Những thói quen dùng điều hòa mùa hè khiến bệnh hô hấp gia tăng, kiểm tra ngay xem bạn mắc lỗi này không

Điều hòa giúp hạ nhiệt trong mùa hè nắng nóng nhưng nếu bạn còn những thói quen này thì sẽ dẫn tới tình trạng viêm hô hấp gia tăng.

Điều hòa là thiết bị gia dụng được dùng nhiều nhất trong những ngày hè nắng nóng. Chúng giúp hạ nhiệt trong phòng nhưng cách dùng chúng không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm hô hấp, ho.

Há miệng khi ngủ

Khi bạn há miệng thì hơi điều hòa lạnh sẽ làm tăng nguy cơ khô niêm mạc miệng nên càng khiến cho bạn dễ bị viêm họng, ho. Khi ngủ, tuyến nước bọt không đủ để cung cấp cho cổ họng, trong khi đó máy điều hòa lại hút ẩm trong không khí càng làm cho cổ họng bị khô, rát và đau. Bạn nên chú ý nằm tránh để hơi lạnh điều hòa vào thẳng họng.

Để nhiệt độ quá thấp hoặc nằm thẳng điều hòa không tốt cho sức khỏe

Để nhiệt độ quá thấp hoặc nằm thẳng điều hòa không tốt cho sức khỏe

Để hơi gió điều hòa chĩa thẳng vào mặt

Nếu hơi gió điều hòa chĩa thẳng vào mặt thì sẽ khiến cho niêm mạc mũi, họng càng dễ bị khô và lạnh nên càng tăng nguy cơ bệnh hô hấp. Do đó khi ngủ trong phòng điều hòa cần tránh việc để cho điều hòa chĩa thẳng vào đầu.

Nhiệt độ điều hòa thấp

Nhiều ngày nắng nóng, có những gia đình muốn mát nhanh nên hạ điều hòa xuống thấp 20, 22 độ C. Điều đó dẫn tới cơ thể dễ bị sốc nhiệt so với môi trường bên ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo nên để nhiệt độ trên 26 độ C. Nhiệt độ điều hòa nên để trong khoảng 26-28 độ C và thời gian hoạt động về đêm chỉ nên là từ giờ đi ngủ tới tầm 3-4 giờ sáng hôm sau. Nên đắp một chiếc chăn mỏng khi ngủ buổi tối, vệ sinh máy lạnh 2-3 lần/năm. Gia đình có trẻ nhỏ cần đảm bảo nhiệt độ tối thiểu là 28 độ C.

Không vệ sinh điều hòa

Có những gia đình từ khi lắp điều hòa đã vài năm nhưng không bảo dưỡng vệ sinh. Điều đó khiến cho bụi và vi khuẩn từ điều hòa phả ra không khí và tấn công hệ hô hấp nên dễ bị bệnh. Trước mỗi mùa nóng bạn nên làm vệ sinh cho điều hòa.

Đóng kín cửa liên tục

Khi bật điều hòa chúng ta thường đóng kín cửa, không khí lạnh là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Hơn nữa đóng kín cửa thường xuyên khiens cho không khí tù đọng và nhiều độc tố nên càng dễ sinh bệnh. Bởi thế hãy tận dụng nhiều nhất khoảng thời gian không mở điều hòa thì mở cửa cho đối lưu không khí, không khí trong lành sạch sẽ hơn.

Ngoài ra khi dùng điều hòa bạn cũng nên lưu ý tránh tắm xong vào ngồi ngay trong điều hòa sẽ dễ bị cảm lạnh. Mùa nắng nóng những người nhạy cảm nên chú ý cẩn thận khi dùng nước đá nước lạnh. Tránh việc bước đột ngột từ ngoài nắng nóng vào phòng điều hòa hoặc từ phòng điều hòa ra ngay ngoài trời nắng nóng. Điều đó dẫn tới sốc nhiệt. Bạn cần có bước chuyển để cơ thể thích nghi dần với sự chênh lệch nhiệt độ.