Ra mắt và giới thiệu sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga”

Ở Nga và Việt Nam đã có hàng trăm cuốn sách được xuất bản, phản ánh những khía cạnh khác nhau của mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, về tầm cỡ chắc không một cuốn sách nào có thể sánh được như quyển sách nói trên…

 Đó là nhận định của giới học thuật Nga tại buổi lễ ra mắt và giới thiệu quyển sách đặc biệt “70 năm Chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam- Nga” của tác giả - tiến sĩ luật Ngô Đức Mạnh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCNVN tại Liên bang Nga…

ra-mat-1-1616340871.jpg
Sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga”.

Giới truyền thông Nga cho rằng, quyển sách này hoàn toàn xứng đáng được mệnh danh là pho bách khoa toàn thư về tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô tiếp đó là Liên bang Nga. Với quyển sách đồ sộ, với hơn 600 trang, sử dụng 700 bức ảnh và tài liệu lịch sử quan trọng, trong đó có nhiều ảnh và tư liệu quý lần đầu tiên được công bố.

ra-mat-2-1616340869.jpg
Đại sứ Ngô Đức Mạnh, tác giả sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam- Nga” phát biểu tại lễ ra mắt và giới thiệu sách.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, tác giả, Tiến sĩ- Đại sứ Ngô Đức Mạnh nói rằng: “Từ lâu, tôi đã có tâm nguyện dành cho bạn đọc thế hệ hiện tại và tương lai một công trình tổng hợp tái hiện lại con đường phát triển vẻ vang của mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô, sau đó là Liên bang Nga. Cơ duyên tuyệt vời dành cho công việc này đã xuất hiện khi tôi được bổ nhiệm làm đại sứ tại Liên bang Nga ngay trong nhiệm kỳ có mốc lịch sử kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước chúng ta. Tôi thấy cần phải có một ấn phẩm với quy mô hoàn toàn tương ứng với quá trình lịch sử và thời đại của hai quốc gia, nhằm cung cấp nguồn thông tin-tư liệu dồi dào cho độc giả hai nước. Tôi cố gắng thể hiện trong cuốn sách này tất cả những tình cảm chân thành thân thiết bằng sự kính trọng sâu sắc đối với nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, những người đã xây đắp và dẫn dắt thành công trên chặng đường hợp tác và hữu nghị. Viết là để tận hưởng cuộc sống, một lần nữa, tôi rất hạnh phúc vì trong những tháng năm tuổi trẻ, tôi đã có cơ may học tập nghiên cứu tại Khoa Luật tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow. Suốt thời gian viết và biên soạn quyển sách này, tôi như được trở về thời thanh xuân tươi sáng, được hoà mình vào quá trình phát triển và tiến bộ của hai đất nước chúng ta...”.

ra-mat-3-1616340870.jpg
Đại sứ Ngô Đức Mạnh tặng sách cho ông Bezdetko - Phó Vụ trưởng Vụ châu Á 3, Bộ Ngoại giao Nga - người được bổ nhiệm làm Đại sứ Nga sắp tới tại Việt Nam. Ngoài cùng bên phải là ông Andrey Kovtun, Cựu Đại sứ Nga tại Việt Nam; ngoài cùng bên trái là ông Evgeni Afanasev, Cựu Đại sứ Nga tại Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Tác giả cũng cho biết thêm: “Tôi đã biên soạn cuốn sách này trong suốt hai năm ròng. Có thể nói là quên nghỉ ngơi. Trong quá trình biên soạn tôi đã được sự hỗ trợ đắc lực và của TASS, Sputnik, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan lưu trữ của hai nước, cũng như những người bạn Việt Nam và Nga…”.

Ông Vladimir Buyanov, người từng làm việc trên công trình xây dựng nhà máy điện Phả Lại vào những năm 1980, hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, nói với Sputnik: “Quyển sách ra mắt thu hút được sự chú ý của công chúng Nga vì nội dung nêu bật được lịch sử của mối quan hệ đang phát triển thành công giữa hai nước chúng ta. Đây là cuốn sách song ngữ, được viết bằng hai thứ tiếng Nga và tiếng Việt, với sự tập hợp tư liệu và minh họa phong phú, theo tôi, đó chính là nguyên nhân làm tăng sức hấp dẫn của cuốn sách đối với giới trẻ ở cả hai nước. Cuốn sách tái hiện bức tranh toàn cảnh về quan hệ của chúng ta trong 70 năm qua, và trên thực tế, trong khoảng thời gian dài hơn nữa, kể từ năm 1923, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến nước Nga Xô-viết”.

Ông Nikolai Kolesnik, một trong những chuyên gia tên lửa Liên Xô đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1965, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh Nga trong Chiến tranh Việt Nam đã chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi bây giờ chúng ta đã có quyển sách như vậy”.
 

ra-mat-4-1616340871.jpg
Các quan chức Nga tham dự lễ giới thiệu và ra mắt sách “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam- Nga”.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexei Vasiliev, từng là phóng viên của tờ Pravda tại Hà Nội, trong những năm 1967-1969 nói rằng: “Tôi vui mừng vì hai quốc gia chúng ta bang giao gần gũi, mật thiết và tốt đẹp. Mối liên hệ đó cần được phát triển, sâu sắc và đa dạng hóa. Quyển sách được giới thiệu hôm nay có tính thời sự rất cao, cực kỳ phù hợp. Cá nhân tôi đặc biệt thú vị và hài lòng vì cuốn sách của Đại sứ Việt Nam ra mắt trùng với dịp phát hành cuốn sách của tôi, có tiêu đề là «Chiến tranh Việt Nam: Tại sao người Mỹ thất bại». Trong cuốn sách đó bao gồm những hồi ức và những suy ngẫm của tôi trong quá khứ và hiện tại về những trang sử vẻ vang của Việt Nam và mối quan hệ tương giao hỗ trợ của hai nước chúng ta”.

Cuốn sách “70 năm chặng đường vẻ vang của quan hệ Việt- Nga” thực sự là kho tàng tư liệu phong phú chưa từng thấy về lịch sử ngoại giao giữa hai nước chúng ta, là bộ sách đầy đủ và hoàn chỉnh nhất về sự phát triển của mối quan hệ đặc biệt này… “Quyển sách đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển và củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia và các dân tộc chúng ta. Chúng tôi trân trọng đánh giá cao thành quả công việc của Ngài Đại sứ”-  ông Gennady Bezdetko, Phó Giám đốc Vụ Châu Á 3 của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nhấn mạnh tại lễ giới thiệu sách.

Lễ ra mắt và giới thiệu quyển sách đặc biệt nói trên được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Bộ Ngoại giao Nga, trước sự hiện diện của đại diện Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia Nga, các thành viên nhóm nghị sĩ hữu nghị của Việt Nam-  Nga, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga, đại diện một số Bộ ngành, cơ quan chính quyền nhiều vùng của Nga, cùng các vị lãnh đạo hàng loạt tổ chức xã hội, các chuyên gia hàng đầu của nước Nga...