Lông mọc ngược là gì? 4 cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả

Lông mọc ngược là hiện tượng thường gặp ở cả nam lẫn nữ. Nếu không được khắc phục kịp thời, lông mọc ngược có thể gây viêm nang lông và để lại sẹo,... Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn cách xử lý tình trạng này cũng như biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

1. Hiện tượng lông mọc ngược là như thế nào?

Hiện tượng lông mọc ngược hay còn gọi là lông mọc ngược hướng xảy ra khi các sợi lông mọc vào trong da thay vì mọc ra ngoài như bình thường. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường thấy ở vùng da mặt, lưng, tay và chân.

Hiện tượng lông mọc hướng ra ngoài có thể gây ra sưng đỏ, viêm nang lông, đau nhức và thậm chí nhiễm trùng da. Để tránh tình trạng này, bạn nên duy trì vệ sinh da thường xuyên, sử dụng kỹ thuật cạo hoặc làm đẹp đúng cách, đồng thời tránh cạo quá sát da. Trong trường hợp nghi ngờ về viêm nang lông hoặc nhiễm trùng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Lông mọc ngược xảy ra khi các sợi lông mọc vào trong da thay vì mọc ra ngoài như bình thường
Lông mọc ngược xảy ra khi các sợi lông mọc vào trong da thay vì mọc ra ngoài như bình thường

2. Tại sao lông bị mọc ngược?

Có rất nhiều lý do gây ra hiện tượng lông mọc ngược, điển hình là:

2.1 Cạo lông không đúng cách

Cạo hoặc tỉa lông không đúng cách có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng. Khi bạn cạo hoặc tỉa lông quá sâu hoặc ngược hướng có thể làm hỏng cấu trúc của nang lông và khiến lông bị mọc ngược.

2.2 Dụng cụ làm sạch lông không đảm bảo

Công cụ cạo hoặc tỉa lông không sạch sẽ hoặc không sắc cũng có thể gây ra vấn đề này. Việc sử dụng các công cụ không đủ sạch sẽ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nang lông, gây ra viêm nang lông.

2.3 Nồng độ hormone giới tính cao

Đối tượng có nồng độ androgen cao sẽ phải đối diện với nguy cơ lông mọc ngược. Đây là hormone giới tính gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của lông, tóc. Do đó, khi nồng độ hormone này vượt ngưỡng cho phép sẽ làm xuất hiện tình trạng tăng trưởng quá mức của lông so với bình thường. Từ đó tạo điều kiện để lông mọc hướng vào trong thay vì mọc ra bên ngoài.

Có rất nhiều lý do gây ra tình trạng lông bị mọc ngược hướng
Có rất nhiều lý do gây ra tình trạng lông bị mọc ngược hướng

2.4 Do thường xuyên mặc trang phục bó sát

Thường xuyên "diện" những bộ đồ bó sát, nhất là trong thời tiết nóng bức có thể tạo cơ hội cho lông phát triển ngược vào trong. Hậu quả là lỗ chân lông bị bít tắc, gây khó chịu cho người gặp tình trạng này.

3. Lông mọc ngược có tự hết không?

Theo chuyên gia da liễu, hiện tượng lông mọc ngược có thể tự hết. Tuy nhiên, thời gian để tự khỏi rất lâu vì sẽ phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người.

Trường hợp lông mọc hướng ngược vào trong mức độ nhẹ, phạm vi nhỏ, không gây tổn thương hay viêm nhiễm da thì có thể tự khỏi sau 2 - 3 tuần. Ngược lại, nếu tình trạng này xuất hiện kèm theo các triệu chứng như đau, sưng đỏ, ngứa,... thậm chí viêm nhiễm, rất có khả năng bạn phải điều trị.

4. Lông mọc ngược có nguy hiểm không?

Nếu không được xử lý sớm, tình trạng này có thể gây ra các vấn đề sau:

  • Viêm nang lông: Tình trạng này có thể gây ra viêm nang lông, một tình trạng khiến da trở nên đỏ, sưng đau và có thể gây ra mụn mủ. 
  • Gây sẹo: Nếu bạn cố gắng loại bỏ lông mọc hướng ngược vào trong bằng cách kéo hoặc nhổ  không đúng cách, điều này có thể gây tổn thương cho da và dẫn đến việc hình thành sẹo. Sẹo có thể làm cho da trở nên không đều màu và không mịn màng như trước.
  • Hình thành mụn nhọt: Lông mọc ngược cũng có thể gây ra các vấn đề với tuyến dầu trên da. Khi lông bị mọc ngược chen vào trong da, nó có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành mụn nhọt.
  • Gây nhiễm trùng: Tình trạng này cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da, dẫn đến việc nhiễm trùng. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

5. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Thông thường, bạn không cần khám bác sĩ khi chỉ bị lông mọc ngược ở một vài vị trí. Trường hợp này hoàn toàn có thể xử lý tại nhà. Tuy nhiên nếu theo thời gian, tình trạng không thuyên giảm mà trở nên nghiêm trọng, việc đến bác sĩ là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những trường hợp cụ thể.

