Sau sinh uống nước dừa được không? Muốn bù nước an toàn thì đừng mắc lỗi này

Sau sinh uống nước dừa được không tùy thuộc vào tình trạng của mẹ hậu vượt cạn. Cơ thể một số mẹ bỉm sau sinh khá yếu, phục hồi chậm nên nước dừa là thức uống không nên có trong thực đơn. Tuy nhiên, trường hợp sau sinh mẹ nhanh khỏe lại, nước dừa trở thành thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

1. Lợi ích của nước dừa đối với phụ nữ sau sinh 

Trước khi tìm hiểu về sau sinh uống nước dừa được không, bạn cần biết một số lợi ích của nước dừa. Nước dừa là thức uống bổ dưỡng, thường được liệt kê trong thực đơn của các bà bầu sau khi sinh nở:

  • Giúp bù nước sau sinh: Nước dừa có khả năng cung cấp nước, các loại vitamin và chất điện giải tốt. Loại thức uống này không chỉ giúp phụ nữ sau sinh giải nhiệt mà còn bù lượng nước đã mất, giúp cơ thể được cân bằng và ổn định. 
  • Hỗ trợ tăng lượng sữa mẹ: Nước dừa chứa các chất dinh dưỡng như kali, đường tự nhiên và natri, giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú. 
  • Dễ tiêu hóa: Vì nước dừa có nhiều chất xơ hòa tan và chất điện giải nên sản phụ ít có nguy cơ gặp táo bón sau sinh, tránh nôn trớ và làm dịu dạ dày khi uống nước dừa. 
  • Hạ sốt cho phụ nữ sau sinh: Nước dừa có tính lành với khả năng cung cấp nước và lượng muối mà cơ thể người vừa sinh đẻ bị mất đi. 
  • Giúp kháng khuẩn, chống vi trùng hiệu quả: Vì chứa monolaurin - một loại axit béo giúp tiêu diệt nấm men, động vật nguyên sinh nên nước dừa được mẹ bỉm dùng để tránh các bệnh liên quan đến virus. 
  • Duy trì huyết áp ổn định: Phụ nữ sau sinh phải đối diện với nguy cơ huyết áp cao. Nước dừa chính là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi chứa đầy đủ các chất điện giải, giúp huyết áp ổn định. 
  • Chống nhăn và lão hóa: Nhờ có nhiều chất Cytokine nên nước dừa giúp phụ nữ sau sinh chống lão hóa, giảm sạm da và thâm nám hiệu quả. 

Nhìn chung, nước dừa là thực phẩm nên có trong thực đơn của mẹ bỉm sau sinh. Không chỉ giúp cơ thể ổn định, bù nước sau sinh mà nước dừa còn mang lại sự sảng khoái, thoải mái cho người thưởng thức.

Sau sinh uống nước dừa được không phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của người mẹ 
Sau sinh uống nước dừa được không phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của người mẹ 

2. Mẹ sau sinh uống nước dừa được không? Nên uống mấy cốc nước dừa một ngày?

Phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể uống nước dừa. Tuy vậy, không phải thời điểm nào cũng thích hợp để uống nước dừa. Vậy khi nào nên uống nước dừa kể từ ngày sinh đẻ?

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm thích hợp để sản phụ uống nước dừa còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe. Cơ thể của một số mẹ bỉm sau sinh yếu hơn và có quá trình hồi phục khá chậm thì việc uống nước dừa ngay sau sinh là điều không nên. Để đảm bảo an toàn, phụ nữ đã vượt cạn thành công nên uống nước dừa sau 1 - 2 tháng và mỗi lần chỉ nên uống 1 ly. 

Khi này, con đã có khả năng hấp thụ các dưỡng chất thiết yếu từ sữa mẹ, sức đề kháng đã tăng nên khả năng bị dị ứng ở bé thấp hơn. Ngoài ra, cơ thể của mẹ đã được phục hồi, khỏe mạnh hơn nên các mẹ sẽ không bị lạnh bụng khi uống nước dừa. 

Phụ nữ nên uống nước dừa sau 1 - 2 tháng kể từ thời điểm sinh con
Phụ nữ nên uống nước dừa sau 1 - 2 tháng kể từ thời điểm sinh con

3. Uống nước dừa có giúp tăng nguồn sữa ở mẹ không?

Câu trả lời là CÓ. Trong nước dừa chứa một hàm lượng lớn Kali. Điều này giúp mẹ bầu sau sinh tăng khả năng tiết sữa. Bên cạnh đó, vị ngọt thanh của nước cũng giúp sữa mẹ thơm ngọt, kích thích bé ti sữa mẹ nhiều hơn. 

4. Những lưu ý cho mẹ sau sinh nếu muốn sử dụng nước dừa

Ngoài tìm hiểu sau sinh uống nước dừa được không, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo lượng nước dừa được nạp vào vừa đủ và có lợi cho sức khoẻ:

  • Chỉ nên uống từ 3 - 4 trái dừa/tuần. 
  • Phụ nữ sau sinh chỉ nên uống 1 ly vào lúc cảm thấy khát để cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ nước dừa. 
  • Thời gian uống nước dừa cần cách nhau một vài ngày. 
  • Chỉ nên uống nước dừa vào buổi sáng và buổi chiều. 
  • Không nên uống nước dừa đã bị biến chất. 
  • Không nên uống nước dừa khi bạn cảm thấy lạnh hoặc mệt mỏi. 
Bạn không nên uống nước dừa khi cảm thấy lạnh hoặc mệt mỏi 
Bạn không nên uống nước dừa khi cảm thấy lạnh hoặc mệt mỏi 

5. Sau sinh mổ có nên uống nước dừa không? 

Với người sinh mổ, sau sinh uống nước dừa được không? Theo quan điểm của y học cổ truyền, nước dừa có tính hàn cao. Điều này ẩn chứa rủi ro với hệ tiêu hóa của của sản phụ sau khi sinh mổ, khiến họ có thể cảm thấy đau bụng, bị tiêu chảy và thậm chí tác động xấu đến vết mổ. 

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bạn vẫn có thể uống nước dừa sau khi sinh mổ với điều kiện là cơ thể đã phục hồi và ổn định. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý về lượng nước dừa, không nên uống quá nhiều. Bạn cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi quyết định uống nước dừa. 

Ngoài ra, mẹ sau sinh mổ cũng cần lưu tâm đến vấn đề sau: 

  • Khi uống nước dừa, bạn không nên dùng chung với đá lạnh để tránh mắc bệnh viêm họng. 
  • Nếu uống nước dừa trong quá trình cho con bú, bạn hãy chú ý đến những phản ứng lạ của bé. 
  • Mẹ sau khi mổ có thể hòa tan chút muối vào nước dừa để cơ thể được bổ sung thêm muối. 
  • Khi chọn dừa, bạn hãy chọn những quả dừa tươi vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những quả dừa khô. 
Quả dừa tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn quả dừa khô 
Quả dừa tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn quả dừa khô 

Sau sinh uống nước dừa được không, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của người mẹ sau sinh. Nhìn chung, bạn vẫn có thể uống nước dừa với liều lượng vừa đủ và đảm bảo điều kiện sức khoẻ tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo lời khuyên của các bác sĩ trước khi quyết định uống nước dừa hay không.