Trong năm 2024: Người dân có bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông không?

Rất nhiều người dân quan tâm, trong năm 2024, khi tham gia giao thông người dân có bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không.

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Nhà nước, bảo hiểm xe máy bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe, từ tháng 4/2009 lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phạt ô tô và xe máy khi không có giấy chứng nhận bảo hiểm.

Bởi vậy, khi kiểm tra giấy tờ đối với phương tiện là xe máy, ngoài bằng lái xe và giấy đăng ký xe thì lực lượng chức năng còn yêu cầu xuất trình thêm giấy bảo hiểm xe.

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, việc chủ xe không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ bị phạt hành chính, vì hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện là xe cơ giới.

Chính vì vậy, việc không mang theo bảo hiểm xe hoặc có nhưng bảo hiểm lại bị hết hạn đều sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật. Do đó nên mua bảo hiểm xe máy bởi đó là điều kiện bắt buộc khi sử dụng xe máy.

Hiện nay trên thị trường đang có hai loại bảo hiểm cho xe máy gồm:

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Đây là một trong những loại bảo hiểm được quy định trong luật, bắt buộc tất cả chủ sở hữu xe máy phải mua cho mình.

Bảo hiểm xe máy không bắt buộc: Loại bảo hiểm này được bán trên thị trường và không thuộc quy định của pháp luật, vì vậy có hay không cũng không liên quan đến quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Do đó, với loại bảo hiểm này, khách hàng có thể mua hoặc không mua.

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên thị trường hiện đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy khác nhau. Tuy nhiên chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc phải mua, còn lại đều là các loại hình bảo hiểm tự nguyện.

Người điều khiển xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng có thể không cần mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nhưng nếu mua bảo hiểm xe máy tự nguyện mà không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.