  • Viêm đỏ nhiều
  • Gây đau, sưng khó chịu
  • Mụn mủ hay tạo thành nang chứa mủ
  • Ngứa nhiều

6. Cách khắc phục tình trạng lông mọc ngược

Bạn có thể áp dụng một số cách như tẩy tế bào chết, thay đổi thói quen sinh hoạt, điều trị laser... để loại bỏ tình trạng lông mọc hướng ngược vào trong.

6.1 Tẩy tế bào da chết thường xuyên

Tẩy tế bào da chết là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Tẩy da chết sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó hạn chế được hiện tượng lông mọc ngược. Bạn nên thực hiện việc này thường xuyên, khoảng từ 1 - 2 lần mỗi ngày bằng các sản phẩm tẩy da chết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự chuẩn bị các hỗn hợp tẩy da chết từ thiên nhiên như bã cà phê, trà xanh, đường nâu,...

6.2 Thay đổi thói quen trong việc cạo lông

Bạn nên hạn chế việc cạo hoặc nhổ lông. Nếu vẫn quyết định thực hiện cách này, bạn cần chú ý bảo vệ làn da trước nguy cơ tổn thương. Theo đó, bạn nên làm sạch da bằng nước trước khi cạo, sử dụng sản phẩm cạo lông thân thiện với da, không cạo sát bề mặt da, cạo quá mạnh và nên cạo theo chiều mọc của lông.

Cách trị lông mọc ngược để tránh viêm nang lông
Thay đổi thói quen sinh hoạt để khắc phục tình trạng mọc lông ngược

6.3 Triệt lông bằng laser

Phương pháp laser sẽ giúp bạn triệt bỏ lông một cách nhanh chóng, đồng thời khắc phục được tình trạng lông bị mọc ngược. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc điều trị theo phương pháp này tại các cơ sở uy tín.

6.4 Điều trị bằng thuốc

Bạn có thể dùng thuốc để điều trị lông mọc ngược. Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

  • Kem bôi da có thành phần steroid.
  • Kem bôi hoặc viên uống có tác dụng kiểm soát nhiễm trùng (sử dụng trong trường hợp lông mọc hướng ngược vào trong có dấu hiệu viêm, ngứa).

7. Biện pháp phòng ngừa lông mọc ngược

Lông mọc ngược có thể gây ra nhiều vấn đề như viêm nang lông, nổi mụn, và kích ứng da. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa tình trạng này:

  • Sử dụng dao cạo sạch sẽ: Dao cạo được vệ sinh sạch sẽ có thể giúp giảm nguy cơ lông mọc ngược. Đảm bảo thay lưỡi dao định kỳ và không sử dụng lưỡi cạo bị rỉ sét.
  • Tắm nước ấm trước khi cạo: Trước khi cạo, hãy vệ sinh da hoặc đặt khăn ướt ấm lên vùng da để làm mềm lông và mở nang lông, giúp cho việc cạo lông dễ dàng hơn.
  • Chọn loại kem cạo phù hợp: Sử dụng kem cạo hoặc gel cạo chuyên biệt, không chứa cồn và có chức năng làm mềm lông và bảo vệ da.
  • Cạo theo hướng mọc lông: Cách này sẽ giảm nguy cơ lông mọc ngược. Tránh cạo ngược hướng mọc lông.
  • Tẩy tế bào chết định kỳ: Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ tế bào da chết, giúp lông mọc ra dễ dàng hơn và giảm nguy cơ lông mọc ngược.
  • Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm hóa học: Hạn chế sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất mạnh có thể làm kích ứng da và khiến lông mọc hướng ngược vào trong.
  • Massage da: Massage nhẹ nhàng vùng da cần cạo trước khi cạo lông có thể giúp lông mọc đồng đều hơn và giảm nguy cơ lông mọc ngược.
  • Chăm sóc da định kỳ: Điều trị các vấn đề da như viêm nang lông hoặc nổi mụn sớm để tránh tình trạng lông mọc ngược nghiêm trọng hơn.
Chú ý chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa lông mọc ngược hướng
Chú ý chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa lông mọc ngược hướng

Nói chung, tình trạng lông mọc ngược xảy ra phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Bên cạnh việc tham khảo ý kiến của chuyên gia để có cách xử lý phù hợp, đồng thời nên chủ động loại bỏ ngay những thói quen xấu gây ảnh hưởng cho da, đảm bảo sở hữu làn da sáng đẹp, khỏe mạnh.