dụng chống lạnh bụng, đầy hơi.

Trứng vịt lộn thường được ăn kèm với rau răm
Trứng vịt lộn thường được ăn kèm với rau răm

7.2. Mỗi ngày ăn bao nhiêu trứng vịt lộn là đủ?

Bạn chỉ nên ăn vừa đủ, tránh dư thừa năng lượng, gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Người lớn chỉ nên ăn 2 - 3 quả 1 tuần, còn trẻ em thì chỉ nên ăn tối đa 2 quả mỗi lần và 1 tuần không ăn quá 2 lần.

7.3. Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín?

Để luộc trứng vịt lộn chín tới và thơm ngon, bạn hãy thả trứng vào nồi khi nước còn lạnh, sau đó đun 15 phút từ khi nước bắt đầu sôi để trứng chín.

Bạn nên thả trứng vào nồi khi nước còn lạnh, sau đó đun thêm 15 phút từ khi nước sôi
Bạn nên thả trứng vào nồi khi nước còn lạnh, sau đó đun thêm 15 phút từ khi nước sôi

7.4. Bà bầu ăn trứng vịt lộn được không?

Trứng vịt lộn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi như protein, canxi, sắt,... cũng như các loại vitamin có ích khác. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên sử dụng loại thực phẩm này ở mức vừa phải. 

Cơ thể phụ nữ mang thai nếu dư thừa vitamin A - chất có trong trứng vịt lộn dễ gây tình trạng dị tật thai nhi, ảnh hưởng đến phát triển hệ thần kinh của trẻ. Vậy nên, các bà mẹ chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn 1 tuần.

Mẹ bầu có thể ăn trứng vịt lộn nhưng chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn 1 tuần
Mẹ bầu có thể ăn trứng vịt lộn nhưng chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn 1 tuần

7.5. Ăn trứng vịt lộn có béo không?

Mỗi quả trứng vịt lộn chứa khoảng 150 calo. Nếu bạn sử dụng 2 - 3 quả cùng lúc thì lượng calo sẽ là 450. Đây là lượng calo ngang bằng một bữa ăn bình thường. Với lượng calo này, bạn sẽ dễ bị béo phì. Vì vậy, nếu đang gặp vấn đề về cân nặng, bạn nên cân nhắc xây dựng chế độ ăn lành mạnh với loại thực phẩm này.

Người bị béo phì nên hạn chế ăn trứng vịt lộn
Người bị béo phì nên hạn chế ăn trứng vịt lộn

7.6. Ăn trứng vịt lộn nhiều có tốt không?

Khi hấp thụ quá nhiều trứng vịt lộn, điều đó sẽ gây hại cho cơ thể và sức khoẻ. Một số ảnh hưởng xấu của thực phẩm này với sức khoẻ như:

  • Tăng cholesterol trong máu: Tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch, tiểu đường và cao huyết áp.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh gout: Lượng protein trong trứng vịt lộn cao là lý do gây bệnh gout và béo phì.

7.7. Nên ăn trứng vịt lộn khi nào?

Việc nắm được trứng vịt lộn bao nhiêu calo giúp bạn xác định thời điểm nào ăn loại thực phẩm này để tránh béo phì. Bạn nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng và hạn chế ăn vào buổi tối.

Bạn nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng 
Bạn nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng 

7.8. Trẻ em có được ăn trứng vịt lộn không?

Trẻ em dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn. Trứng vịt lộn có thể gây khó tiêu do hệ tiêu hoá của trẻ em chưa được phát triển hoàn toàn.

1 quả trứng vịt lộn bao nhiêu calo? Trung bình, một quả trứng vịt lộn có khoảng 145 calo, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh đối với món ăn này để tránh nguy cơ béo phì.