Ngắm nhìn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, có cả Việt Nam

7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận đều được thiên nhiên ưu ái ban tặng nét đẹp vô cùng độc đáo, hùng vĩ. Không những là điểm đến du lịch hấp dẫn, những nơi này còn ẩn chứa những nét văn hóa rất riêng khiến du khách khó lòng quên được sau khi đặt chân đến và là niềm tự hào của mỗi quốc gia.

1. Kỳ quan thiên nhiên thế giới là gì?

Để hiểu rõ hơn về 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem kỳ quan thiên nhiên thế giới là gì. Theo như định nghĩa của Unesco, kỳ quan thiên nhiên thế giới chính là những địa điểm tự nhiên trên toàn thế giới mang những nét độc đáo riêng và có giá trị về mặt khoa học, lịch sử.

Hầu hết những địa điểm này đều được đánh giá dựa trên những tiêu chí khác nhau như: Tính đa dạng sinh học, các giá trị văn hóa, tính độc đáo và tầm quan trọng trong việc bảo tồn thiên nhiên. 

Mỗi kỳ quan thiên nhiên luôn sở hữu quang cảnh hoang sơ, kỳ vĩ và mang nét đẹp mê hồn. Chúng có thể được tạo nên từ địa chấn, núi lửa, băng tuyết hoặc đơn giản chỉ là sự phát triển của các sinh vật sống. Đặc biệt, những kỳ quan này không những là niềm tự hào lớn lao của dân tộc mà còn là di sản quan trọng của toàn nhân loại.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới là những nơi mang nét độc đáo riêng và có giá trị khoa học, lịch sử
Kỳ quan thiên nhiên thế giới là những nơi mang nét độc đáo riêng và có giá trị khoa học, lịch sử

2. 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận

Sau đây là những thông tin chi tiết về 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, hãy cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về những điểm đến đặc biệt này.

2.1. Rừng Amazon (Nam Mỹ)

Rừng Amazon ở Nam Mỹ là khu vực vô cùng hùng vĩ và hoành tráng. Nơi đây sở hữu rừng mưa Amazon chiếm đến 5,5 triệu km2 và được mệnh danh là cánh rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh. Rừng Amazon đại diện cho hơn 1 nửa cánh rừng nhiệt đới trên trái đất, kèm theo đó là rất nhiều loại động, thực vật phong phú.

Với lượng rừng lớn như thế, Amazon không chỉ mang đến sự đa dạng về sinh học mà còn đóng vai trò là lá phổi xanh của toàn thế giới và góp phần tạo ra 1/5 lượng oxy trong khí quyển. Không những thế, nơi đây còn là lá chắn vững vàng làm chậm quá trình biến đổi khí hậu. Chính những đặc điểm nổi bật này đã giúp cho Amazon chiếm được vị trí đầu trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên.

Đặc biệt, hiện nay ở đây vẫn còn khoảng 400 - 500 bộ lạc đang sinh sống, thậm chí có hơn 50 bộ lạc chưa từng liên hệ với thế giới bên ngoài. Ngoài ra, nơi đây cũng rất nguy hiểm bởi sự góp mặt của hàng vạn loại động vật, trong đó không thể không nhắc đến thủy quái rừng Amazon với chiều dài thân lên đến 3 - 4,5m và nặng đến 2 tạ.

Rừng Amazon là cái tên đầu tiên trong danh sách 7 kỳ quan
Rừng Amazon là cái tên đầu tiên trong danh sách 7 kỳ quan

2.2. Vịnh Hạ Long (Việt Nam)

Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận vào năm 1994. Đây chính là kỳ quan thiên nhiên với phong cảnh tuyệt đẹp nằm ngay tại miền Bắc Việt Nam. Vịnh Hạ Long có đến 1600 hòn đảo đá vôi nằm rải rác trong khu vực với tổng diện tích 1500km2. Sự kỳ vĩ và sống động của hòn đảo đã tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Hiện nay, Vịnh Hạ không không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là di sản độc đáo. Nguyên nhân chính là vì nơi đây chứa rất nhiều dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất. Cụ thể, từ trước thế kỷ 19, Vịnh Hạ Long không được ghi chép trong các thư tịch cổ của đất nước Việt Nam, thay vào đó khu vực này được gọi với những các tên như: Giao Châu, Lục Thủy, An Bang,...

