Lỗ nhỏ trên các ổ khóa có công dụng bất ngờ nhưng lại hay bị phớt lờ, mua dùng ổ khóa phải lưu ý

Những ổ khóa thường có những lỗ nhỏ bên cạnh lỗ tra chìa khóa nhưng nhiều người lại không biết dùng chúng để làm gì, thậm chí còn coi như chúng không có.

Các ổ khóa có nhiệm vụ giữ cho cổng cửa nhà bạn được chắc, giúp bảo vệ ngôi nhà. Ổ khóa được dùng ở trong nhà, ở ngoài cửa, ngoài trời, thậm chí quanh năm phơi mưa nắng. Đặc tính của ổ khóa được thiết kế từ kim loại với tính năng dùng để bảo vệ, khép chặt cánh cửa, bảo vệ gia đình. Chúng có cấu tạo đặc biệt kích thước nhỏ nhưng nặng, kết cấu bên trong linh hoạt và có lỗ tra chìa khóa không thể bịt kín. Chính vì thế khi nằm ngoài trời chúng dễ bị nước mưa sương rơi vào bên trong ổ khóa. Khi dùng lâu theo thời gian thi chúng bị oxy hóa tạo han gỉ và dầu mỡ khô cạn khiến cho tổ chức bên trong có thể bị kẹt nên khó mở. 

Một số trường hợp ổ khóa bị oxy hóa gây kẹt cứng nên khó mở, thậm chí chỉ còn cách phá khóa. 

Nhiều ổ khóa còn 2 lỗ

Nhiều ổ khóa còn 2 lỗ

Thế nên nhà thiết kế đã phải tính toán để khóa được bền, tránh bị tích nước bên trong, nếu không may bị dính nước thì làm sao thoát nước ra ngoài, khi cần tra dầu mỡ vào thì làm sao cho dễ cho an toàn, gọn gàng vì dầu mỡ mà lem nhem sẽ rất khó chịu. Và những chiếc lỗ nhỏ trên ổ khóa đã giúp người dùng thuận tiện hơn để xử lý những điều đó.

Mặc dù thế thì nhiều người dùng hầu như thấy chúng không có tác dụng gì, không dùng đến. Nhưng thực chất những lỗ nhỏ này chính là lỗ thoát nước cho ổ khóa và để tra dầu mỡ.

Thế nên khi đi mua ổ khóa bạn cần hiểu điều này để chọn cho đúng loại tránh ổ khóa nhanh bị kẹt. Đặc biệt nếu mua ổ khóa dùng ở các vị trí dễ bị ướt như cổng ngoài trời không mái che, khóa xe, khóa ban công... thì nên chọn những ổ khóa có những chiếc lỗ thoát nước. Những chiếc lỗ nhỏ trên ổ khóa này càng cần thiết vì không có chúng thì có thể bạn sẽ nhanh phải gọi thợ phá khóa. 

Cũng vì những công dụng này nên nhiều ổ khóa còn có tới 2 lỗ nhỏ chứ không chỉ là 1. 

Ngoài công dụng để thoát nước thì những lỗ nhỏ trên ổ khóa còn là nơi để tra dầu vào khóa. Sau thời gian khóa bị khô dầu sẽ làm kẹt, khó mở. Nhiều người tra dầu mỡ vào lại cho vào lỗ cắm chìa gây loang lổ lem bẩn ra chìa ra tay ra quần áo. Hãy nhớ nhỏ dầu vào lỗ nhỏ ở ổ khóa, chúng sẽ đúng hơn và sạch hơn nhé. 

Bạn có bất ngờ với công dụng của những chiếc lỗ nhỏ trên ổ khóa này không?