Mẹo hay chọn sầu riêng nhiều cơm ít hạt, quả nào cũng ngon

Nếu muốn ăn sầu riêng ngon, bạn đừng quên những mẹo này đảm bảo chọn đúng như người trồng.

 Nhiều người thích ăn sầu riêng nhưng khi đi mua thì lại sợ mua phải quả lép. Sầu riêng có vỏ cứng nhiều gai nên nhiều người khó chọn. 

Muốn chọn trái sầu riêng nhiều cơm ít hạt, thơm ngọt, hãy lưu ý:

Dựa vào hình dáng của quả sầu riêng:

Sầu riêng ngon không phụ thuộc quả to hay nhỏ mà quan trọng là nhìn phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. Qaun sát thấy quả có phân múi rõ ràng thì chứng tỏ ruột bên trong ngon, nhiều cơm, múi to không lép. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Nếu sầu riêng trông quá cứng, tròn như bóng bầu dục không phân chia múi thì không ngon.

Sầu riêng nhiều cơm hạt lép là nhìn bên ngoài thấy phân múi rõ ràng

Sầu riêng nhiều cơm hạt lép là nhìn bên ngoài thấy phân múi rõ ràng

Kiểm tra gai của quả sầu riêng:

Quả sầu riêng đã già thì có những gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hắt và nhỏ xíu như sầu riêng non. Bạn hãy đưa tay bóp hai gai gần nhau nếu thấy không óp lại gần nhau thì sầu riêng đó đã già, còn nếu gai bóp lại dễ gần nhau thì quả đó mềm non, chín ép. 

Dựa vào tiếng động khi gõ vào quả:

Người bán sầu thường có cây khui. Bạn có thể mượn và gõ vào quả hoặc nhấc quả sầu riêng lắc nhẹ. Khi gõ mà thấy tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ra rất chắc chắn thì đó là quả có phần cơm dày và hạt lép. Ngược lại khi gõ mà nghe tiếng bong bong thì là nhiều hạt, ít cơm. 

Cách tách múi sầu riêng của người bán:

Khi mua sầu riêng người ta thường nhờ người bán tách múi giúp vì bổ sầu riêng khá là phiền phức. Bạn hãy quan sát cách tách múi sầu riêng của những người bán hàng: Nếu sầu riêng già thì múi đã tách nên người bán chỉ cần dùng cây khui chuyên dụng tách nhẹ, còn nếu quả non chín ép thì cách tách rất mất sức. Do đó nếu bạn quan sát thấy chủ cửa hàng tách cho khách mà mất sức chứng tỏ lô sầu đó không ngon không nên mua.

Những quả sầu riêng ngon thì phải còn cuống, gai có đầu tròn chứ không nhọn hoắt

Những quả sầu riêng ngon thì phải còn cuống, gai có đầu tròn chứ không nhọn hoắt

Màu sắc của quả sầu riêng:

Những quả sầu riêng có cơm vàng sữa, hạt lép thì có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng, gai cứng, thưa. Còn sầu riêng non lép chín ép thì vỏ màu xanh non, gai dầy chi chít. 

Quan sát vào cuống sầu riêng:

Phần cuống quả sầu riêng mà còn cứng và xanh tươi thì đó là quả sầu riêng đã già, chín đều  Còn nếu quả nào bị mất cuống, hoặc cuống héo thì quả sầu riêng đó không ngon hoặc là loại thu hoạch đã để lâu nên mới héo. Bạn cũng nên chú ý đầu cuống vì có thể người bán dùng dao cắt đi để trông nó như mới. 

Với những kinh nghiệm trên bạn chắc chắn sẽ chọn được những trái sầu riêng như ý, nhiều cơm, ít hạt, sầu ngọt và thơm.