Phẫu thuật thẩm mỹ thời 4.0 - Kỳ 2: Vàng thau lẫn lộn

“Dạo một vòng” quanh các nhóm về dao kéo trên Facebook, ta có thể dễ dàng bắt gặp được những câu hỏi xoay quanh vấn đề PTTM, nào là chuyện vòng 1 quá bé, mắt chưa 2 mí, mũi quá thô... Ở trên các nhóm hội facebook chuyện PTTM được bàn chi tiết hơn bao giờ hết! Và ở mỗi lời khuyên điều dẫn đến một địa chỉ mà các bạn cho là uy tín đã thực hiện và đạt hiệu quả cao...

Tuy nhiên, có quá nhiều phòng khám đang mang đến cái bẫy cho những người muốn chinh phục nhan sắc…

Phẫu thuật thẩm mỹ núp bóng nha khoa

nhakhoa-thid-1622169593.png

Một nha khoa kiêm phẫu thuật thẩm mỹ bị phát hiện sai phạ

Theo thông tin báo Thanh niên online đăng tải vào ngày 17/3, Thanh tra sở Y tế thành phố đã kiểm tra đột xuất và phát hiện sai phạm ở một vài cơ sở thẩm mỹ. Tại đây, cơ sở thẩm mỹ kiêm nha khoa toạ lạc trên cùng một cơ sở dù có những giấy phép liên quan nha khoa và hoạt động khám chữa bệnh nhưng lại không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ mặc dù qui mô của cơ sở là khá lớn trên địa bàn quận 3.

Ngoài ra, việc “treo đầu dê bán thịt chó” cũng gây nhiều hoang mang khi mà cơ sở thẩm mỹ này cung cấp bảng giá Răng Hàm Mặt nhưng lại không cung cấp được sổ cập nhật khách hàng cũng như hồ sơ điều trị ngoại trú của phòng khám chuyên khoa theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Phẫu thuật thẩm mỹ núp bóng trong chung cư và nơi đào tạo phun xâm

tham-my-chui-2-tnis-1622169593.jpg

Cơ sở thẩm mỹ núp bóng chung cư bị phát hiện sai phạm

Theo thông tin báo Thanh niên online  đăng tải vào tháng 15/3/2021, thanh tra sở Y tế tiến hành kiểm tra và phát hiện thêm 2 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui nhưng lại núp bóng chung cư và nơi đào tạo phun xâm. Theo đó, bên ngoài một căn hộ chung cư không có biển hiệu nhưng khi vào bên trong thì phát hiện có biển hiệu và lễ tân kèm theo bảng giá phẫu thuật thẩm mỹ và chăm sóc da.

Đoàn còn phát hiện nhiều loại thuốc tê, chất làm đầy, chỉ khâu, dao phẫu thuật…nên đã niêm phong, yêu cầu cơ sở ngưng thực hiện xâm lấn trong phẫu thuật khi chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý theo quy định.

pttm4-ujjb-1622169593.png

Nhiều dụng cụ y tế vứt bừa bãi

Còn tại cơ sở thẩm mỹ núp bóng nơi đào tạo phun xâm thì đoàn phát hiện có nhiều học viên đang theo học tại đây. Giám đốc cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động nghề nghiệp về phun xăm, thêu trên da do Sở LĐ-TB-XH cấp và Giấy phép hoạt động của cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp và các Chứng chỉ hành nghề có liên quan

Phẫu thuật thẩm mỹ chui núp bóng công ty mỹ phẩm

pttm6-uaou-1622169593.png

Một công ty mỹ phẩm bị đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm

Cũng theo Thanh niên online ngày 14/3, thanh tra sở y tế tiếp tục phát hiện một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui trong một chung cư với biển hiệu là công ty mỹ phẩm. Khi đoàn đếnkiểm tra thì người quản lí không có mặt, phải 30 phút sau thì người này mới đến. Tuy nhiên, ông này xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH-ĐT TP.HCM cấp ngày 30.5.2018, nhưng không xuất trình được Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động liên quan đến cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Phẫu thuật thẩm mỹ vốn là một loại hình xâm lấn không phải dễ dàng được cấp phép hành nghề. Tuy nhiên, với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của phụ nữ, nhiều cơ sở pha trộn các dịch vụ làm khách hàng nhầm lẫn. Nhưng dù cơ sở đó có núp bóng với hình thức nào đi nữa thì hậu quả nặng nề nhất vẫn thuộc về khách hàng. Vậy nên, khi muốn làm đẹp, khách hàng cần có sự hiểu biết nhất định để có thể tự mình kiểm tra độ tin cậy của một nơi làm đẹp, chứ không phải cứ quảng cáo mạnh hay cơ sở lớn là có thể mang lại chất lượng cao như người ta thường nghĩ.