Bên cạnh đó, vào cuối thế kỷ 19, những thủy thủ người Châu Âu đã bắt gặp đôi rắn biển khổng lồ ở khu vực này. Họ liên tưởng chúng giống với con rồng trong truyền thuyết nên từ đó cái tên Hạ Long cũng trở nên phổ biến hơn cho đến ngày nay. Đa số các hòn đảo ở vịnh đều sở hữu nhiều hình dáng khác nhau và được đặt tên theo hình dáng tương ứng như: Gà Chọi, Hòn Đầu Người, Hòn Cánh Buồm,...

Vịnh Hạ Long là kỳ quan với những hòn đảo đá vôi đa dạng
Vịnh Hạ Long là kỳ quan với những hòn đảo đá vôi đa dạng

2.3. Thác Iguazu (Achentina, Brazil)

Cái tên tiếp theo trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận chính là Thác Iguazu. Đây là thác nước hùng vĩ được người Tây Ban Nha phát hiện lần đầu vào thế kỷ 16. 

Thác tự nhiên này được hình thành do núi lửa phun trào tạo nên các khe nứt. Sau đó, các dòng nhung nham rực lửa ngày trước đến nay đã biến thành những dải nước nối nhau chảy thành từng dòng.

Từng có truyền thuyết của thổ dân da đỏ về sự hình thành của thác nước này như sau: Có một thủy thần lên kế hoạch kết hôn với con gái của tộc trưởng (vị thiếu nữ xinh đẹp ở trần gian). Tuy nhiên, cô nàng đã không chấp nhận mà lại bỏ trốn với người yêu trên chiếc độc mộc. Trong cơn thịnh nộ, thủy thần đã tạo nên dòng thác với mục đích nhán chìm đôi nam nữ kia.

Hệ thống thác nước này gồm 275 thác nước với hình dạng lớn nhỏ khác nhau, trải dài hơn 2700m với độ cao trung bình hơn 60m. Vào các mùa trong năm số lượng dòng nước sẽ bị biến đổi, đặc biệt vùng “thác của quỷ” gây ấn tượng nhất với độ cao 82m cùng chiều rộng lên đến 150m.

Thác Iguazu sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ
Thác Iguazu sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ

2.4. Đảo Jeju (Hàn Quốc)

Đảo Jeju của Hàn Quốc chính là cái tên tiếp theo trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận. Hòn đảo này nằm ở phía Nam của bán đảo Triều tiên và cách đất liền Hàn Quốc khoảng 130km. Sở hữu diện tích lên đến 1842km2, Jeju trở thành hòn đảo lớn nhất của “Xứ sở kim chi”.

Trước đây, Đảo Jeju khá nghèo nàn và chậm phát triển, với biệt danh là “vùng đất mơ ngủ”. Đa số đàn ông trên đảo đều vào đất liền để mưu sinh nên đảo theo chế độ mẫu hệ vì nghề lặn để kiếm tiền do phụ nữ đảm nhận. Ngọn núi Hallasan trên đảo là ngọn núi lửa cao nhất Hàn Quốc với chiều cao 1950m so với mực nước biển và được xem là ngọn núi thần.

Đảo Jeju là hòn đảo lớn nhất của “Xứ sở kim chi”
Đảo Jeju là hòn đảo lớn nhất của “Xứ sở kim chi”

2.5. Công viên Komodo (Indonesia)

Công viên Komodo nằm trong số hàng vạn đảo của Indonesia. Vườn quốc gia này được xây dựng với mục đích bảo vệ các loài động vật, nhất là loài rồng Komodo có nguy cơ bị tuyệt chủng. Đảo với diện tích 390km2 cùng dân số trên 2000 người, đây là hậu duệ của những người đã từng bị kết án và đày ra đảo trước đây. Hòn đảo này cũng khá nổi tiếng với những bãi biển có màu hồng khác biệt.

Công viên Komodo là nơi bảo tồn loài rồng Komodo
Công viên Komodo là nơi bảo tồn loài rồng Komodo

2.6. Sông ngầm Puerto Princesa (Philippines)

Trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, sông ngầm Puerto Princesa là cái tên không thể bỏ qua. Dòng sông này khá nổi tiếng ở Philippines, bởi trước khi chảy ra biển dòng sông này chảy qua một cái hang vô cùng độc đáo. Thông thường, thủy triều lên sẽ ảnh hưởng khá lớn đến mực nước của dòng sông.

