Top 5 ngành học lương cao, không bao giờ lo thất nghiệp, xây nhà mua xe đơn giản

Những ngành học này có thu nhập rất khá, tương lai không lo thất nghiệp.

Công nghệ thông tin

Theo thông tin từ trường Cao đẳng Bách khoa, ngành Công nghệ thông tin còn được biết đến là ngành IT đang trở thành ngành học hot top đầu trong mùa tuyển sinh. Bên cạnh đó, đây cũng là ngành học được nhiều học sinh và phụ huynh định hướng lựa chọn để phát triển trong tương lai.

Số lượng nguồn nhân lực IT đáp ứng nhu cầu ngành này còn thấp và đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Khi mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

Một số trường top đầu đào tạo ngành công nghệ thông tin: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin

Ngành Y dược

Nhóm ngành Y dược là một trong những ngành có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc chính là thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện, thì lĩnh vực này còn có thể thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Để có thể theo đuổi ngành Y dược bạn có thể tham khảo một số cơ đào tạo có chất lượng như: Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Dược Huế,...

Ngành Ngoại ngữ

Đây là một trong những ngành học có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường, tương lai và cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết một trong bốn ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp.

Đối với ngành Ngoại ngữ, tùy vào từng vị trí công việc bạn sẽ nhận về một mức lương khác nhau. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn có thể nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, hay làm phiên dịch viên lại có mức lương trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Nếu đam mê ngoại ngữ bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một trường đại học như: Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại Học Ngoại Ngữ - Tin Học TP.HCM.

Ngành học công an - quân đội

Ngành học công an, quân đội là ngành học được rèn giũa trong môi trường nghiêm khắc hơn các môi trường khác. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được nhà nước phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm công tác. Đây cũng là lý do vì sao ngành học này được xếp vào nhóm không lo thất nghiệp trong tương lai.

Đồng thời, trong quá trình theo học, sinh viên còn được hưởng những chính sách đặc biệt mà không phải trường nào cũng có thể đáp ứng, như hỗ trợ toàn phần từ học phí cho đến tiền ăn, quần áo.

Nhưng quá trình sơ tuyển vào nhóm ngành công an - quân đội khá khắt khe, thí sinh đăng ký dự tuyển phải đáp ứng đủ yêu cầu về thể lực, chiều cao, cân nặng và lý lịch trong sạch. Kèm theo đó là số lượng cạnh tranh trong ngành học này cũng khá gay gắt. Chính vì vậy, thí sinh phải có kế hoạch ôn tập chỉnh chu nếu muốn lựa chọn ngành học này.

Ngành học công an - quân đội

Ngành học công an - quân đội

Ngành vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hàng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Trong đó, ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư nhưng đào tạo nguồn nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%.

Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt ông lớn lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.