Đây được xem là sông ngầm dài nhất thế giới, thế nhưng sau khi được đánh giá tại Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, dòng sông này xếp sau con sông ở Mexico, sông Son ở Phong Nha Kẻ Bàng và đứng vị trí thứ 3.

Sông ngầm Puerto Princesa tạo nên sự khác biệt với dòng chảy qua hang trước khi đổ ra biển
Sông ngầm Puerto Princesa tạo nên sự khác biệt với dòng chảy qua hang trước khi đổ ra biển

2.7. Núi Bàn (Nam Phi)

Núi Bàn được biết đến là biểu tượng của đất nước Nam Phi (địa danh duy nhất chỉ có 1 chòm sao được đặt tên theo nó chính là chòm Mesa). Đây chính là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận

Ngọn núi này nằm ngay ở thành phố Cape Town, thực chất là cao nguyên với những vách đá có dốc dựng đứng cùng nhiều thảm thực vật cực kỳ phong phú. Đặc biệt, Núi Bàn còn phần đỉnh khá bằng phẳng, điều này tạo nên điểm nổi bật và là biểu tượng trên cờ thành phố.

Núi Bàn nằm trong thành phố Cape Town
Núi Bàn nằm trong thành phố Cape Town

3. Tại sao 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được coi là đặc biệt?

Bên cạnh việc tìm hiểu về 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, lý do tại sao những kỳ quan này được coi là đặc biệt cũng được nhiều người quan tâm bởi:

  • Mỗi một kỳ quan đều sở hữu cho mình những nét riêng biệt và thể hiện sự sáng tạo đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng.
  • Các kỳ quan thiên nhiên này đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu khoa học và giúp con người hiểu rõ hơn về sự phát triển của trái đất.
  • Các kỳ quan thu hút nhiều du khách từ các nơi trên thế giới, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

4. Một số địa điểm thuộc top kỳ quan thiên nhiên thế giới khác

Ngoài 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận, bạn có thể tham khảo thêm một số địa điểm thuộc top các kỳ quan sau:

  • Sông Cano Cristales, Colombia: Dòng sông này hay còn được biết đến với tên gọi là sông ngũ sắc hay sông cầu vồng. Nơi đây cũng giống như những con sông khác, nhưng cứ đến tháng 7 - 11 là loại thực vật sống dưới đáy sông (Macarenia Clavigera) sẽ chuyển mình thành màu đỏ rực rỡ kết hợp cùng làn nước trong vắt khiến dòng sông trở thành màu đỏ cực đẹp.
  • Núi Trương Gia Giới, Trung Quốc: Đây là ngọn núi có chiều cao khá ấn tượng lên đến 1250m kết hợp cùng những đỉnh sa thạch với tuổi đời lên đến 300 triệu năm. Ngọn núi này là cảm hứng cho bộ phim Avatar của James Cameron.
  • Hẻm núi Antelope, Mỹ: Hẻm núi này khá nổi tiếng với hình thù giống như làn sóng với những bức tường sa thạch và được hình thành từ quá trình xói mòn của nước từ hàng triệu năm.
  • Bãi đá của người khổng lồ, Bắc Ireland: Bãi đá này được hình thành tự nhiên bởi hoạt động phun trào của núi lửa từ hành triệu năm trước đây, với cột đá cao nhất lên đến 11m.
  • Đảo Socotra: Hòn đảo này khá nổi tiếng với loài thực vật không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh. Trong đó, nổi bật nhất là cây máu rồng với phần tán cây giống như đĩa bay của những người ngoài hành tinh.
Hẻm núi Antelope nổi tiếng với hình thù giống như làn sóng
Hẻm núi Antelope nổi tiếng với hình thù giống như làn sóng

Có thể nói, 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận đều mang những vẻ đẹp khiến ai cũng phải trầm trồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số địa điểm thuộc top kỳ quan thiên nhiên thế giới khác để mở rộng thêm tầm hiểu biết của mình và lựa chọn những điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn.